»

Thứ bảy, 18/01/2025, 19:42:53 PM (GMT+7)

Táo đỏ Fuji bọc túi độc hại bán tràn lan

(09:41:21 AM 19/06/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) -Táo Fuji có nguồn gốc Trung Quốc mà phần lớn các siêu thị, cửa hàng bán hoa quả cao cấp tại nước ta đều dán cho cái mác táo Nhật, táo Úc, táo Mỹ. Phía Trung Quốc phát hiện nhiều nông dân bọc táo Fuji bằng chiếc túi có chất cấm.


Táo đỏ Fuji bọc túi độc hại bán tràn lan - Ảnh minh họa

 

Ngày 18/6, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, trước thông tin thương hiệu táo nổi tiếng Hồng Phú Sĩ được trồng ở một số địa phương tại thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã được bọc trong túi nhựa tẩm thuốc trừ sâu cực độc từ khi còn xanh cho tới lúc chín, Cục BVTV theo dõi rất sát mọi thông tin cũng như động thái xử lý từ phía nhà chức trách Trung Quốc.

 

Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trung Quốc đã tuyên bố, Trung Quốc không cho phép dùng bất kỳ hóa chất độc hại trong việc sản xuất túi bọc táo. Những chiếc túi vừa bị thu giữ phát hiện 2 hoạt chất Tuzet và Asomate. Do vậy, giới chức trách Trung Quốc khẳng định, việc làm này là vi phạm.

 

Báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật cho thấy, táo Hồng Phú Sĩ hay còn được gọi là táo đỏ Fuji. Loại táo này chiếm đến 40% lượng  cung cấp trên thị trường thế giới.

 

Tại Việt Nam, phần lớn táo có nguồn gốc từ Trung Quốc, từ loại táo đỏ Fuji được bán trong các siêu thị, cửa hàng hoa quả tới những loại táo bột thông thường được bán ở chợ.

 

Ngoài ra, phần lớn người tiêu dùng trong nước chỉ hay gọi với cái tên táo đường Trung Quốc, còn táo Fuji giá cao hơn, phần lớn các siêu thị, cửa hàng bán hoa quả cao cấp đều dán cho cái mác táo Nhật, táo Úc, táo Mỹ. Thời điểm táo Trung Quốc được nhập khẩu về nước nhiều nhất từ tháng 10 tới tháng 3 sang năm.

 

Tuy nhiên, ông Hồng khẳng định, phần lớn hoa quả Trung Quốc sang Việt Nam bằng chính ngạch được cơ quan chức năng trong nước giám sát, kiểm soát chặt chẽ, kể cả lấy mẫu phân tích dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản. Hiện táo là một trong những loại trái cây được lấy mẫu thường xuyên kiểm nghiệm để đánh giá độ an toàn đối với người sử dụng. Kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy, có khoảng 30% mẫu táo chứa dư lượng thuốc BVTV nhưng đều nằm dưới ngưỡng cho phép...

 

Hiện nay, hoa quả Trung Quốc nhập vào Việt Nam, việc kiểm tra tại cửa khẩu chỉ là đối tượng dịch hại. Còn muốn xác định chất lượng lại phải gửi mẫu về 2 TP lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh để phân tích. Trong quãng thời gian này, lô hàng đó đã đi sâu vào nội địa và được bày bán trên thị trường, tới tay người tiêu dùng.

 

(Theo Chi Linh - CAND)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Táo đỏ Fuji bọc túi độc hại bán tràn lan

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Tin Môi Trường
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI