Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Phát hiện chất độc trong búp bê đầu trái cây
(08:04:20 AM 02/01/2014)Búp bê đầu trái cây vẫn được bày bán trên thị trường - Ảnh. T.Uyên
Theo ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng), sau khi có thông tin loại búp bê này có chứa chất độc, ngày 21.12, Cục đã lấy 2 mẫu búp bê đầu trái cây (có dùng chữ Trung Quốc, không ghi nguồn gốc xuất xứ), được mua ngẫu nhiên trên thị trường Hà Nội đem đi phân tích tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1 (Quatest1). Kết quả, hàm lượng phthalate vượt mức cho phép được quy định trong bộ tiêu chuẩn REACH regulation (EC) No.1907/2006.
PGS-TS Trần Hồng Côn (Khoa Hóa, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho hay phthalate là nhóm các hóa chất thông dụng, được thêm vào trong quá trình sản xuất nhựa để làm dẻo nhựa. Tuy nhiên, lạm dụng chất này rất nguy hiểm, nhất là trong thực phẩm và trong các sản phẩm đồ chơi trẻ em. Do mức độ nguy hại, đe dọa sức khỏe nên tại Mỹ người ta đã hạn chế sử dụng chất này trong đồ chơi trẻ em. Các nhà khoa học trên thế giới đã tìm ra bằng chứng phthalate có thể gây hại cho phát triển trí não của thai nhi và trẻ sơ sinh. Phthalate còn làm giảm testosterone trong việc phát triển giới tính nam.
Sẽ kiểm tra và tịch thu
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại Hà Nội hôm qua loại búp bê này vẫn được bày bán trên thị trường với nhiều màu sắc và hình dáng đầu quả lê, dứa, dâu tây, cà rốt, táo, dưa hấu… Một chủ cửa hàng bán thú nhồi bông trên đường Lương Văn Can (Q.Hoàn Kiếm) cho biết loại búp bê này xuất hiện cách đây hơn 2 năm, sau khi truyền hình phát bộ phim hoạt hình robot trái cây. “Khi mới xuất hiện, loại búp bê này bán rất chạy, nhất là vào dịp Giáng sinh, tết”, người bán hàng này nói.
Loại búp bê này còn được bán rất nhiều trên các trang mạng và được quảng cáo là búp bê trái cây biết hát, biết đi với giá 200.000 - 220.000 đồng/con.
Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nói: “Tổng cục đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa gửi công văn cho các chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng địa phương phối hợp các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em. Nếu phát hiện, Thanh tra Bộ KH-CN và Quản lý thị trường sẽ xử phạt, tịch thu và tiêu hủy theo quy định”. Ông Vinh cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh khi mua đồ chơi cho trẻ em nên lưu ý nguồn gốc, nhãn mác xuất xứ. Đặc biệt, tránh ham rẻ mua những sản phẩm được nhập lậu từ Trung Quốc.
Đây là sản phẩm thứ 3 của Trung Quốc bị phát hiện có chứa chất phthalate. Trước đó, trong năm 2013, Bộ KH-CN đã yêu cầu thu hồi 2 sản phẩm thú nhún trẻ em và đồ chơi điều khiển dùng pin MH9996M có chứa chất phthalate.
90% đồ chơi trẻ em trên thị trường là hàng Trung Quốc
Ông Trần Minh Dũng, Chánh thanh tra Bộ KH-CN, cho biết qua đợt thanh tra chuyên đề trên diện rộng về đồ chơi trẻ em từ tháng 8 - 10.2013 cho thấy 90% đồ chơi lưu thông trên thị trường có nguồn gốc từ Trung Quốc, được nhập vào VN theo đường tiểu ngạch và cơ quan chức năng không quản lý được, không kiểm tra đánh giá được chất lượng. Hầu hết đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc không có nhãn hàng hóa, hoặc có nhãn (bằng tiếng Trung Quốc) nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt, hoặc có nhãn phụ bằng tiếng Việt thì nội dung rất “mơ hồ”, chung chung, như “đồ chơi trẻ em”, “đồ chơi trẻ em dùng pin”, “đồ chơi trẻ em không dùng pin”... Lực lượng thanh tra đã xử phạt vi phạm hành chính 672 cơ sở (chiếm tỷ lệ 39,3% số cơ sở được thanh tra), tịch thu tiêu hủy 19.596 đồ chơi các loại.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.