Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Nước tăng lực bị cảnh báo nguy hiểm với trẻ nhỏ
(16:37:26 PM 17/11/2014)Trang Live Science dẫn thông tin từ nghiên cứu cho thấy, hơn 5.000 trường hợp đã mang bệnh từ nước uống tăng lực được báo cáo tại trung tâm kiểm soát ngộ độc Mỹ từ năm 2010 đến năm 2013, và gần một nửa trong số này là trẻ em - đối tượng chưa nhận thức được thứ chúng uống là gì. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố ngày 17/11 tại hội thảo của Hiệp hội tim mạch Mỹ.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng, nhiều trường hợp trong số này bị những ảnh hưởng nghiêm trọng như co giật, loạn nhịp tim hay huyết áp tăng cao vọt, trong đó có trẻ dưới 6 tuổi.
"Trẻ không tự mua đồ uống này được, chúng thường tìm thấy trong tủ lạnh hay uống thừa của bố mẹ hoặc anh chị lớn", đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Steven Lipshultz, chuyên gia nhi khoa tại Bệnh viện nhi ở Michigan (Mỹ) nói.
Ảnh minh họa: Vice.com.
Nước tăng lực là đồ uống nguy hiểm với trẻ em
Theo Nbcnews.com, các loại nước uống tăng lực thông thường chứa lượng đường cao và có lượng cafein ít nhất là bằng một tách cà phê. Nhưng loại nước uống này cũng thường được quảng cáo là có tác dụng tăng cường năng lượng nhờ hỗn hợp các thành phần khác, từ chất taurine và l-carnitine, các axit amin tự nhiên, đến nhân sâm. Mặc dầu vậy, các nghiên cứu khuyến cáo, dùng nước tăng lực không giúp thúc đẩy sự tập trung hơn uống một cốc cà phê.
Các loại nước uống tăng lực cũng có tác dụng phụ rất kinh khủng. Năm 2007, tiến sĩ Lipshultz bắt đầu để ý thấy nhiều trẻ em và người lớn hay dùng nước tăng lực phải nhập viện cấp cứu. Ông tự hỏi liệu có vấn đề gì đang xảy ra. Vì vậy ông và các đồng nghiệp bắt đầu thu thập các số liệu từ các trung tâm kiểm soát ngộ độc trên thế giới.
Năm 2011, Lipshultz và các đồng nghiệp báo cáo về những trường hợp bị bệnh có liên quan tới việc sử dụng nước tăng lực tăng vọt, với các tác dụng phụ như vấn đề về tim, gây tổn hại cho gan, co giật và thậm chí tử vong. Trong một nghiên cứu độc lập, chính phủ Mỹ thấy rằng các trường hợp phải cấp cứu liên quan tới sử dụng nước uống tăng lực tăng theo cấp số nhân trong khoảng từ năm 2005 đến năm 2011.
Ngoài ra, các loại nước uống tăng lực bổ sung thêm chất phụ gia, chẳng hạn như axit amin và chất chiết xuất từ thực vật, thường gây vấn đề nghiêm trọng hơn những loại chỉ bao gồm dạng bột của cafein. Các thành phần phụ có thể chứa phụ gia cafein mà không được ghi trên nhãn đồ uống. Hơn nữa, theo bác sĩ Lipshultz, các thành phần thêm vào có thể chứa hợp chất chưa từng được nghiên cứu và nó có khả năng gây những tác dụng phụ chưa được biết, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nhiều chất khác và cafein.
"Bạn không thể thực sự phân tích kỹ xem tác dụng của nhân sâm, taurine, cây guarana, hay của cafein là gì trong các loại nước uống tăng lực", ông Lipshultz nói.
Cần ghi tác dụng phụ nguy hiểm lên nhãn nước tăng lực
Hầu hết mọi người đều không ý thức được những tác dụng phụ tiềm ẩn nguy hiểm của nước uống tăng lực. Và vì vậy, cha mẹ và các anh chị lớn có thể để đồ uống này trong tầm với của trẻ nhỏ, mà không biết nó có thể gây nguy hại cho bé.
"Nếu bạn hỏi đa số mọi người, họ nói trẻ tuổi teen và người lớn hay uống đồ này nhưng trẻ nhỏ có thể dễ ảnh hưởng và tổn hại", Lipshultz nói.
Ghi nhãn đồ uống với những cảnh báo tương tự như các cảnh báo trên rượu hay thuốc lá có thể giúp giảm các tiếp xúc không chủ ý với chúng. Trẻ em và người lớn với yếu tố nguy cơ tiềm ẩn (chẳng hạn như có hội chứng động kinh, chứng loạn nhịp tim hay dễ cao huyết áp) cũng như người chăm sóc họ, nên biết những nguy cơ này và được khuyến cáo không sử dụng các loại nước uống tăng lực.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.