Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Nguy hại từ khẩu trang vỉa hè
(09:07:13 AM 21/05/2014)Khẩu trang vỉa hè tràn lan trên khắp thị trường
Hầu hết các vỉa hè đều bày bán tràn làn khẩu trang kém chất lượng với đầy đủ màu sắc, kiểu loại.
Khi được hỏi về xuất xứ và chất lượng sản phẩm, nhiều người bán hàng đều nói không biết, chủ yếu nhập từ thương buôn rồi bán trên vỉa hè. Chị Lan, bán hàng trên đường Cầu Giấy cho biết: “Hiện nay người tiêu dùng mua hàng của chị không quan tâm nhiều đến xuất xứ, chất lượng khẩu trang, họ thấy đẹp, rẻ thì mua”. Chị cũng cho biết, trung bình mỗi ngày chị bán gần 100 chiếc, do giá rẻ nên rất ít khi có người mặc cả”.
Khẩu trang vỉa hè lan tràn khắp đường phố
Nhiều người bán hàng cho biết, hầu hết khách hàng thường mua từ 2-3 chiếc trở lên, chỉ có những khách hàng tiện qua đường mua dùng tạm mới lấy 1 chiếc. Bạn Hồng (Học viện Tài chính) chia sẻ: “Mình thường hay mua khẩu trang ở các điểm bán trên vỉa hè vì thấy rẻ, lại tiết kiệm. Nếu mua trong cửa hàng thì lại đắt quá, mỗi lần hỏng hay mất thì rất ngại mua tiếp”.
Trên thực tế, rất nhiều khẩu trang vỉa hè nhái các hãng khẩu trang: kissy, kitty, puca… nên rất thu hút người mua. Bạn Minh (ĐH Mỏ) cho biết: “Mình thấy khẩu trang vỉa hè cũng có nhiều loại đẹp và dầy trông không khác gì so với khẩu trang bán trong các cửa hàng nên không ngại ngần khi mua”.
Khẩu trang vỉa hè không chống được bụi mà còn gây bệnh
Không quan tâm đến chất lượng của sản phẩm cũng như tác hại mà khẩu trang vỉa hè mang lại, nhiều người tiêu dùng thấy rẻ là mua mà không biết đó là nguồn lây bệnh vào người.
Mặc dù đã giặt và phơi nắng, nhưng sau khi đeo các loại khẩu trang rẻ tiền này nhiều người đã bị ngứa mặt và dị ứng. Chị Chiêm (Cổ Nhuế) phàn nàn: “Bình thường mặt mình rất hiếm khi bị mẩn ngứa, mụn, tuy nhiên vừa dùng khẩu trang được một giờ đã thấy mặt bị ngứa và rát”.
Nhiều người có làn da nhạy cảm còn bị dị ứng, ngứa nhiều ngày và phải đi khám da liễu. Chị Nga (Mai Động) cho biết: “Da mặt tôi vốn nhạy cảm, nhưng thấy khẩu trang rẻ nên mua về dùng, sau khi đeo thấy ráp ngứa khắp mặt, sợ quá, mấy hôm sau phải ra bệnh viện khám”.
Theo một nghiên cứu gần đây cửa Viện Nghiên cứu Khoa học Kỹ thuật Bảo hộ Lao động, trong không khí có rất nhiều loại bụi mịn và độc hại như: bụi TNT, bụi gây bệnh, bụi phổi silic, bụi amiang, bụi bông… Tuy nhiên, các loại khẩu trang thông thường có tính năng lọc bụi kém, thậm chí khẩu trang còn là ổ vi trùng, vi khuẩn gây ra các bệnh truyền nhiễm cho cộng đồng nếu không được thay giặt thường xuyên.
Khẩu trang vỉa hè gây nhiều nguy hại
Ông Lê Văn Trình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học kỹ thuật bảo hộ lao động cho biết: Kết quả thử nghiệm một số loại khẩu trang bán trên thị trường cho thấy, đến 90% không lọc được bụi hô hấp. Loại khẩu trang than hoạt tính chỉ phát huy tác dụng trong khoảng thời gian nhất định, thông thường từ 3-6 giờ sau khi sử dụng ngoài không khí.
Dùng khẩu trang sao cho đúng cách?
Khẩu trang thì ai cũng đã từng dùng, nhưng dùng thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết. Có những người mua khẩu trang rồi dùng luôn, có người lại dùng khẩu trang trong thời gian rất lâu mà không giặt. Những thói quen xấu đó, không những làm chiếc khẩu trang không phát huy được tác dụng mà còn biến chiếc khẩu trang trở thành một mầm mống gây bệnh.
Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, mỗi người hãy cẩn trọng với những sản phẩm không nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nên mua khẩu trang tại những cửa hàng thuốc hay những cửa hàng có uy tín. Khi mua về, phải giặt sạch và phơi nắng để hạn chế được những tác hại từ các hóa chất tẩy, nhuộm còn tồn dư trên vải.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.