»

Thứ bảy, 18/01/2025, 10:09:53 AM (GMT+7)

Mua nấm linh chi, ra... mùn cưa !

(08:13:58 AM 08/09/2011)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)-Nghe quảng cáo nấm linh chi tốt cho sức khoẻ, nhiều người không tiếc tiền triệu mua về sử dụng. Thị trường nấm linh chi đang sôi động nhưng có khi bỏ tiền triệu nhưng chỉ mua được... mùn cưa!

 

 Vì giá trị cao nên nấm linh chi bị làm giả (ảnh chỉ mang tính minh hoạ).

 

Thông tin nhiễu loạn

 

Bác Lê Vân, ở 53, ngõ 111 Nguyễn Phong Sắc (Hà Nội) nhờ người quen bên Hàn Quốc mua hộ 1kg nấm linh chi với giá 1,3 triệu đồng (bao gồm cả tiền vận chuyển). Nấm được đóng trong túi nilông dày, có chữ Hàn Quốc và dòng chữ “made in Korea”. Chưa dùng ngay, bác Vân để nguyên cả túi nơi thoáng mát. Một thời gian ngắn sau mở bao thì toàn bộ gói nấm linh chi đã mủn ra như mùn cưa.

 

Tại cửa hàng xách tay ở ngõ 98 Thái Hà, Oanh – chủ cửa hàng – giới thiệu nấm linh chi chính hiệu Hàn Quốc có hai loại nấm đỏ và nấm vàng nhạt. Theo lời chị Oanh, nấm xịn nhìn không thô ráp, thơm, màu sắc tự nhiên chứ không sẫm màu. 1kg nấm chừng 3 – 4 cây giá sỉ 1 – 1,1 triệu đồng/kg; giá lẻ từ 1,4 – 1,5 triệu đồng/kg.

 

Còn tại chợ Đồng Xuân – Bắc Qua hay khu vực phố Lãn Ông (Hà Nội), thông tin về nấm linh chi mỗi nơi một kiểu. Chủ kiốt Vĩnh tại chợ Đồng Xuân – Bắc Qua cho hay: loại thái miếng 500.000 đồng/kg, loại Hàn Quốc có bao bì giá từ 0,7 – 1 triệu đồng/kg, loại ngon nhất 1,4 triệu đồng/kg, nấm ngon là loại dày, to, màu tự nhiên, mặt bóng đẹp. Cùng chợ, một chủ hàng khác lại khẳng định: nấm to là của Trung Quốc, nấm nhỏ – dày và thơm hơn – mặt trong có màu vàng, mặt ngoài có lớp phấn là của Hàn Quốc (?)

 

Chị Vân Khánh, ở khu tập thể Thủ Lệ, Hà Nội vừa từ Hàn Quốc về kể, ngay cả bên Hàn Quốc cũng có rất nhiều loại nấm linh chi, kể cả loại trồng ở Trung Quốc. Nấm linh chi được bán nhiều ở chợ Namdaemun và chợ Sejong. Loại ít năm tuổi, mỏng, vàng nhạt bán với giá 50 USD/kg, còn loại mặt nâu sậm, thân dày bán 70 USD/kg. Để mua được loại tốt phải có người am hiểu về nấm hướng dẫn.

 

Coi chừng mua nhầm

 

Thạc sĩ Cổ Đức Trọng, chuyên gia nghiên cứu về nấm linh chi tại TP.HCM cho biết: Nấm linh chi tốt là nấm có mùi thơm đặc trưng, không bị mọt đục. Mặt dưới có màu trắng nhạt hoặc vàng nhạt hoặc vàng do phơi sấy. Khác với hầu hết, nấm linh chi Trung Quốc được phết một lớp màu vàng nghệ ở mặt dưới, không rõ là màu gì, có hại hay không. Nấm Hàn Quốc và nấm Trung Quốc rất giống nhau vì cùng một chủng nấm, nếu không có chuyên môn rất khó phân biệt. Ngoài ra, có nơi quảng cáo bán nấm Việt Nam nhưng thực ra là nấm Trung Quốc, vì nấm Trung Quốc giá rất rẻ, chỉ khoảng 130.000 – 180.000 đồng/kg, trong khi nấm Việt Nam rẻ nhất đã là 350.000 đồng/kg.

 

Linh chi nếu được sấy khô, đóng trong bao bì kín, có thể bảo quản trong hai năm vẫn không giảm chất lượng. Khi sử dụng cần tuân theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Linh chi để ngoài trời, thiếu bao bì kín dễ bị ẩm, mốc, mọt, chất lượng bị giảm. Linh chi bị mủn ra như bột mùn cưa là do những nguyên nhân trên, mọt hoặc bọ cánh cứng sẽ đục lỗ vào bên trong nấm, tạo thành rất nhiều đường rãnh bên trong, đẻ trứng, thành trùng… Lâu ngày, nấm bị bở ra, bóp mạnh sẽ bể ra như mùn cưa. Nấm này phải bỏ, không dùng được”.

 

 

 

Lựa chọn và sử dụng

 

Nấm linh chi có hai nguồn gốc là nấm hoang và nấm nuôi trồng.

 

Nấm hoang dại: nấm được hái trong vùng rừng núi, có loại to đến 30 – 40cm, có loại chỉ nhỏ bằng đầu đũa, cả trăm tai nấm đủ màu từ đen, đỏ, nâu… đóng trong những túi nilông 0,5kg bán với giá từ 200.000 đồng đến cả triệu đồng. Cả hai loại này đều không chắc là nấm linh chi, mặt khác, nấm mọc hoang chất lượng không đảm bảo, có thể bị nhiễm những vi sinh vật có hại như nấm mốc nhất là mốc xanh, mọt… gây dị ứng cho người dùng hoặc nặng hơn.

 

Nấm trồng: chắc chắn là nấm linh chi, có xuất xứ từ Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc.

 

Không mua nấm mọc hoang, vừa bảo vệ sức khoẻ mình vừa bảo vệ nguồn gen nấm gần cạn kiệt do khai thác bừa bãi, chỉ mua ở những nơi có địa chỉ sản xuất, xuất xứ rõ ràng. Nếu không ghi chắc chắn là có vấn đề về nguồn gốc. Không mua nấm có màu vàng sậm ở mặt dưới hoặc có lỗ mọt ở dưới.

 

Sử dụng hàng ngày: từ 10 – 30g nấu trong 2 lít nước đến sôi, để sôi trong khoảng 10 phút, sau đó dùng dần trong ngày, bã còn lại nấu thêm nước hai. Qua đêm nên để vào tủ lạnh vì linh chi dễ bị hư. Có thể cho thêm táo khô, mật ong hoặc một ít đường phèn đều được. Linh chi dùng hàng ngày trong thời gian dài vẫn không có tác dụng phụ gì hoặc không sợ bị lạm dụng. Tuy nhiên, có bác sĩ khuyên sau khi dùng khoảng hai tháng thì ngưng khoảng một tuần rồi dùng lại.

 

Theo SGTT

TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Mua nấm linh chi, ra... mùn cưa !

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Tin Môi Trường
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI