Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Mua hàng qua mạng: Mất tiền thật, nhận hàng ảo
(10:05:00 AM 09/05/2013)
Lừa siêu hạng!
Sau đó, anh N. nhờ người thân đi theo Sơn nhận hàng tại quận 12. Gần đến điểm hẹn, Sơn viện cớ đường vào công ty cấm xe tải, yêu cầu người thân của anh N. đứng ngoài chờ. Để tránh nghi ngờ, Sơn vẫn làm các “thủ tục” cân sắt, chất lên xe ba gác máy rồi nói cho địa chỉ nhà sẽ chở hàng đến tận nơi. Tin tưởng vào đối tác, người thân của anh N. đi trước nhưng khi đến nhà, chờ mãi vẫn không thấy số sắt đã mua đâu, tức tốc quay lại thì anh N. ngã ngửa khi biết đó chỉ là công ty “ma”.
Liên quan đến việc mua hàng trên mạng, chị H.H. (ngụ đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận) kể: khoảng 1 tháng trước chị H. vào một trang bán hàng quần áo thời trang có địa chỉ ngoài phía bắc để đặt mua một số mẫu hàng. Vừa chuyển tiền xong thì chị H. nhận được thông báo hết mẫu hàng đã đặt và phía người bán yêu cầu chuyển thêm tiền để đổi mẫu mới.
Không đồng tình với việc này, chị H. yêu cầu được hoàn trả lại tiền đã chuyển khoản trước đó nhưng phía người bán đã “lặn mất tăm”. Nhiều lần chị H. gọi điện thoại để đòi lại tiền thì người này không nghe máy. Lần theo địa chỉ trang bán hàng chị H. cung cấp, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều mặt hàng quần áo thời trang được bày bán. Trên trang này có ghi thông tin bản quyền nhưng về giấy phép thì “đang chờ xin giấy phép kinh doanh”!
Vạch mặt trò kinh doanh “bẩn”
Sự lừa đảo tinh vi của các đối tượng bán hàng qua mạng chỉ được thể hiện khi cảnh sát vào cuộc, bóc trần. Bằng việc rao bán các thiết bị điện tử, lập tài khoản ngân hàng lừa khách hàng chuyển khoản sau đó rút tiền ra chia nhau mà không giao hàng cho khách, trong thời gian ngắn Trần Văn Tuấn (31 tuổi, quê Quảng Ngãi), Nguyễn Minh Tùng, Võ Sĩ Hậu, Trần Văn Hoàng và Lê Công Đạt (ở chung nhà trọ với Tuấn) đã lừa nhiều người số tiền gần nửa tỷ đồng.
Theo khai báo của nhóm đối tượng này, vào đầu tháng 6/2011, Tuấn nhặt được chứng minh nhân dân (CMND) mang tên Đỗ Hoàng Quốc B. Sau đó, Tuấn dùng CMND này mở tài khoản tại Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn số tài khoản và Ngân hàng Techcombank. Tiếp đến, Tuấn Hoàng, Hậu, Tùng, Đạt cùng thực hiện hành vi lừa đảo thông qua mạng Internet, sử dụng chiêu thức rao bán các sản phẩm điện tử như điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, máy ảnh Canon... trên nhiều trang web điện tử.
Khi có người liên lạc theo các số điện thoại để lại trên các mẩu tin quảng cáo, Tuấn cùng đồng bọn thỏa thuận với khách hàng về giá và yêu cầu chuyển tiền cọc vào hai số tài khoản nêu trên. Nhận được tiền cọc, các đối tượng này không chuyển hàng cho người mua mà hủy luôn các số điện thoại dùng để giao dịch rồi rút tiền chia nhau tiêu xài theo tỷ lệ Tuấn lấy 30%, 70% được chia cho những đối tượng còn lại.
Một đường dây lừa đảo bán hàng qua mạng khác do hai “nữ quái” Nguyễn Ngọc Sương (32 tuổi) và Nguyễn Thị Hương (23 tuổi, cùng quê Quảng Ngãi, tạm trú tại quận Tân Phú) cũng vừa bị vạch trần. Dù trình độ học vấn mới chỉ hết lớp 1 và “chiêu thức” không mới nhưng Sương và Hương đã lừa được khá nhiều “con mồi” ham của rẻ. Thông qua trang web bán hàng trực tuyến, cả hai rao bán điện thoại iPhone 4, iPhone 5 và nhiều dòng điện thoại thông minh đời mới là hàng xách tay từ nước ngoài về với giá rẻ, từ 4,5- 8 triệu đồng/cái.
Hàng trăm khách hàng đã điện thoại đến đặt mua iPhone thì được Sương yêu cầu nộp trước 30% giá thành vào tài khoản, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi nhận được hàng. Nhận được tiền, kế hoạch lừa đảo bước 1 của hai “nữ quái” này coi như đã thành công. Viện lý do phải quyết toán sổ sách, Hương và Sương tiếp tục yêu cầu người mua gửi tiếp 70% số tiền còn lại mới có thể nhận điện thoại.
Đến lúc này, Nguyễn Ngọc Sương và Nguyễn Thị Hương chỉ gửi điện thoại iPhone Trung Quốc hoặc “cù nhầy” không trả lại tiền cho khách hàng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.