Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Mì Gấu Đỏ, Mì Gấu Yêu và sự gian dối ?
(10:11:33 AM 24/05/2012)Đối với các sản phẩm, dù là hình thức marketing hay quảng cáo cũng cần phải xây dựng lòng tin của người tiêu dùng với thương hiệu (ảnh minh họa) |
Từ sự thật “3 không”…
Trên bao bì sản phẩm mì Gấu Yêu của Công ty CP Thực phẩm Á Châu có thể dễ dàng bắt gặp dòng chữ được in nổi bật: “Không sử dụng chất bảo quản - Không sử dụng phẩm màu - Không sử dụng chất điều vị (tạo ngọt)” cùng với việc nhấn mạnh đây là sản phẩm mì “dành cho trẻ em”. Tuy nhiên, nhiều điều tréo ngoe đã bắt đầu từ đây.
Tuy quảng cáo là không sử dụng chất bảo quản, nhưng ngay trên chính bao bì sản phẩm có thể quan sát thấy sự hiện diện của 2 thành phần muối phosphate (451i, 452i). Theo PGS.TS. Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, chất 451i có tên khoa học là Pentasodium triphosphate, thường được sử dụng như chất bảo quản trong hải sản, thịt, gia cầm, thức ăn chăn nuôi... Còn 452i là Sodium polyphosphate còn được dùng để thay thế hàn the trong sản xuất thực phẩm.
Theo Quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT của Bộ Y tế quy định danh mục các chất phụ gia thực phẩm được phép sử dụng trong thực phẩm thì 2 chất này cũng được ghi rõ là cũng có chức năng bảo quản, điều vị, ổn định thực phẩm. Vậy phải chăng sản phẩm mì ăn liền Gấu Yêu cố tình sử dụng những phụ gia thực phẩm có công dụng tương tự để lập lờ về thành phần của sản phẩm?
Người tiêu dùng chắc hẳn chưa quên vụ việc xảy ra cách đây chưa lâu với một sản phẩm mì gói quảng cáo “Không chứa phẩm màu độc hại E102”. Sau đó, chiêu bài PR này đã bị lật tẩy khi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Bộ Y tế lên tiếng rằng đây là một phụ gia thực phẩm an toàn đã được cho phép sử dụng tại Việt Nam. Giờ đây, dường như Gấu Yêu lại đang lặp lại “chiêu” này?
Sản phẩm mì Gấu Yêu. |
Điều đáng nói hơn nữa, tuy mì Gấu Yêu công bố là không sử dụng chất điều vị nhưng theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Khoa học công nghệ sắc ký Hải Đăng phân tích mẫu gia vị trong gói mì này thì hàm lượng 2 chất Disodium Inosinate và Disodium Guanylate là 8,38g/1kg và hàm lượng bột ngọt (monosodium glutamate) là 0,49%.
Theo tài liệu Sinh hóa ứng dụng của PGS.TS. Đồng Thị Thanh Thu - Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) thì 2 chất điều vị Disodium Guanylate và Disodium Inosinate cùng với bột ngọt sẽ tạo ra một chất có vị ngọt gấp nhiều lần so với bột ngọt thông thường, hay còn gọi là siêu bột ngọt.
Đây là những phụ gia thực phẩm thuộc nhóm chất điều vị trong danh mục những phụ gia thực phẩm được phép sử dụng của Bộ Y tế. Vậy cớ sao mì Gấu Yêu phải lấp liếm về thành phần này trong sản phẩm bằng việc công bố không sử dụng chất điều vị?
Bên cạnh sự thật “3 không” được phơi bày, một điều tréo ngoe khác là có vẻ như chính Công ty CP Thực phẩm Á Châu đang đưa mình vào tình huống “gậy ông đập lưng ông”. Có trong tay những sản phẩm mì ăn liền khác của Á Châu đang bán rộng rãi trên thị trường như Hello Tôm chua cay, Gấu Đỏ Tôm chua cay, Gấu Đỏ Tôm và Gà sa tế hành, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi 3 nhóm chất được cho rằng không có mặt trong Gấu Yêu đều có mặt trong những sản phẩm này; ví dụ muối phosphate (chất bảo quản); annatto, tartrazine (phẩm màu tổng hợp); 621, 627, 631 (chất điều vị),...
... Đến những chiêu bài “vì trẻ em”
Chưa dừng lại ở đây, để tăng thêm sức mạnh và lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của mình, công ty đã sử dụng nhiều chiêu PR có thể nói là không lành mạnh với sự phát triển của thị trường mì ăn liền tại Việt Nam.
Theo bao bì sản phẩm được công bố, mì Gấu Yêu chỉ được phép ghi là “Không sử dụng chất bảo quản - Không sử dụng phẩm màu - Không sử dụng chất điều vị (tạo ngọt)”, nghĩa là không nhằm ám chỉ một chất phụ gia thực phẩm cụ thể nào đã được cho phép sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm trong giới hạn cho phép.
Tuy nhiên, nhằm tăng sức nặng cho thông điệp quảng cáo đến người tiêu dùng, trong những tờ rơi quảng cáo sản phẩm mì Gấu Yêu, công ty lại ghi rõ “Không sử dụng chất điều vị (tạo ngọt) = bột ngọt = mì chính”, trong khi chất điều vị gồm có rất nhiều chất khác nhau nữa như inosinate, guanylate,...
Kết quả phân tích mì Gấu Yêu. |
Kế đó, công ty cũng khởi sự một chiến dịch PR trên một loạt các trang báo lớn, kể cả ấn bản báo giấy và báo điện tử nhằm đả kích các sản phẩm có chứa 3 nhóm chất phụ gia phẩm màu, chất bảo quản, chất điều vị và mì chính.
Hẳn Công ty Á Châu không biết rằng những chiêu bài PR như thế này chỉ có thể đánh lừa người tiêu dùng, chứ không thể qua mặt được những chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm.
Ý kiến bạn đọc về: Mì Gấu Đỏ, Mì Gấu Yêu và sự gian dối ?
-
Kiết Tường (10:41:33 AM 24/05/2012)một dấu hỏi
Lừa đảo dư luận, xây dựng thương hiệu bằng lòng trắc ẩn để lấy đồng tiền thiên hạ bằng một sự ngụy tạo tình yêu thương. Hết người già, người bệnh rồi lại trẻ em tất cả chỉ là niềm tin bị đánh cắp, nhân tình bị đặt nhầm chỗ... Miễn sao có tiền là được, gấu yêu... đúng là "quái chiêu"
-
CK (11:47:06 AM 24/05/2012)???
cười trên nỗi đau người khác...
-
langthang (13:46:01 PM 24/05/2012)Tiêu đề
Có phải sự thật là gấu đỏ đã lừa gạt tình cảm của mọi người để làm lợi cho mình, thất vọng nếu đúng là vậy.
-
http://gomsudanlan.com.vn (09:46:28 AM 25/05/2012)Gốm sứ Bát Tràng
Thật chả làm sao cả. Vì đồng tiền mà làm đủ mọi cách thế này, chẳng lẽ học bọn " tàu khựa ". Dựa, lợi dùng lòng nhân ái của con người để kiếm tiền, lợi dụng trẻ em bệnh tật để thu lợi ? Lòng người đâu hết rồi ? Phải chăng như sữa VINAMILK thì tốt biết bao nhiêu ! thân !
-
sinh viên dhtp5 DHCN.TPHCM (14:57:35 PM 25/05/2012)mì
Biết là thế nhưng những chất đó được phép sử dụng, tôi không bên ai cả. ko có mì nào là ko có phụ gia và chất tạo ngọt cả, đã là hàng bán trên siêu thị thì nó đã được nhà sản xuất mã hóa hết rồi. Bởi vậy bạn muốn có một sản phẩm sạch hãy tự tay làm lấy mà ăn. liệu có được ko? bạn chê gấu đỏ là mì cấp thấp bạn xơi Omachi cũng vậy àh (Bột mì làm từ tinh bột khoai tây vài phần trăm là tinh bột khoai tây chín mấy phần trăm là bột mì) thế đấy mì cấp cao vẫn thế đấy. còn mì gấu đỏ PR sai 100% chắc chắn nó sẽ bị mấy công ty mì khác kiện để mất thương hiệu để người mua cắt giảm gấu đỏ mà mua mì của họ. Về phần tôi tôi thấy mì gấu đỏ ăn cũng được ít ngán giá lại rẻ nhưng mau đói - sinh viên mà cái nào rẻ thì ham mặc dù biết sau này sẽ lãnh lấy một số bệnh.
-
Nhân (18:13:35 PM 25/05/2012)Dừng nên làm lớn lên như thế
Các bạn có biết đây chỉ là thủ thuật quảng cáo của công ty mì Gấu Đỏ không? Tất cả bị thổi phồng lên như trái bóng nhưng không nổ. Rồi người ta sẽ xì nó thật nhanh & tuyên bố không có gì hết. Cái được của công ty mì là sự chú ý & tranh cãi của dư luận. Họ vẫn bán được mì trong khi chúng ta cứ ngồi đây quảng cáo cho họ. Hãy im lặng thì có nghĩa là chiêu quảng cáo này của họ thất bại rồi.
-
sv ngành thực phẩm (15:25:46 PM 26/05/2012)Tại sao phải che dấu
Tại sao Cty Á Châu lại "núp" bóng dưới những hình thức "thây thế" khác nhau...???, mặc dù những chất phụ gia mà Sản phẩm Mì Gấu Yêu nêu lên đều nằm trong danh mục cho phép về Phụ gia thực phẩm và những chất trên đều được sử dụng rộng rãi với những nguyên cứu đã xác minh là ít gây hại cho con người. Đặc biệt là thây thế chất điều vị = chất siêu bột ngọt , mà những nguyên cứu chỉ mới sơ lược về tác hại của nó. -----> Cty Á Châu chỉ vì lợi nhuận ?
-
Qua Tang Gom Su (08:51:40 AM 28/05/2012)Gom Su Bat Trang
Chỉ vì lợi nhuận mà đưa đủ các kiểu lên nhằm bán được hàng. Dù sao mình cũng là con người Việt Nam, dùng đồ Việt Nam theo đúng chính sách nhưng mà không đến nỗi phải quảng cáo như thế. Lừa, nhờ vào tình thương của con người Việt để bán hàng. Quá thể ! http://gomsudanlan.com.vn
-
tran minh hien (12:55:28 PM 28/05/2012)hien
dang ki thanh vien
-
Ngoc binh (17:58:36 PM 28/05/2012)Mì Gấu
Những loại quảng cáo như trên đề nghị pà con ta tẩy chay, ko dùng sản phẩm của họ nữa là lần sau không dám quảng cáo lung tùm beng nữa.
-
Hà (09:08:10 AM 01/06/2012)Mì
Dư luận bây giờ đúng là chuyện bé xé ra to, chuyện sử dụng những hình thức để quảng bá sản phẩm để thu hút NTD thì doanh nghiệp nào chả có. Miễn sao vẫn mang lại lợi ích cho NTD là đc rồi. 2 bên đều có lơi. NTD đc sản phẩm chất lượng, NSX cũng tạo đc uy tín. GY hay GĐ gì thì cũng vì mục đích này thôi chứ có gì đâu mà mọi người trầm trọng hóa vấn đề nhỉ?
-
Chợ gốm Bát Tràng (15:07:19 PM 28/03/2013)Hàng gốm sứ Bát Tràng
Vì đồng tiền mà làm đủ mọi cách thế này, chẳng lẽ học bọn " tàu khựa ". Dựa, lợi dùng lòng nhân ái của con người để kiếm tiền, lợi dụng trẻ em bệnh tật để thu lợi ? Lòng người đâu hết rồi ? Phải chăng như sữa VINAMILK thì tốt biết bao nhiêu !
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.