»

Thứ bảy, 23/11/2024, 03:37:56 AM (GMT+7)

Mất tiền oan vì mua Like ảo trên Facebook

(09:12:14 AM 20/01/2014)
(Tin Môi Trường) - Mờ mắt với những lợi nhuận đạt được từ quảng cáo trên Facebook, nhiều người đã chi cả đống tiền để rồi cuối cùng mất trắng.


 Mạng xã hội phát triển đã giúp cho ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến lên ngôi. Giờ đây, những phương pháp quảng cáo trên mạng xã hội không còn là điều lạ lẫm với những người sử dụng Internet nữa. Hình thức quảng cáo này được ưa chuộng do có độ ảnh hưởng cao, chi phí thực hiện thấp, đồng thời dễ dàng chỉnh sửa, thực hiện.

1. Fanpage được sinh ra phần lớn chỉ để quảng cáo

Vì lợi nhuận không nhỏ của hình thức này mà ngày một nhiều các trang mạng xã hội được thành lập chỉ với mục đích quảng cáo "trá hình". Mặc dù mang trên mình diện mạo, cái tên cũng như một số nội dung riêng biệt, thế nhưng phần lớn những trang này đều được sử dụng để quảng cáo nhằm thu lợi nhuận cho chủ sở hữu.



 
Nhiều Fanpage ban đầu được lập ra với mục đích chia sẻ thông tin nhưng dần dần "biến tướng" trở thành những trang quảng cáo trực tuyến.

 


Thời điểm ban đầu, khi Facebook mới được du nhập vào Việt Nam, rất nhiều người mạnh dạn thành lập những trang cộng đồng với mục đích chia sẻ cũng như trao đổi thông tin. Thế nhưng, qua quá trình phát triển của mạng xã hội kèm theo đó là lợi nhuận từ một trang mạng ảo mang lại, nhiều chủ nhân của những trang này bắt đầu thay đổi trang của họ, phục vụ cho quảng cáo nhiều hơn để đem lại lợi ích thiết thực chứ không phải là những cuộc trao đổi vô bờ bến.

2. Mua, bán Like trên Facebook


Tất nhiên, không phải bất kì người dùng Facebook nào cũng đủ khả năng hoặc đủ thời gian để phát triển trang xã hội của họ mạnh tới mức hái ra tiền. Chính vì thế, những hoạt động mua, bán Like trên Fanpage cũng như lượng người theo dõi ở trang cá nhân bắt đầu nở rộ.

Mua bán, câu Like hiện tại có 2 hình thức phổ biến nhất là mua bán trực tiếp hoặc chèn mã để "hút" Like từ người dùng. Nếu như hình thức mua Like, chủ trang chỉ cần bỏ ra số tiền tương ứng với lượng Like muốn mua (trung bình từ 150 đến 300 đồng mỗi Like), sau đó tận hưởng thành quả từ số tiền bỏ ra thì hình thức "hút" Like bằng mã nguồn ẩn lại phức tạp hơn rất nhiều.



 
Có rất nhiều hình thức "câu" Like cũng như mua bán Like đang xuất hiện trên thị trường.


Vì phức tạp hơn, thế nên những Like thu về từ mã nguồn ẩn cũng chất lượng hơn. Những Like được mua hầu hết được thành lập bởi các tài khoản Facebook "ảo", không có người dùng thật, trong khi Like thu về bằng mã nguồn lại đa phần là người dùng thật. Để làm được điều này, những chủ sở hữu trang xã hội chèn một đoạn mã tự động Like vào trang web khác cũng như các ứng dụng do họ sở hữu. Bằng cách chia sẻ trang web, ứng dụng này tới nhiều người, mỗi người ấn xem, chủ trang xã hội sẽ có thêm một lượt Like. Nhiều mã nguồn khác tinh vi hơn còn có thể kéo toàn bộ bạn bè của nạn nhân để Like một Fanpage nhất định.


3. Người dùng Facebook bị ảnh hưởng như thế nào?


 


Ngoại trừ việc bị "bom" rất nhiều thể loại tin tức khác nhau trên trang chủ thì những người dùng là nạn nhân không gặp phải nhiều ảnh hưởng từ những Fanpage này. Thế nhưng, có một vài Fanpage sử dụng tên gọi cùng hình ảnh không hợp lý để "câu" Like tốt hơn nên nhiều khi người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng bởi tên gọi cùng một số hình ảnh do Fanpage đó đăng tải.

4. Những hệ lụy từ Like "ảo"

Nếu như Fanpage hoạt động hoàn toàn "sạch", những người dùng tới Like vì nội dung cũng như là người dùng thật thì chủ sở hữu của trang chẳng có gì phải lo ngại. Họ xứng đáng nhận được thành quả do công sức của mình bỏ ra. Những Fanpage "sạch" cũng đạt hiệu quả cao hơn trong quảng cáo, thu về lợi nhuận nhiều hơn cũng như an toàn hơn cho cả người dùng lẫn chủ sở hữu.
 


 
Một số Fanpage vĩnh viễn biến mất mặc dù trước đó có lượng người Like rất đông đảo.



Thế nhưng, với những Fanpage sử dụng mánh khóe để "câu" Like ảo, những gì có thể xảy ra với các Fanpage này rất khó đoán. Nhiều Fanpage mạnh dạn sử dụng hình ảnh phản cảm, kinh dị để câu kéo lượt người xem, đôi khi tạo sự khó chịu cho người dùng Facebook và sẽ không còn nhiều người quan tâm tới những Fanpage này nữa. Trong khi đó, những Fanpage tổ chức mua Like ảo dễ dàng bị Facebook truy quét và toàn bộ công sức cùng số tiền họ bỏ ra để "câu" Like ảo sẽ tan thành mây khói.

Điển hình nhất khi mới đây hàng loạt Fanpage sử dụng Like ảo đã vĩnh viễn biến mất khỏi Facebook, một số Fanpage lớn với lượng người theo dõi đông đảo cũng dần heo hút do số Like ảo đã bị Facebook xóa sạch. Hơn thế, những Fanpage này đang làm mất đi niềm tin của người dùng mạng xã hội cũng như dần làm hỏng hình ảnh một Facebook ngày nào.

(Theo Pháp luật Xã hội)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Mất tiền oan vì mua Like ảo trên Facebook

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

Tin Môi Trường
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

VACNE 30 năm
Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI