Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Mất tiền oan vì mua Like ảo trên Facebook
(09:12:14 AM 20/01/2014)
Mạng xã hội phát triển đã giúp cho ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến lên ngôi. Giờ đây, những phương pháp quảng cáo trên mạng xã hội không còn là điều lạ lẫm với những người sử dụng Internet nữa. Hình thức quảng cáo này được ưa chuộng do có độ ảnh hưởng cao, chi phí thực hiện thấp, đồng thời dễ dàng chỉnh sửa, thực hiện.
1. Fanpage được sinh ra phần lớn chỉ để quảng cáo
Vì lợi nhuận không nhỏ của hình thức này mà ngày một nhiều các trang mạng xã hội được thành lập chỉ với mục đích quảng cáo "trá hình". Mặc dù mang trên mình diện mạo, cái tên cũng như một số nội dung riêng biệt, thế nhưng phần lớn những trang này đều được sử dụng để quảng cáo nhằm thu lợi nhuận cho chủ sở hữu.
Nhiều Fanpage ban đầu được lập ra với mục đích chia sẻ thông tin nhưng dần dần "biến tướng" trở thành những trang quảng cáo trực tuyến.
Thời điểm ban đầu, khi Facebook mới được du nhập vào Việt Nam, rất nhiều người mạnh dạn thành lập những trang cộng đồng với mục đích chia sẻ cũng như trao đổi thông tin. Thế nhưng, qua quá trình phát triển của mạng xã hội kèm theo đó là lợi nhuận từ một trang mạng ảo mang lại, nhiều chủ nhân của những trang này bắt đầu thay đổi trang của họ, phục vụ cho quảng cáo nhiều hơn để đem lại lợi ích thiết thực chứ không phải là những cuộc trao đổi vô bờ bến.
2. Mua, bán Like trên Facebook
Tất nhiên, không phải bất kì người dùng Facebook nào cũng đủ khả năng hoặc đủ thời gian để phát triển trang xã hội của họ mạnh tới mức hái ra tiền. Chính vì thế, những hoạt động mua, bán Like trên Fanpage cũng như lượng người theo dõi ở trang cá nhân bắt đầu nở rộ.
Mua bán, câu Like hiện tại có 2 hình thức phổ biến nhất là mua bán trực tiếp hoặc chèn mã để "hút" Like từ người dùng. Nếu như hình thức mua Like, chủ trang chỉ cần bỏ ra số tiền tương ứng với lượng Like muốn mua (trung bình từ 150 đến 300 đồng mỗi Like), sau đó tận hưởng thành quả từ số tiền bỏ ra thì hình thức "hút" Like bằng mã nguồn ẩn lại phức tạp hơn rất nhiều.
Có rất nhiều hình thức "câu" Like cũng như mua bán Like đang xuất hiện trên thị trường.
Vì phức tạp hơn, thế nên những Like thu về từ mã nguồn ẩn cũng chất lượng hơn. Những Like được mua hầu hết được thành lập bởi các tài khoản Facebook "ảo", không có người dùng thật, trong khi Like thu về bằng mã nguồn lại đa phần là người dùng thật. Để làm được điều này, những chủ sở hữu trang xã hội chèn một đoạn mã tự động Like vào trang web khác cũng như các ứng dụng do họ sở hữu. Bằng cách chia sẻ trang web, ứng dụng này tới nhiều người, mỗi người ấn xem, chủ trang xã hội sẽ có thêm một lượt Like. Nhiều mã nguồn khác tinh vi hơn còn có thể kéo toàn bộ bạn bè của nạn nhân để Like một Fanpage nhất định.
3. Người dùng Facebook bị ảnh hưởng như thế nào?
Ngoại trừ việc bị "bom" rất nhiều thể loại tin tức khác nhau trên trang chủ thì những người dùng là nạn nhân không gặp phải nhiều ảnh hưởng từ những Fanpage này. Thế nhưng, có một vài Fanpage sử dụng tên gọi cùng hình ảnh không hợp lý để "câu" Like tốt hơn nên nhiều khi người sử dụng sẽ bị ảnh hưởng bởi tên gọi cùng một số hình ảnh do Fanpage đó đăng tải.
4. Những hệ lụy từ Like "ảo"
Nếu như Fanpage hoạt động hoàn toàn "sạch", những người dùng tới Like vì nội dung cũng như là người dùng thật thì chủ sở hữu của trang chẳng có gì phải lo ngại. Họ xứng đáng nhận được thành quả do công sức của mình bỏ ra. Những Fanpage "sạch" cũng đạt hiệu quả cao hơn trong quảng cáo, thu về lợi nhuận nhiều hơn cũng như an toàn hơn cho cả người dùng lẫn chủ sở hữu.
Một số Fanpage vĩnh viễn biến mất mặc dù trước đó có lượng người Like rất đông đảo.
Thế nhưng, với những Fanpage sử dụng mánh khóe để "câu" Like ảo, những gì có thể xảy ra với các Fanpage này rất khó đoán. Nhiều Fanpage mạnh dạn sử dụng hình ảnh phản cảm, kinh dị để câu kéo lượt người xem, đôi khi tạo sự khó chịu cho người dùng Facebook và sẽ không còn nhiều người quan tâm tới những Fanpage này nữa. Trong khi đó, những Fanpage tổ chức mua Like ảo dễ dàng bị Facebook truy quét và toàn bộ công sức cùng số tiền họ bỏ ra để "câu" Like ảo sẽ tan thành mây khói.
Điển hình nhất khi mới đây hàng loạt Fanpage sử dụng Like ảo đã vĩnh viễn biến mất khỏi Facebook, một số Fanpage lớn với lượng người theo dõi đông đảo cũng dần heo hút do số Like ảo đã bị Facebook xóa sạch. Hơn thế, những Fanpage này đang làm mất đi niềm tin của người dùng mạng xã hội cũng như dần làm hỏng hình ảnh một Facebook ngày nào.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.