Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Loạn giá bia trong siêu thị dịp Tết
(03:15:10 AM 03/02/2013)
Chiều 31/3, chị Hoa, một khách hàng thân thiết của Fivimart tại đường Hoàng Quốc Việt (Hà Nội) đến sắm các loại giỏ quà, bia đi chúc Tết. Khi tính tiền, chị hốt hoảng khi thấy mỗi thùng bia Heineken tại đây có giá 402.600 đồng, trong khi cách đây vài tháng còn dưới 380.000 đồng. Được một khách hàng khác mách rằng bia bên ngoài rẻ hơn, chị quyết trả lại các thùng bia dù đã chạy qua máy tính tiền.
Một số siêu thị tăng mạnh giá bán bia trong khi nhiều nơi khác vẫn giữ nguyên giá cũ. Ảnh: TB |
Đi tham khảo giá tại một số đại lý và siêu thị quanh đó, chị Hoa mới thấy rằng giá cả mặt hàng bia trước Tết mỗi nơi một khác, và nhiều nơi đã tăng khá mạnh. Cụ thể, tại các đại lý bên ngoài, giá bia Heineken loại thùng 24 lon, mỗi lon 330ml có giá từ 380.000 đến hơn 400.000 đồng. "Trong khi mới tháng trước thùng này giá chỉ hơn 370.000 đồng", chị Huệ, chủ một đại lý bia rượu, nước giải khát các loại trên đường Cầu Giấy cho biết.
Ngoài Heineken, bia Hà Nội cũng là một trong những loại bia tăng giá khá mạnh, từ 200.000 lên 240.000 đồng ở các đại lý lớn, hay từ 220.000 đến 224.000 đồng tại các siêu thị. Có mức điều chỉnh ít hơn, bia 333 lên giá từ 195.000 lên 205.000 đồng, bia Tiger tăng từ 270.000 lên 280.000 đồng.
Tuy nhiên, nếu chịu khó đi săn lùng, khách hàng vẫn mua được bia rẻ hơn hoặc thậm chí giữ nguyên giá như trước đây. Cách siêu thị Fivimart không xa, siêu thị CTM Cầu Giấy đang bán bia Heineken với giá 372.000 đồng tính đến chiều 1/2, còn bia Hà Nội giá 222.000 đồng. Tại siêu thị BigC, giá mỗi thùng bia Heineken đang là 365.000 đồng. Hay bia Tiger tại đây đang ở mức 270.000 đồng, trong khi có nơi đã đẩy giá lên 305.800 đồng mỗi thùng vào dịp cận Tết.
Những siêu thị, đại lý nơi tăng giá bán bia đưa ra lời giải thích rằng bia đắt lên vì yếu tố mùa vụ. "Chúng tôi có muốn giữ giá cũng không được vì khi nhập hàng từ đầu mối thì hàng hóa đã được điều chỉnh tăng rồi. Gần Tết, họ nói giá lên vì khan hàng thì chúng tôi cũng chỉ biết vậy", chị Huệ, chủ đại lý ở Cầu Giấy cho hay. Người bán nói thêm thông thường như mọi năm, phải qua tháng 2 Âm lịch thị trường bia mới hạ nhiệt.
Tương tự, bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng Giám đốc chuỗi siêu thị Fivimart cho biết siêu thị mới áp dụng bảng giá bia mới từ ngày 24/1. Nguyên nhân bia đắt lên là các đầu mối điều chỉnh tăng giá nhập hàng. Ngoài ra, thời tiết ấm hơn trong tuần vừa rồi cũng kích thích nhu cầu mua bia trữ Tết khiến giá tăng cao. "Kinh nghiệm các năm cho thấy những dịp Tết nào thời tiết lạnh thì rượu được tiêu thụ nhiều, còn Tết ấm thì bia bán chạy", bà Hậu nói.
Trong khi đó, những siêu thị vẫn giữ nguyên giá bán cũ thì giải thích vì lượng bia họ nhập về từ các đợt trước đây vẫn chưa tiêu thụ hết nên giá chưa tăng. Một đại diện bán hàng của BigC nói thêm, vì trước Tết siêu thị này đã trữ một lượng lớn bia các loại nên giá cả ổn định. "Tết này, siêu thị BigC đảm bảo đủ nguồn cung cho khách hàng", đại diện này nói.
Vẫn còn một tuần trước khi đến Tết Âm lịch, các chủ đại lý cho biết lực mua bia, nước giải khát vẫn chưa tăng nhiều. Nếu như mọi năm, vào thời gian này khách đã tấp nập đi mua sắm thì năm nay, lực mua giảm còn nửa. "Khách ít hơn, và lượng mua mỗi người cũng thấp hơn trước. Có những khách quen năm ngoái mua một lúc hơn chục thùng đi biếu, năm nay họ chỉ mua 2 thùng đủ uống ở nhà", chị Huệ từ Cầu Giấy nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.