Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Hà Nội: Đã có bản đồ rau xanh
(08:58:34 AM 12/01/2012)Không tìm được rau an toàn
Theo số liệu điều tra của VINASTAS tháng 11/2011 vừa qua, có đến 90% người tiêu dùng tại Hà Nội đánh giá rau là loại thực phẩm quan trọng nhất, 10% còn lại dành cho hoa quả, thịt cá, thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn và các sản phẩm từ sữa. Thế nhưng, người tiêu dùng hiện nay rất lúng túng trong việc tìm được điểm bán rau an toàn đúng nghĩa.
Trên địa bàn Hà Nội hiện có 3 loại hình sản xuất, tổ chức sản xuất, trong đó chủ yếu là do hợp tác xã/tổ hợp tác sản xuất. Tuy nhiên, các sản phẩm rau an toàn và rau hữu cơ đang được phân phối tại các điểm bán lẻ không đa dạng về chủng loại và mẫu mã cũng xấu hơn các loại rau không an toàn khác. Thế nhưng, không hề dễ dàng để tìm được rau an toàn trên thị trường, Theo điều tra của VINASTAS, đa số người tiêu dùng đồng ý mua rau an toàn với mức giá cao hơn 20-30%, thậm chí chấp nhận mua mua với mức giá cao hơn 50% thế nhưng có tới 97% người được hỏi không thật tin vào những quảng cáo của người sản xuất, kinh doanh.
Thực tế cho thấy, do công tác quản lý và hậu kiểm chưa nghiêm nên xuất hiện rất nhiều điểm bán hàng trưng biển “Rau an toàn” trong khi thực tế không có giấy tờ gì chứng nhận nguồn gốc xuất xứ của rau. Rất nhiều người tiêu dùng đã buộc phải trả giá cao nhưng vẫn không mua được sản phẩm thật sự an toàn và sạch. Có thể nói, người tiêu dùng không tìm thấy rau an toàn tại các cửa hàng ở Hà Nội.
Cửa hàng rau an toàn được đánh mã số
Cơ sở dữ liệu của bản đồ các điểm bán rau an toàn, rau hữu cơ được lấy từ cuộc điều tra về ý kiến của người tiêu dùng từ tháng 11/2011 của VINASTAS. Cuộc điều tra được thực hiện tại 6 tỉnh phía Bắc trong số 41 tỉnh có Hội thành viên của VINASTAS, gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Bắc Giang, Thái Bình và Vĩnh Phúc. Trước mắt, người tiêu dùng mới chỉ cập nhật được các số liệu của Hà Nội.
Những người thực hiện đề án đã tiến hành khảo sát 180 cửa hàng rau an toàn về hiện trạng phân phối và nguồn gốc các sản phẩm được bày bán, chọn ra 60 cửa hàng, siêu thị phân phối rau an toàn rồi điều tra vùng sản xuất. Kết quả xác định những nguồn rau chính hiện đang cung ứng cho các cửa hàng và siêu thị tại Hà Nội gồm có Gia Lâm, Hoài Đức, Hoàng Mai, Thường Tín, Đông Anh, Phúc Thọ, Hà Đông, Lương Sơn - Hòa Bình.
VINASTAS đã công bố bản đồ các điểm bán rau an toàn, rau hữu cơ tại địa chỉ http//www.nguoitieudung.com.vn. Các cửa hàng RAT được đánh mã số, vị trí và kết nối với GoogleMap qua địa chỉ http://taya.dyndns.info/rausach. Các cửa hàng này được theo dõi về số lượng điểm bán trong từng quận và sự thay đổi về chủng loại rau, số điện thoại và các hình thức phân phối... Các vùng sản xuất RAT, rau hữu cơ cũng được chia sẻ trên bản đồ kèm theo các thông tin về loại hình sản xuất (hợp tác xã, nhóm sản xuất, công ty), quy trình sản xuất và chứng nhận chất lượng (VietGAP, rau hữu cơ, RAT), quy trình kiểm tra chất lượng...
Tuy nhiên, bản đồ sẽ được cập nhật thông qua ý kiến đóng góp của người tiêu dùng trên website. VINASTAS sẽ theo dõi, giám sát các cửa hàng, điểm bán lẻ. Nơi nào không bảo đảm các tiêu chí sẽ bị loại ra khỏi bản đồ, đồng thời sẽ bổ sung những địa điểm mới mở đáp ứng đủ các tiêu chí về rau an toàn nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.