Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Giá thực phẩm cả nước tăng cao nhất trong vòng 11 tháng
(08:31:37 AM 25/01/2013)So với tốc độ tăng giá trong tháng một của những năm gần đây, con số 1,25% không phải là quá cao (CPI tháng một giai đoạn 2010 – 2012 lần lượt là 1,36%, 1,78% và 1%). Tuy nhiên, việc CPI ngay trong tháng đầu đã tương đương khoảng một phần tư mục tiêu lạm phát cả năm (khoảng 6%) rất đang lưu ý.
Thực phẩm là một trong những nhân tố chính gây tăng giá trong tháng một. Ảnh:Bloomberg. |
Xét theo cơ cấu, nhóm hàng ăn – dịch vụ ăn uống và y tế là 2 động lực chính gây tăng giá. Do tác động mùa vụ, thời tiết cũng như việc làm giá của một số doanh nghiệp, giá các mặt hàng như trứng, thịt, rau xanh tại nhiều địa phương đã tăng mạnh trong tháng một, gây ảnh hưởng tới chỉ số chung.
Cụ thể, giá thực phẩm tăng 1,96%, đạt mức cao nhất trong vòng 11 tháng vừa qua. Giá lương thực và ăn uống ngoài gia đình cũng tăng lần lượt 0,15% và 0,6%, khiến chỉ số tại nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cao hơn 1,34% so với tháng 12/2012. Đây cũng là mức tăng cao nhất của chỉ số này kể từ tháng 2/2012.
Cùng với lương thực – thực phẩm, thuốc và dịch vụ y tế cũng là tác nhân quan trọng đẩy giá tăng. Theo số liệu trước đó của Tổng cục Thống kê, kết thúc năm 2012, vẫn còn trên 30 tỉnh thành chưa điều chỉnh giá thuốc và dịch vụ y tế theo chuẩn mới. Việc các địa phương này thay đổi khung phí mới đã khiến giá dịch vụ y tế chung tăng tới 9,5% trong tháng một. Tính chung cả nhóm thuốc – dịch vụ, mức tăng giá trong tháng là 7,4%.
Ngoài 2 nhóm nêu trên, một mặt hàng cũng có mức tăng giá trên 1% trong tháng một là đồ may mặc – mũ nón – giầy dép. Tuy vậy, mức tăng chỉ là 1,3% và chủ yếu do yếu tố mùa vụ và thời tiết. Ở các nhóm hàng còn lại, mức tăng chỉ số giá chỉ ở mức dưới 1%, riêng bưu chính viễn thông giảm giá 0,05%.
Tuy không được tính vào rổ hàng hóa tính CPI nhưng diễn biến chỉ số giá vàng và đôla Mỹ cũng gây chú ý, khi cùng giảm lần lượt 1,73% và 0,08%.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.