»

Chủ nhật, 19/01/2025, 06:34:43 AM (GMT+7)

Giá thực phẩm cả nước tăng cao nhất trong vòng 11 tháng

(08:31:37 AM 25/01/2013)
(Tin Môi Trường) - Giá trứng, thịt, rau xanh… tăng mạnh khiến chỉ số giá thực phẩm vọt lên mức cao nhất kể từ Tết năm ngoái. Việc điều chỉnh giá viện phí ở nhiều địa phương cũng góp phần vào mức tăng 1,25% của CPI tháng một.

So với tốc độ tăng giá trong tháng một của những năm gần đây, con số 1,25% không phải là quá cao (CPI tháng một giai đoạn 2010 – 2012 lần lượt là 1,36%, 1,78% và 1%). Tuy nhiên, việc CPI ngay trong tháng đầu đã tương đương khoảng một phần tư mục tiêu lạm phát cả năm (khoảng 6%) rất đang lưu ý.

 

Giá[-]thực[-]phẩm[-]là[-]một[-]trong[-]những[-]nhân[-]tố[-]chính[-]gây[-]tăng[-]giá.[-]Ảnh:[-]Bloomberg
Thực phẩm là một trong những nhân tố chính gây tăng giá trong tháng một. Ảnh:Bloomberg.

 

Xét theo cơ cấu, nhóm hàng ăn – dịch vụ ăn uống và y tế là 2 động lực chính gây tăng giá. Do tác động mùa vụ, thời tiết cũng như việc làm giá của một số doanh nghiệp, giá các mặt hàng như trứng, thịt, rau xanh tại nhiều địa phương đã tăng mạnh trong tháng một, gây ảnh hưởng tới chỉ số chung.

 

Cụ thể, giá thực phẩm tăng 1,96%, đạt mức cao nhất trong vòng 11 tháng vừa qua. Giá lương thực và ăn uống ngoài gia đình cũng tăng lần lượt 0,15% và 0,6%, khiến chỉ số tại nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cao hơn 1,34% so với tháng 12/2012. Đây cũng là mức tăng cao nhất của chỉ số này kể từ tháng 2/2012.

 

Cùng với lương thực – thực phẩm, thuốc và dịch vụ y tế cũng là tác nhân quan trọng đẩy giá tăng. Theo số liệu trước đó của Tổng cục Thống kê, kết thúc năm 2012, vẫn còn trên 30 tỉnh thành chưa điều chỉnh giá thuốc và dịch vụ y tế theo chuẩn mới. Việc các địa phương này thay đổi khung phí mới đã khiến giá dịch vụ y tế chung tăng tới 9,5% trong tháng một. Tính chung cả nhóm thuốc – dịch vụ, mức tăng giá trong tháng là 7,4%.

 

Ngoài 2 nhóm nêu trên, một mặt hàng cũng có mức tăng giá trên 1% trong tháng một là đồ may mặc – mũ nón – giầy dép. Tuy vậy, mức tăng chỉ là 1,3% và chủ yếu do yếu tố mùa vụ và thời tiết. Ở các nhóm hàng còn lại, mức tăng chỉ số giá chỉ ở mức dưới 1%, riêng bưu chính viễn thông giảm giá 0,05%.

 

Tuy không được tính vào rổ hàng hóa tính CPI nhưng diễn biến chỉ số giá vàng và đôla Mỹ cũng gây chú ý, khi cùng giảm lần lượt 1,73% và 0,08%.

Theo vnexpress
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Giá thực phẩm cả nước tăng cao nhất trong vòng 11 tháng

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Tin Môi Trường
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI