Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Dưa hấu... giá 2 triệu đồng
(07:40:33 AM 01/01/2013)Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Khuyến nông Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang dự kiến cung ứng 3.500 quả dưa hồ lô kể từ tháng 12 âm lịch.
Loại dưa này xuất hiện từ Tết Nhâm Thìn, song do nhà vườn chưa có kinh nghiệm chăm sóc, tạo dáng, khắc chữ sao cho quả nhìn cân đối, đẹp mắt, thu hoạch đúng như kỳ vọng nên tỷ lệ thành công thấp. Năm ngoái, Câu lạc bộ của ông Thành chỉ cung ứng khoảng 400 trái, bằng 10% dự kiến trước đó. Sản phẩm mới lạ, bắt mắt nên giá bán khá cao, trên 1 triệu đồng một cặp. Sau khi trừ chi phí, câu lạc bộ vẫn hòa vốn.
Rút kinh nghiệm, năm nay, cả nhóm của ông nghiên cứu kỹ hơn cách trồng, chăm sóc, chỉnh hỉnh cho quả dưa cho trái to, căng tròn, tạo hình cân đối, nét chữ rõ. Chính vì thế, một quả dưa vàng hồ lô có khắc chữ tài, lộc nặng từ 2,5 kg hiện được bán 2 triệu đồng. Quả nhỏ hơn, khoảng 2kg là 1,5 triệu đồng một trái. Những quả không khắc chữ sẽ rẻ hơn 500.000 đồng. Mức giá năm nay tăng 10-20% so với Tết năm trước.
Dưa hấu hồ lô giá 2 triệu đồng, nặng 2,5kg có chữ tài, lộc. Ảnh: Thi Hà |
Ý tưởng dưa hấu hồ lô được manh nha từ thành công của bưởi hồ lô. Một lần tình cờ, ông Thành nhìn trên cành cây có trái bưởi bị kẹt trong thân. Sau một thời gian quan sát, ông thấy trái bưởi vẫn phát triển, chất lượng không khác gì so với trái bình thường, từ đó ông nảy sinh ý tưởng tạo hình.
Ban đầu thử nghiệm, ông tạo hình trái bưởi theo 3 dạng là hình vuông, hồ lô, con gấu. Sau quá trình thử nghiệm, ông nhận thấy, trái bưởi vuông cũng đạt nhưng không đẹp, hình con gấu đẹp nhưng không có ý nghĩa. Cuối cùng ông quyết định chọn hình hồ lô. Bởi lẽ, hồ lô mang lại sự an lành và sức khỏe cho con người. Trái bưởi có màu tối tượng trưng cho âm, thường thì theo quy luật thì âm dương tương đồng nên sau khi thành công với bưởi hồ lô, ý tưởng dưa hấu hồ lô xuất hiện. Dưa hấu hồ lô mang ý nghĩa tài lộc, an lành. Theo phong thủy, dưa hấu có màu vàng, sáng, đẹp, tượng trưng cho dương. Ngoài ra, những vật thể có hình hồ lô rất tốt cho sức khỏe, hạnh phúc và thành công cho gia chủ.
“Trong ngày tết nếu có âm dương tương đồng thì năm đó làm ăn thịnh vượng, vợ chồng hòa thuận. Chính vì vậy, chưng đồng thời bưởi và dưa hồ lô mang ý niệm về hài hòa, sung túc”, ông Thành cho biết.
Bưởi hồ lô có giá 700.000 đồng/trái, có nổi chữ Tài, Lộc. Ảnh: Thi Hà |
Chọn khắc chữ tài, lộc, chứ không phải thịnh vượng, hay an khang, các nhà vườn giải thích, theo quan niệm Á Đông, bắt đầu năm mới, ai cũng muốn một năm phát tài phát lộc. Vì vậy hai chữ tài và lộc mang nhiều ý nghĩa với mọi người.
Chưa biết chính xác, song ông Thành dự kiến vụ này lãi khá, các thành viên trong Câu lạc bộ ăn Tết lớn vì nhiều nơi đã tới ruộng dưa đặt hàng. Tuy nhiên, chăm sóc loại dưa này vất vả gặp nhiều lần dưa thường.
Theo ông Thành, rủi ro lớn nhất là thời tiết, sâu bệnh. Khi tạo hình nếu bất cẩn, trái dưa đó coi như bị hỏng. Thời gian ra trái đến khi thu hoạch ngắn nên khi tạo hình phải nhanh và khóe léo. Dưa phải trồng theo lối truyền thống để có thời gian sử dụng lâu, không bị úng, thối nhanh, hạn chế thuốc bảo vệ thực vật, chỉ sử dụng phân hữu cơ là chính và phải chọn giống dưa vàng.
Ông Thành dự kiến Tết năm 2014 sẽ cho ra thị trường mẫu mới. Mẫu này đang được thử nghiệm và "có thể giữ được 4-5 tháng, mà không thay đổi về màu sắc, quả vẫn tươi rói", ông tiết lộ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.