»

Chủ nhật, 23/02/2025, 20:58:58 PM (GMT+7)

Công nghệ lợn bò lẫn lộn

(12:33:57 PM 16/03/2013)
(Tin Môi Trường) - Thịt bò hiện dao động khoảng 200.000 - 250.000/kg, trong khi thịt lợn sề tại các lò mổ chỉ ở mức 60.000 - 70.000đ/kg, chênh lệch gấp 4 lần khiến dân buôn không ngần ngại dùng "ảo thuật".

 Chị Hoàn ở Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội có thâm niên làm giò hơn hai chục năm nay, cho biết: Ở các khu chợ đầu mối, chợ lớn các quầy hàng chuyên bán thịt bò, nhưng thực ra lẫn trong đó có cả thịt lợn sề được chủ quầy để lẫn với thịt bò để lừa người mua.

 

Cách bày xen kẽ thịt giả với thịt bò, người mua khó mà phân biệt.

 

Chị Hoàn cho biết thêm: Tháng trước, giáp tết ngày nào xưởng làm giò của chị cũng nhập 15-20kg thịt bò, mua với số lượng lớn nên dân buôn dễ dàng đánh tráo cho lẫn thịt bò giả, thực chất là lợn nái già vào. Thoạt nhìn loại thịt này đỏ au không khác gì thịt bò, nhưng sau khi rửa với nước màu nhạt dần và ngửi thấy có mùi tanh chứ không phải là mùi hôi thì khẳng định là thịt lợn nái sề. Chị đã mang hơn 7kg thịt lợn giả bò trả lại và chủ quầy hàng đã phải công nhận đó không phải là thịt bò và đưa trả lại tiền.

 

Chợ Phùng Khoang là chợ đầu mối lớn buôn bán các loại thịt gia súc, gia cầm, dân buôn chủ yếu đổ về đây lấy hàng bởi giá khá mềm. Một tiểu thương thú thật, chỉ lúc khan hàng lắm mới “đánh lừa” người tiêu dùng thôi, nếu không thì mất hết khách, mà “lòe” họ cũng phải khéo léo, nếu là khách lạ thì cắt thịt bò giả bán, khách quen chỉ xén một vài lạng lẫn với thịt bò thật, như thế khi mang về chế biến khó mà phát hiện ra được.

 

Tìm đến cơ sở giết mổ lợn lâu năm của ông Nguyễn Văn Bang (phố Tía, Thường Tín), ông này cho biết: “Mỗi lần mua lợn sề về mổ, cánh tiểu thương chuyên buôn thịt bò, hàng cơm và phở bò giành nhau lấy hết, nhất là hàng cơm, phở nhiều khi còn cãi cọ nhau để tranh hàng”.

 

Theo kinh nghiệm của ông Bang, lợn nái sề già thịt rất dai, bì dày, dân buôn dùng phẩm màu tẩm ướp cho có màu đỏ au sẽ được thịt lợn giả bò, khiến người mua khó mà nhận biết được. Tuy nhiên, nếu quan sát và kiểm tra kỹ, người tiêu dùng vẫn có thể phát hiện được bởi thớ thịt bò nhỏ và dài màu đỏ tươi, mùi hôi đặc trưng, phần mỡ và bì có màu vàng nhạt, khi ấn vào miếng thịt thấy rất mềm. Trong khi đó, thớ thịt lợn to và ngắn, bì và mỡ có màu trắng, mùi tanh, màu đỏ có được là nhờ phẩm màu, nhưng nếu rửa kỹ nhiều lần màu đỏ sẽ dần biến mất, để lộ ra màu hồng nhạt của thịt lợn

 

... các loại phụ gia

 

Chị Na (người làm thuê tại một quán cơm bình dân (Thụy Khuê,Tây Hồ, Hà Nội)) cho biết để tiết kiệm, bà chủ thường tự đi mua thịt lợn sề về hoặc đặt tại các quầy thịt lợn lớn ở chợ đem về giả làm thịt bò bằng phẩm màu hoa hiên, loại phẩm màu này cho màu sắc của thịt lợn giống hệt thịt bò, trong quá trình xào nấu, màu thịt sẽ không còn đỏ tươi như lúc nhuộm mà chuyển sang màu hơi trắng, đặc biệt là không có mùi vị của thịt bò thật. Tuy nhiên, những vấn đề này xử lý đơn giản, trong quán lúc nào cũng sẵn các loại phụ gia như nước tinh bò; bột hương vị bò tạo mùi thơm hấp dẫn như thịt bò thật, người ăn dù có tinh ý cũng khó phát hiện ra. Còn những chất phụ gia này thì... chợ nào cũng có.

 

Chúng tôi đến chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm, không khó để hỏi mua được các loại gia vị làm giả bò- từ gia vị bò khô, xốt tiêu bò, nước tinh bò, bột tạo hương vị bò rất đa dạng, đặc biệt được bày bán công khai với giá khá mềm.

 

Một số cơ sở nấu cỗ thuê đánh tráo nguyên liệu trong các món bò xốt tiêu đen, bò xốt vang; ngoài thịt lợn sề giả bò còn có lẫn cả thịt lợn thì họ dùng thêm soda cho nhanh, hiệu quả tức thì, đơn giản hóa quy trình làm mềm thịt.

 

Phần thịt rẻ sườn của lợn sề có mùi hôi giống thịt bò, giá lại rẻ hơn so với rẻ sườn thịt bò thật nên hàng phở thường đặt mua, khi ninh chín thì không còn mùi của thịt bò nữa, phần thịt bị tơi ra không dai như thịt bò, nhưng theo cánh hàng phở cho biết thì họ sẽ cho các loại phụ gia giả vị bò đánh lừa vị giác của thực khách, ông Bang nói.

Theo LD
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Công nghệ lợn bò lẫn lộn

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Tin Môi Trường
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

VACNE 30 năm
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI