»

Thứ ba, 05/11/2024, 14:58:37 PM (GMT+7)

Bức xúc quảng cáo sữa 6–1= 6 Tin mới nhất

(21:33:27 PM 13/03/2016)
(Tin Môi Trường) - Sau khi xem một đoạn quảng cáo về sữa chua mang nhãn hàng Ba Vì, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, hầu hết các bà mẹ đều hết sức bức xúc. Họ cho rằng nhãn hàng này quảng cáo như vậy là sai về mặt toán học, làm hại trẻ em bởi 6-1=5 chứ không thể 6-1=6 được.


Lấy mất một hộp vẫn còn 6 hộp

 

Mới đây, trên mạng xã hội có xuất hiện một đoạn clip quảng cáo về nhãn hàng sữa chua Ba Vì. Trong đó, clip quảng cáo có đoạn hội thoại giữa một cậu bé và cha mình cụ thể như sau: Cậu bé ngồi đếm 6 hộp sữa chua. Tiếp đó, cha cậu bé có hỏi 6 hộp lấy mất 1 hộp thì bằng mấy?

Cậu bé liền dõng dạc trả lời đáp bằng 6. Cha cậu bé liền hỏi lại 6 hộp lấy 1hộp thì bằng mấy, nhưng cậu bé vẫn tiếp tục khẳng định là 6 bằng cách chỉ tay vào lốc sữa có 6 hôp. Sau đó, clip có thêm đoạn nói về mua một lốc 6 hộp được tặng thêm 1 hộp sữa chua nữa.

Đoạn clip chỉ kéo dài vỏn vẹn 19 giây nhưng lại khiến các bà mẹ phản ứng gay gắt trên khắp các diễn đàn mạng. Bởi, đa phần họ cho rằng nhãn hàng sữa Ba Vì quảng cáo như vậy là sai quy luật toán học, làm hại trẻ em, dạy trẻ em cách cộng trừ sai.

Bà mẹ Nguyễn Thanh sau khi xem, chia sẻ đoạn clip trên trang cá nhân của mình có bức xúc: “Hãng sữa làm như vậy rõ ràng là hại trẻ em bởi theo quy luật toán học thì 6-1=5 chứ không thể 6-1=6 được. Quảng cáo phải đúng chứ không thể tuyên truyền cho trẻ em hiểu và học theo cái sai”.

“Đấy, con em đang tuổi tập học tính toán, xem xong clip này giờ bố mẹ dạy làm toán cứ nhất quyết trả lời kết quả theo kiểu 6-1=6, bố mẹ bảo sai thì lý lẽ rằng xem quảng cáo trên sữa họ cũng nói 6-1-6”, bà mẹ Nguyễn Thanh chia sẻ.

Tương tự, bà mẹ Nguyễn Thanh Định cũng bức xúc: “Con tớ hôm qua cũng thế. Bố nó phải giải thích mãi nó mới chịu tin 6 hộp sữa lấy mất 1 hộp thì còn 5. Bực quá. Trong khi con đang trong giai đoạn mới bắt đầu học toán chứ”.

Trên các diễn đàn mạng xã hội của các bà mẹ bỉm sữa, hầu hết các bà mẹ cũng phải ứng vì điều này và than con họ xem quảng cáo xong cũng đang nhầm lẫn 6-1=6 chứ không phải bằng 5 vì chúng học theo quảng cáo sữa chua Ba Vì.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, chuyên gia e-marketing ThS. Nguyễn Phan Anh cho biết, với đoạn video quảng cáo cho nhãn sản phẩm sữa chua với nội dung trên, anh nhận định rằng rất dễ gây nhầm lẫn cho con trẻ.

Theo chuyên gia, đối với người lớn khi xem đoạn quảng cáo đó có thể hiểu theo nghĩa bóng là hãng sữa muốn đề cập đến chương trình khuyến mãi “mua 6 hộp tặng thêm 1 hộp” của hãng. Do đó, lấy ăn 1 hộp vẫn sẽ còn 6 hộp. Nhưng với con trẻ thì đoạn quảng cáo có nội dung nhấn mạnh vào việc “ăn 1 còn mấy” thì sẽ gây ra nhầm lẫn cho con trẻ và phản ứng tranh cãi của phụ huynh.

“Trẻ em chưa thể nhận thức được như người lớn, chỉ hiểu được nghĩa đen chứ không thể hiểu nghĩa bóng. Do đó, khi quảng cáo 6-1=6 thì trẻ em học theo ngay y vậy chứ không thể biết được theo quy luật toán học thì phải là 6-1=5. Và rõ ràng quảng cáo như vậy là khiến trẻ em nhầm lẫn về mặt toán học và phụ huynh có phản ứng tranh cãi vì muốn bảo vệ con cái của họ”, chuyên gia Nguyễn Phan Anh nói.

Cũng theo chuyên gia này, rất có thể phía nhà sản xuất muốn tạo ra một video quảng cáo có “điểm nhấn khác biệt” có tính tranh luận, hoặc cao hơn là scandal vào thời điểm này để mọi người chú ý hơn? Nhưng cũng cần cân nhắc và theo dõi phản ứng, đo lường phản ứng của khách hàng – là phụ huynh, vì có thể sẽ gây ra những phản ứng thiếu tích cực, mà thực tế là đã có nhiều bà mẹ đã có ý kiến không đồng tình về nội dung quảng cáo.

Trong trường hợp này, nếu như tiếp diễn, giả sử đoạn video quảng cáo đó khiến các bà mẹ phản ứng gay gắt hơn; hoặc đặc biêt, phản ứng lại với mức độ gay gắt và dần lan toản mạnh thì phía nhãn hàng sữa chua Ba Vì cũng nên xem xét dừng phát quảng cáo để tránh gây hiểu nhầm nhiều hơn, chuyên gia e-marketing Nguyễn Phan Anh nhận định.



Sau khi người cha hỏi lại cậu bé vẫn khẳng định đáp án còn 6 hộp và chỉ tay vào lốc sữa có 6 hộp sữa chua

Bảo Phương/Vietnamnet
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bức xúc quảng cáo sữa 6–1= 6

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

Tin Môi Trường
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

VACNE 30 năm
Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI