Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Bột nêm và trò quảng cáo "lập lờ" đánh lận con đen
(23:54:04 PM 09/08/2012)Hàng loạt các quảng cáo hấp dẫn "ngon từ thịt, ngọt từ xương" về bột nêm đang khiến các bà, các mẹ tin dùng. Với loại bột nêm được nhấn mạnh làm từ chiết xuất thịt thăn, xương ống và tủy, nhiều bà mẹ lựa chọn đây là gia vị không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày, thậm chí có thể dùng thay xương và thịt thăn để nấu bột, cháo cho con.
Knorr và nhiều loại bột nêm khác xuất hiện đúng lúc, được xem là giải pháp thay thế hữu hiệu. Song, giải pháp đó có phải là thông minh, bởi đằng sau những lời quảng cáo là một sự thật ít ai biết đến.
Thương cháu, bà chuộng hạt nêm
Theo khảo sát của phóng viên, ngoài Knorr chiết xuất từ xương ống thịt thăn, trên thị trường còn có hạt nêm Maggi cao cấp xương hầm 3 ngọt: Ngọt thịt, ngọt xương, ngọt tủy được quảng cáo thành phần gồm bột thịt gà và nước cốt gà hầm nguyên con.
Hạt nêm được nhiều bà nội trợ tin dùng vì nghĩ rằng nó ngon ngọt từ thịt và xương như quảng cáo |
Chị Hoài (Đội Cấn, Hà Nội) chia sẻ: “Trong mấy bột nêm quảng cáo ầm ầm trên ti vi, tôi chỉ dùng Knorr, vì ăn thấy nó có vị ngọt, lại thơm kiểu hương thịt nên mua về ăn thường xuyên.
Nhà tôi ăn Knorr còn tốn hơn ăn gia vị, ăn mắm. Vì mắm dùng để chấm, gia vị thỉnh thoảng dùng khi ăn gà luộc, đậu luộc. Còn lại dùng Knorr thay gia vị, nấu canh, xào…, tôi cho Knorr tất. Vì vậy tôi liên tục mua bột nêm này. Ăn quá quen đến mức, canh nấu không có Knorr là chồng tôi chê ngay”.
"Khi nấu cho con ăn, muốn cho thức ăn ngon và hấp dẫn hơn, tôi cũng cho thêm nhiều bột nêm" - chị Hoa (Sài Đồng, Hà Nội) cho biết.
Không chỉ chị Hoa mà nhiều bà vẫn dùng Knorr để nấu cháo. Chị Hoàng Lương, công tác tại một công ty phần mềm chia sẻ: “Mẹ chồng tôi cũng tin 100% là Knorr làm từ thịt thăn, xương ống nên suốt ngày bà nấu cháo cho con tôi bằng loại bột nêm này.”
Bột nêm Maggi cũng được nhiều bà nội trợ dùng khi nấu ăn |
Tôi phân tích cho bà rằng thịt thăn 110 ngàn đồng/kg, xương ống khoảng 40 – 50 ngàn đồng/kg. Bình thường, bà nấu cháo cho cháu 2 lạng vừa xương vừa thịt, ăn cả ngày, với giá đã lên tới 20 ngàn đồng. Chưa kể công bà ninh nấu, rồi gas… Nếu Knorr làm từ thịt và xương thật mà lại cô đặc thì làm gì có giá rẻ như thế".
Từng bước thay thế dần mì chính, hạt nêm đã trở thành một gia vị không thể thiếu trong những bữa ăn của người tiêu dùng Việt Nam trong những năm gần đây. Lý do là bởi hương vị thơm ngon và lời đảm bảo chất lượng an toàn của nhà sản xuất.
Tuy nhiên, nếu chỉ như vậy thì các bà nội trợ có lẽ đã không chuyển qua sử dụng hạt nêm nhiều và nhanh đến thế. Một nguyên nhân rất lớn khiến thị trường hạt nêm, đặc biệt là thương hiệu Knorr, Maggi, Aji – ngon đã giành được thị phần của sản phẩm mì chính, đó là nhờ lời quảng cáo “ngon từ thịt ngọt từ xương”.
Quảng cáo Hạt nêm từ thịt heo của Miwon |
Hạt nêm Ajingon cũng dùng chiêu bài “Xương hầm và thịt heo” để dụ các bà nội trợ. Hạt nêm Nước hầm xương Aji-ngon được quảng cáo là sự kết hợp tinh tế giữa Xương Ống hầm kỹ và Xương Sườn. Aji-ngon giúp món ăn luôn thơm ngon, đậm đà hơn nhờ vị Ngon từ thịt, ngọt từ xương”.
Chính vì thông điệp này mà rất nhiều người tiêu dùng tin rằng hạt nêm được chế biến hoàn toàn từ nước hầm thịt và xương ống. Không ít các bà mẹ trẻ thay vì ninh xương ống để khuấy bột cho con đã dùng hạt nêm 100% vì họ nghĩ là như thế đã đủ chất dinh dưỡng cho con.
Rất khó để chiết xuất ra hạt nêm Knorr từ xương ống |
Tuy nhiên, trong quảng cáo, Knorr đã “vô tình” không nhắc tới con số 2% này. Họ vẫn chỉ nói chung chung là: “Hạt nêm Knorr, với chiết xuất từ thịt và xương ống…” mà không nói rõ tỷ lệ bao nhiêu.
Tương tự, hạt nêm Aji – ngon cũng đua quảng cáo rất đi vào lòng người “ngon từ thịt, ngọt từ xương” trong thành phần ghi làm từ bột thịt, nước hầm từ xương ống và xương sườn với tỉ lệ 1,8%. Con số này thậm chí còn ít hơn so với 2% của Knorr.
Còn bột nêm Maggi cũng không 'chịu thua kém' khi ghi trong thành phần là “nước cốt hầm gà nguyên con”, thậm chí có cả mỡ gà. Điều này cũng xảy ra với một số loại bột nêm của các thương hiệu khác như Vedan, Chinsu...
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.