Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
100 tấn nước mắm Miwon bị phát hiện đóng cặn
(16:59:31 PM 25/08/2012)
Điều đáng tiếc là hãng thực phẩm đến từ Hàn Quốc này lại đổ lỗi cho việc sử dụng muối trong nước.
Theo phản ánh của anh Lê Anh Tú (số 18 ngõ 317 phố Bùi Xương Trạch, Hà Nội), tháng 6.2012, anh mua 3 chai Miwon Hải Ngư ở siêu thị BigC. Tuy nhiên, ngày 29.6, khi sử dụng đến chai nước mắm thứ hai, anh Tú phát hiện chai này và cả chai còn lại đều kết tủa trắng dày đặc ở đáy, dù hạn sử dụng còn đến tận ngày 7.4.2013.
Anh Tú báo sự việc đến phòng chăm sóc khách hàng của Công ty Miwon Việt Nam (Miwon) và đợi hơn một tháng nhưng không thấy phía Miwon cử người tới xem xét hay liên hệ lại với anh. Đến đầu tháng 8, Công ty Miwon mới trả lời anh Tú.
Đại diện Miwon cho biết, lô hàng nước mắm đóng cặn (trong đó có 3 chai của anh Tú), có số lượng 100 tấn. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường và trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, Miwon đã không chủ động công bố lô sản phẩm bị lỗi theo quy định của Luật An toàn thực phẩm khi xảy ra sự cố mà chỉ âm thầm “phong tỏa” sản phẩm đã trót đưa ra thị trường.
Anh Tú và chai nước mắm Miwon Hải Ngư bị đóng cặn. |
Trong văn bản trả lời, Miwon cho biết: “Cặn phát sinh nguyên nhân chính do sử dụng muối sản xuất trong nước. Trong muối có hàm lượng canxi; khi sản xuất, canxi kết hợp với thành phần của nước mắm tạo thành canxi citrate kết tủa thành cặn”.
Chưa hết, Miwon còn lý luận rằng: “Về bản chất, canxi citrarte là một dạng dễ hấp thụ canxi nhất, do đó để bổ sung canxi cho cơ thể thông qua sữa, thực phẩm chức năng… các nhà sản xuất đã bổ sung hợp chất canxi này. Vì vậy có thể kết luận, cặn phát sinh trong nước mắm hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, tuy nhiên về mặt mỹ quan thì không nên để phát sinh cặn”.
Có phải lỗi do muối nội?
Trao đổi với PV Báo NTNN, TS Phùng Hà - Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho rằng, về lý thuyết, việc nước mắm đóng cặn do có canxi trong muối kết tủa có thể xảy ra. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao lại để xảy ra đóng cặn cần xem xét cả quy trình sản xuất nước mắm chứ không chỉ là do muối. Ông Trần Thế Dũng - Trưởng phòng Quản lý sản xuất của Công ty Muối Việt Nam cho biết, công ty cũng có hai đơn vị sản xuất nước mắm là Công ty Muối Thanh Hóa và Công ty Muối miền Trung.
Cả 2 công ty này đều sử dụng 100% muối trong nước để sản xuất nước mắm nhưng chưa từng nghe khách hàng phàn nàn về tình trạng đóng cặn. “Vì sao các doanh nghiệp khác sử dụng muối trong nước không có cặn mà Miwon lại để có đóng cặn trong chai như vậy? Miwon phải giải thích rõ việc này” – ông Dũng nói.
Ông Dũng còn cho biết, Công ty Muối Việt Nam còn xuất khẩu được muối sang thị trường khó tính như Nhật Bản. Giám đốc một doanh nghiệp nước mắm có tiếng ở Hà Nội cũng nói với phóng viên NTNN rằng, việc sản xuất nước mắm mà để đóng cặn là trường hợp đặc biệt hi hữu. Việc Miwon để cho nước mắm với số lượng lớn như vậy bị đóng cặn cần xem lại quy trình sản xuất trước khi đổ lỗi cho muối nội.
Điều cần bàn thêm là có thực việc nước mắm bị kết tủa, đóng cặn như vậy không hề ảnh hưởng đến sức khỏe như khẳng định của Miwon? TS Phùng Hà cho rằng, lượng canxi trong nước mắm ở mức độ ít sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng. Thông tin trên, một số diễn đàn y học, nếu sử dụng nhiều canxi có trong muối và nước mắm… sẽ dẫn đến một số bệnh, trong đó có bệnh sỏi thận.
TS Phùng Hà cho rằng, Miwon cần phải phân tích rõ ràng lượng canxi trong nước mắm của mình là bao nhiêu mới có thể kết luận được có hại cho sức khỏe người tiêu dùng hay không. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.