Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Sản phẩm nano bạc diệt khuẩn: mập mờ chất lượng
(12:09:11 PM 24/08/2013)
Đồ lót làm bằng công nghệ nano có giá từ 1,5 đến tám triệu đồng/bộ nhìn không khác gì đồ lót bình thường
Đa dạng sản phẩm “sát khuẩn”
“Không chỉ có tia hồng ngoại sát khuẩn, loại quần lót được làm theo công nghệ nano bạc có thể phòng được bệnh ung thư”, bà K.T. - chủ một shop bán hàng qua mạng (đường Lê Hoàng Phái, P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM) khẳng định. Quan sát, chúng tôi nhận thấy, bên ngoài của bộ đồ lót này giống như những bộ đồ lót thông thường, bên trong áo có gắn những viên bi có tác dụng massage. Theo bà K.T., không chỉ làm từ chất liệu kháng khuẩn, SP có khả năng cải thiện kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, cải thiện hiện tượng tắc sữa, phòng chống các bệnh về vú… Tại cửa hàng này, còn có nhiều SP như nano bạc chỉnh hình, giảm béo, sát khuẩn, áo tạo dáng chuẩn sát khuẩn, áo làm mát sát khuẩn… Những SP này đều có xuất xứ từ Đài Loan.
Không chỉ đồ lót, tại nhiều cửa hàng, đại lý trên địa bàn TP.HCM, nhiều SP gia dụng được người bán quảng cáo là SP “nano bạc sát khuẩn”. Tại một cửa hàng chuyên bán đồ dùng cho trẻ em trên đường Lê Hồng Phong (Q.10, TP.HCM), bàn chải nano bạc được trưng bày một góc riêng để “người tiêu dùng dễ chọn lựa”. SP được quảng cáo sát khuẩn tới 99,9%, tiêu diệt hơn 650 loại vi khuẩn và nấm mốc, giúp khử mùi toàn diện, chống viêm lợi rất hiệu quả.
Đánh vào tâm lý của các bà mẹ, các nhà sản xuất còn tung ra nhiều SP khác như bình sữa, khăn mặt, drap trải giường… được làm theo công nghệ nano. Nhân viên bán hàng shop “Mẹ và bé” (đường Cao Thắng nối dài, P.12, Q.10), giới thiệu loại bình sữa nano: “Bình có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn. Đặc biêt, loại bình này rất hiệu quả trong việc diệt khuẩn Escherichia coli gây rối loạn tiêu hóa”.
Giá của những SP làm theo công nghệ nano bạc cao gấp ba-năm lần so với SP thông thường. Cụ thể, bộ đồ lót nano có giá từ 1,5 triệu đến tám triệu đồng, bàn chải từ 24.000 - 27.000đ/cây, bình sữa từ 180.000 - 240.000đ/SP, khăn ướt loại 80 tờ giá 32.000đ/SP…
Bàn chải đánh răng quảng cáo làm với nano bạc được trưng bày một góc riêng tại một cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong (Q.10)
Chất lượng đến đâu?
Chị Nguyễn Thị Hoa, Q.5, TP.HCM cho biết, thực sự chị không biết hiệu quả của SP thực tế như thế nào dù đã mua bình sữa, khăn tắm cho con. Đây cũng là thắc mắc của rất nhiều người tiêu dùng. PGS-TS Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó viện trưởng Viện Vật lý TP.HCM giải thích, nhà sản xuất có thể dùng bạc để làm vật liệu pha trộn, tạo các SP như bàn chải đánh răng, bình sữa… Khi tiếp xúc với nước, một lượng nhất định các ion bạc được giải phóng sẽ tạo ra một hiệu quả diệt khuẩn, nấm mốc. Với các SP như đồ lót, khăn ướt, khăn mặt, drap trải giường… nano bạc có thể được tẩm qua bề mặt của sợi hoặc đưa vào trong sản phẩm. Tuy nhiên, lượng bạc được sử dụng là rất nhỏ và thời gian có tác dụng diệt khuẩn cũng có hạn. Một số SP sử dụng một thời gian, hoặc là sau khi giặt vài lần sẽ không còn tác dụng diệt khuẩn.
PGS-TS Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, Viện từng đo đạc kiểm nghiệm SP bàn chải đánh răng của một hãng nước ngoài được quảng cáo làm theo công nghệ nano bạc, có nhiều tính năng đặc biệt. Kết quả đo đạc cho thấy, SP đó hoàn toàn không chứa bạc.
Bác sĩ Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cho rằng, đồ lót không thể có tác dụng sát khuẩn và ngăn cản được vi khuẩn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.