Doanh nghiệp » Tiêu dùng thông minh
Dùng băng vệ sinh nhái: Vô sinh, ung thư
(19:14:58 PM 22/12/2012)Sáng 21/12, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường đã tổ chức Hội thảo “Sức khỏe phụ nữ, trẻ nhỏ trước thực trạng bỉm/tã giấy và băng vệ sinh tại Việt Nam”.
Mê cung…băng vệ sinh”
Hiện nay trên thị trường bán rất nhiều loại bỉm và băng vệ sinh khác nhau. Bên cạnh các nhãn hiệu như: Huggies, Bobby, Pampers, Kotex, Diana, Laurier,…còn xuất hiện rất nhiều các sản phẩm không tên tuổi khác.
Theo bà Ngô Thị Ngọc Hà, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, trên thị trường xuất hiện rất nhiều các sản phẩm bỉm và băng vệ sinh không nguồn gốc xuất xứ, không đạt chất lượng và nhái các nhãn hiệu lớn.
Cụ thể, có thể kể ra hàng loạt các loại băng vệ sinh với nhưng tên tuổi lạ lẫm với người tiêu dùng được bày bán tại nhiều cửa hàng bán lẻ. Đặ biệt, tất cả đều có logo giống với một nhãn hiệu nổi tiếng.
Ví dụ như, một loại băng vệ sinh nhái nhãn hiệu Kotex, nhìn thoáng qua, thì thiết kế khá giống với nhan hiệu thật, cùng có màu xanh, hình cô gái, cùng kiểu chữ viết, nhưng nhìn kỹ thì có màu xanh đậm hơn, một số ô thông tin được dùng màu đỏ để đánh dấu thay vì màu xanh lá cây của nhãn hiệu thật.
Băng vệ sinh Kotex nhái rất giống hàng thật |
Đặc biệt, khi đặt cạnh một gói băng vệ sinh Kotex thật thì thấy có màu xanh nước biển đậm hơn, hình cô gái lớn và thô hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ quan sát bằng mắt thường thì rất khó để nhận ra sự khác biệt này.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Nga (Kim Giang, Hà Nội) cũng cho biết: “Tôi mua sản phẩm băng vệ sinh tại một tiệm tạp hóa lớn nhưng vẫn bị mua phải hàng giả”.
Một bao bì băng vệ sinh Kotex style dỏm (bên trái) bên cạnh một bao bì thật |
Theo bà Ngô Thị Ngọc Hà, thị trường băng vệ sinh hiện nay khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận mà không biết lựa chọn sản phẩm nào là tốt cho mình.
Có thể kể ra hàng loạt các loại băng vệ sinh với những cái tên lạ lẫm như: Lan Tim siêu thấm, Anty, Anly,…
“Nếu không thận trọng, người tiêu dùng mua các sản phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người”, bà Hà nhấn mạnh.
Gây vô sinh, ung thư cổ tử cung
Tại hội thảo, Bác sỹ Ngô Anh Vinh, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, việc sử dụng các loại băng vệ sinh không an toàn thường gây ra các bệnh phụ khoa ở phụ nữ như viêm nhiễm phụ khoa. Đây là một trong ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vô sinh ở chị em.
Đối với trẻ nhỏ, tuyệt đối không sử dụng các loại bỉm/tã giấy không rõ nguồn gốc vì da trẻ mỏng, nhạy cảm rất dễ bị nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và tương lai của trẻ.
Rất nhiều các loại bỉm không nguồn gốc xuất xứ |
Mặc dù vậy, nhưng việc quản lý băng vệ sinh hiện nay vẫn rất bất cập. Theo ông Nguyễn Minh Bằng, Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) hiện chưa có quy chuẩn quốc gia về bỉm, tã giấy và băng vệ sinh.
Tràn lan các nhãn hiệu băng vệ sinh khác nhau |
Quan sát các sản phẩm bỉm, nếu để ý kĩ, mọi người có thể nhận ra một điều là trên các bao bì của bất kì sản phẩm bỉm, tã giấy nào đều không ghi thành phần, không có logo quy định tiêu chuẩn chất lượng của Việt Nam mà chỉ có những logo tiêu chuẩn chất lượng của nước ngoài hay của cơ sở sản xuất.
Hiện nay, khi cơ quan chức năng đi kiểm tra cũng chỉ kiểm tra theo NĐ 89/2006/NĐ-CP, theo đó nhãn mác các sản phẩm này phải ghi tên hàng hóa, tên địa chỉ tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm. Bao bì cũng phải ghi rõ xuất xứ hàng hóa, các thông tin cảnh báo về vệ sinh, an toàn, định lượng, thời hạn sử dụng....
Một nhãn hiệu băng vệ sinh rất lạ lẫm |
Chính vì vậy, tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng nên lựa chọn kỹ càng các sản phẩm bỉm/tã giấy và băng vệ sinh, phải biết rõ nguồn gốc xuất xứ và tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm có thương hiệu, uy tín và độ tin cậy cao.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- Người dân hưởng lợi gì khi doanh nghiệp làm "Net Zero"
- Độc lạ dừa bonsai chào Tết Giáp Thìn 2024
- Triệu quà tặng gửi gắm tri ân, cùng VinaPhone đón chào sinh nhật tuổi 27
- Chào hè sang, bạt ngàn ưu đãi với các gói cước Home Internet tốc độ cao từ VNPT
- VinaPhone sẽ chính thức khóa 2 chiều đối với các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 15/4
- Đồng Nai: Dừng triển khai các sản phẩm của Công ty CP sữa Hà Lan đến người lao động
- MobiFone đã khắc phục hiện tượng chập chờn trong liên lạc và xin lỗi khách hàng
- Tiêu dùng bền vững - Xu hướng cần được doanh nghiệp nắm bắt và thúc đầy
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.