Thông tin môi trường
Lượng giá 6 tháng dịch vụ hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật
(18:29:02 PM 15/01/2014)Quang cảnh buổi họp lượng giá 6 tháng dịch vụ hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật ngày 14/1/2014
Tháng 6/ 2013, DRD với sự tài trợ của Tổ chức KOICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc) thông qua diễn đàn quyền của người khuyết tật (NKT) Hàn Quốc (Able Forum), đã tổ chức một dự án đặc biệt: dịch vụ “Motobike – Taxi” cho NKT trên địa bàn Tp. HCM, bằng xe ba bánh.
Đây là dịch vụ đưa đón NKT đầu tiên và duy nhất đến nay tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, với mong muốn góp thêm một cơ hội để NKT vượt qua rào cản môi trường để tiếp cận với giáo dục, việc làm, tham gia các hoạt động, nâng cao năng lực bản thân và cống hiến cho xã hội. Trong 6 tháng đầu tiên, dự án đã thu hút được 40 báo đài đưa 45 tin bài và phóng sự, hỗ trợ tổng cộng 4438 lượt khách/ 6210 lượt đăng ký cho 129 bạn khiếm thị, 68 bạn khuyết tật vận động, 1 bạn xương thủy tinh, 2 bạn chậm phát triển, 1 bạn đa tật.
Sự kiện lần này nhằm lượng giá hiệu quả và tác động của dự án so với mục tiêu ban đầu, đồng thời là dịp lắng nghe chia sẻ của những “người trong cuộc” gồm những người thực hiện dự án, các tài xế khuyết tật và không khuyết tật của dự án, khách hàng sử dụng dịch vụ,…
Khách hàng Nguyễn Thanh Long (khuyết tật vận động) chia sẻ: Sử dụng dịch vụ từ tháng 7/2013, tôi cảm thấy rất hài lòng, hữu ích và vui mừng khi dịch vụ ra đời. Tôi cảm thấy dịch vụ này rất an toàn, tài xế chạy xe rất cẩn thận. Đi xe ba bánh thích hơn đi xe buýt, lúc trước tôi có đi xe buýt nhưng khi biết mình khuyết tật họ không đón.
Khách hàng Trần Nguyệt Kiều (khuyết tật vận động) chia sẻ: Trong quá trình sử dụng dịch vụ tôi rất tâm đắc về việc các anh/chị tài xế hỗ trợ rất nhiệt tình, tận tâm. Lúc chưa có dự án tôi sử dụng xe buýt nhưng xe buýt rất hay bỏ tôi vì thấy tôi khuyết tật; nếu có đón thì lên xe cũng bị lôi kéo và té nhiều lần làm tôi rất ngại khi phải đi ra ngoài. Sau này dự án có thu phí tôi vẫn muốn sử dụng dịch vụ vì nó an toàn.
Khách hàng Trần Minh Lai (khiếm thị) chia sẻ: Trong một dịp nghe đài tôi tình cờ biết đến dịch vụ này, trước đó tôi cùng có sử dụng xe ba bánh nhưng nó không có ghế tựa và chỗ gác tay hay dây an toàn. Lúc đầu tôi nghĩ là người không khuyết tật sẽ chở mình nhưng đến khi sử dụng dịch vụ tôi mới biết là chính NKT hỗ trợ cho NKT. Tôi rất bất ngờ và rất cảm phục các anh/chị tài xế.
Phạm Như Ý- tài xế khuyết tật vận động tham gia từ đầu dự án: Em sinh hoạt ở DRD hai năm khi biết đến dự án em đã đăng ký tham gia vì cảm thấy phù hợp với bản thân. Nhu cầu đi lại của các anh/chị khuyết tật cao nhưng hiện tại dự án chỉ có 7 tài xế. Mong dự án tiếp tục để các anh/chị khuyết tật cũng có thể đóng góp cho xã hội.
Hoàng Thị Ái Mỹ - tài xế khuyết tật vận động, tham gia vào dự án được 4 tháng: Sau khi tham gia dự án một thời gian em thấy công việc phù hợp với bản thân và rất có ý nghĩa. Có nhiều khó khăn ban đầu như chưa quen đường xá nên hay đi lạc. Sau đó, tối về nhà em tìm đường trước và nhờ sự hỗ trợ của các anh/chị tài xế cũ. Em rất cảm ơn dự án đã giúp em có được công việc ổn định, hỗ trợ các bạn đồng cảnh và phát triển kỹ năng giao tiếp.
Đại diện nhà tài trợ - Ông Kang Dae Gu - Quản lý chương trình tình nguyện viên kiêm Quản lý văn phòng KOICA tại TP.HCM, chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui khi được hợp tác cùng với DRD và hỗ trợ các bạn khuyết tật. Thông qua dự án “Hỗ trợ di chuyển bằng xe ba bánh cho NKT” chúng tôi mong muốn cung cấp cho NKT TP.HCM phương tiện đi lại để độc lập đi lại và tham gia vào các hoạt động xã hội. KOICA sẽ tiếp tục hỗ trợ dự án “Hỗ trợ di chuyển cho NKT” trong ba năm tới.
Đại diện DRD – Chị Lưu Thị Ánh Loan, PGĐ trung tâm DRD, chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cộng đồng và nhận được sự đồng hành trong 3 năm tiếp theo của nhà tài trợ. Qua dự án, cộng đồng đã hiểu hơn về nhu cầu tham gia giao thông và các hoạt động xã hội của NKT. Dự án đã qua giai đoạn miễn phí trong 6 tháng đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có lộ trình để thông báo mức giá thấp dành cho NKT.
Sau 6 tháng triển khai, dự án đã thấy được nhu cầu rất lớn của NKT. Việc thu phí trong thời gian tới sẽ có một chút khó khăn cho NKT có thu nhập thấp, tuy nhiên nhóm thực hiện dự án sẽ cố gắng hết sức để duy trì và cải thiện dịch vụ, đồng thời tiếp tục huy động nguồn lực cộng đồng để giúp được nhiều NKT hơn và có chính sách giá hỗ trợ tốt nhất có thể cho NKT.
Ý kiến bạn đọc về: Lượng giá 6 tháng dịch vụ hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật
-
Ngô Tuấn (22:54:08 PM 06/02/2014)Dự án Nhân văn
Là một người khuyết tật vận động đã 20 năm nay, tôi xin bày tỏ sự xúc động trước hiệu quả của Dự án mà KOICA và DRD hợp tác thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mong sao trong thời gian lâu dài sau này, với việc thu phí hợp lý, loại hình Dịch vụ - Nhân văn này tiếp tục phát triển. Hơn nữa hãy lan tỏa đến các địa phương khác nữa. Tôi rất đồng cảm với ý kiến của bạn Trần Thị Nguyệt Kiều: NKT vận động khi lên- xuống xe bus hiếm khi nhận được sự chia sẻ của các nhân viên nhà xe ( tôi nhiều khi do công việc có đi xe bus Hà Nội, và nhiều năm qua thấm thía cảm nhận này). Dù còn tự đi lại được bằng chân giả, tôi cũng mong muốn các xe bus có thiết kế cửa lên xuống thuận tiện cho những NKT đi xe lăn. Đồng thời KOICA và DRD có thể nghiên cứu phương án đưa những chiếc xe này ra thị trường với mức giá thích hợp. Những NKT vận động như chúng tôi có thể mua nó phục vụ cuộc sống bản thân và gia đình mình. Đồng thời cũng có thể chia sẻ cho những người cùng cảnh ngộ. KOICA và DRD có thể làm được điều này. Và NKT chúng tôi hy vọng!
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Tọa đàm “Chia sẻ, cập nhật thông tin về thị trường carbon từ hệ sinh thái rừng ven biển"
- Hội nghị -Tập huấn về nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa tại đảo nhựa tại đảo Phú Quý
- Hội nghị truyền thông nâng cao trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu nhằm giảm thiểu chất thải nhựa tại tỉnh Bắc Ninh
- Ninh Thuận: Ban hành Kế hoạch tổ chức Tháng hành động vì môi trường
- Bắt ông Đoàn Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển Tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường,
- Trồng cây kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Công ty cổ phần Thượng Long ở Phú Thọ bị phạt 188 triệu đồng vì nhiều vi phạm
- Hỗi thảo "Nghề bảo vệ môi trường - Có nên theo và gắn bó"
- Vụ tai nạn 7 người tử vong: Hồ sơ Công ty Xi măng và Khoáng sản Yên Bái
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
Ông Phạm Văn Sơn: Khơi dậy và lan toả tinh thần bảo vệ môi trường như một thói quen, hành động từ tiềm thức
(Tin Môi Trường) - Nghề bảo vệ môi trường không chỉ là một nghề mà còn là một sứ mệnh cao cả. Chúng tôi tin rằng chỉ những người có duyên và có phúc mới có thể làm nghề này, bởi vì đó là sự kết hợp giữa đam mê, tâm huyết và lòng yêu thiên nhiên. Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường và lan tỏa tình yêu thiên nhiên!- Đó là những lời nói chân thành, mộc mạc được gửi gắm trong những câu chuyện thực tế và tâm huyết của ông Phạm Văn Sơn - Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam - thành viên Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường trao đổi nhân dịp Tuần lễ môi trường năm 2024.
Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024 quy định khi chuyển nhượng nhà đất phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015.
Hà Nội: Hơn 25.000 cây xanh bị gãy, đổ do bão.
(Tin Môi Trường) - Tối 8-9, UBND TP Hà Nội có báo cáo nhanh về công tác ứng phó bão số 3. Theo đó, trong ngày 8-9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong do ảnh hưởng của bão số 3. Cụ thể, gió lớn đã khiến 1 mái tôn bung bật va trúng 2 người dân ở huyện Chương Mỹ, khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương.