Tin Môi Trường- Tin nhanh về môi trường Việt Nam
Hotline: 091.5203050 - 091.5203070
Email: tinmoitruong@tinmoitruong.com
Website: tinmoitruong.com.vn
Quang cảnh buổi họp lượng giá 6 tháng dịch vụ hỗ trợ di chuyển cho người khuyết tật ngày 14/1/2014
Tháng 6/ 2013, DRD với sự tài trợ của Tổ chức KOICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc) thông qua diễn đàn quyền của người khuyết tật (NKT) Hàn Quốc (Able Forum), đã tổ chức một dự án đặc biệt: dịch vụ “Motobike – Taxi” cho NKT trên địa bàn Tp. HCM, bằng xe ba bánh.
Đây là dịch vụ đưa đón NKT đầu tiên và duy nhất đến nay tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, với mong muốn góp thêm một cơ hội để NKT vượt qua rào cản môi trường để tiếp cận với giáo dục, việc làm, tham gia các hoạt động, nâng cao năng lực bản thân và cống hiến cho xã hội. Trong 6 tháng đầu tiên, dự án đã thu hút được 40 báo đài đưa 45 tin bài và phóng sự, hỗ trợ tổng cộng 4438 lượt khách/ 6210 lượt đăng ký cho 129 bạn khiếm thị, 68 bạn khuyết tật vận động, 1 bạn xương thủy tinh, 2 bạn chậm phát triển, 1 bạn đa tật.
Sự kiện lần này nhằm lượng giá hiệu quả và tác động của dự án so với mục tiêu ban đầu, đồng thời là dịp lắng nghe chia sẻ của những “người trong cuộc” gồm những người thực hiện dự án, các tài xế khuyết tật và không khuyết tật của dự án, khách hàng sử dụng dịch vụ,…
Khách hàng Nguyễn Thanh Long (khuyết tật vận động) chia sẻ: Sử dụng dịch vụ từ tháng 7/2013, tôi cảm thấy rất hài lòng, hữu ích và vui mừng khi dịch vụ ra đời. Tôi cảm thấy dịch vụ này rất an toàn, tài xế chạy xe rất cẩn thận. Đi xe ba bánh thích hơn đi xe buýt, lúc trước tôi có đi xe buýt nhưng khi biết mình khuyết tật họ không đón.
Khách hàng Trần Nguyệt Kiều (khuyết tật vận động) chia sẻ: Trong quá trình sử dụng dịch vụ tôi rất tâm đắc về việc các anh/chị tài xế hỗ trợ rất nhiệt tình, tận tâm. Lúc chưa có dự án tôi sử dụng xe buýt nhưng xe buýt rất hay bỏ tôi vì thấy tôi khuyết tật; nếu có đón thì lên xe cũng bị lôi kéo và té nhiều lần làm tôi rất ngại khi phải đi ra ngoài. Sau này dự án có thu phí tôi vẫn muốn sử dụng dịch vụ vì nó an toàn.
Khách hàng Trần Minh Lai (khiếm thị) chia sẻ: Trong một dịp nghe đài tôi tình cờ biết đến dịch vụ này, trước đó tôi cùng có sử dụng xe ba bánh nhưng nó không có ghế tựa và chỗ gác tay hay dây an toàn. Lúc đầu tôi nghĩ là người không khuyết tật sẽ chở mình nhưng đến khi sử dụng dịch vụ tôi mới biết là chính NKT hỗ trợ cho NKT. Tôi rất bất ngờ và rất cảm phục các anh/chị tài xế.
Phạm Như Ý- tài xế khuyết tật vận động tham gia từ đầu dự án: Em sinh hoạt ở DRD hai năm khi biết đến dự án em đã đăng ký tham gia vì cảm thấy phù hợp với bản thân. Nhu cầu đi lại của các anh/chị khuyết tật cao nhưng hiện tại dự án chỉ có 7 tài xế. Mong dự án tiếp tục để các anh/chị khuyết tật cũng có thể đóng góp cho xã hội.
Hoàng Thị Ái Mỹ - tài xế khuyết tật vận động, tham gia vào dự án được 4 tháng: Sau khi tham gia dự án một thời gian em thấy công việc phù hợp với bản thân và rất có ý nghĩa. Có nhiều khó khăn ban đầu như chưa quen đường xá nên hay đi lạc. Sau đó, tối về nhà em tìm đường trước và nhờ sự hỗ trợ của các anh/chị tài xế cũ. Em rất cảm ơn dự án đã giúp em có được công việc ổn định, hỗ trợ các bạn đồng cảnh và phát triển kỹ năng giao tiếp.
Đại diện nhà tài trợ - Ông Kang Dae Gu - Quản lý chương trình tình nguyện viên kiêm Quản lý văn phòng KOICA tại TP.HCM, chia sẻ: Tôi cảm thấy rất vui khi được hợp tác cùng với DRD và hỗ trợ các bạn khuyết tật. Thông qua dự án “Hỗ trợ di chuyển bằng xe ba bánh cho NKT” chúng tôi mong muốn cung cấp cho NKT TP.HCM phương tiện đi lại để độc lập đi lại và tham gia vào các hoạt động xã hội. KOICA sẽ tiếp tục hỗ trợ dự án “Hỗ trợ di chuyển cho NKT” trong ba năm tới.
Đại diện DRD – Chị Lưu Thị Ánh Loan, PGĐ trung tâm DRD, chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cộng đồng và nhận được sự đồng hành trong 3 năm tiếp theo của nhà tài trợ. Qua dự án, cộng đồng đã hiểu hơn về nhu cầu tham gia giao thông và các hoạt động xã hội của NKT. Dự án đã qua giai đoạn miễn phí trong 6 tháng đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ có lộ trình để thông báo mức giá thấp dành cho NKT.
Sau 6 tháng triển khai, dự án đã thấy được nhu cầu rất lớn của NKT. Việc thu phí trong thời gian tới sẽ có một chút khó khăn cho NKT có thu nhập thấp, tuy nhiên nhóm thực hiện dự án sẽ cố gắng hết sức để duy trì và cải thiện dịch vụ, đồng thời tiếp tục huy động nguồn lực cộng đồng để giúp được nhiều NKT hơn và có chính sách giá hỗ trợ tốt nhất có thể cho NKT.