»

Thứ sáu, 01/11/2024, 16:30:36 PM (GMT+7)

TP.HCM:Loạn quảng cáo căng da mặt bằng chỉ

(22:48:59 PM 26/11/2013)
(Tin Môi Trường) - “Căng da bằng chỉ hoa hồng, chỉ làm từ vàng, chỉ Ultra V-Lift… chỉ trong 30 phút - một giờ giúp trẻ hóa da đến từ 2 - 15 năm, không cần phẫu thuật”, hàng loạt cơ sở đua nhau quảng cáo rầm rộ với mức giá cao ngất ngưởng, từ 60 - 400 triệu đồng. Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM khẳng định: “Chưa có cơ sở nào đăng ký thực hiện kỹ thuật căng da bằng chỉ".

Tung hỏa mù

 

Nghe tư vấn căng da bằng chỉ như lạc vào ma trận

 

Tại thẩm mỹ viện K.T. (Sương Nguyệt Anh, Q.1, TP.HCM), chúng tôi được hai nữ nhân viên tư vấn căng da mặt bằng chỉ hoa hồng: “Đây là chỉ PDO, được chiết xuất từ hoa hồng tươi, là loại chỉ dùng trong phẫu thuật tim mạch, trên sợi chỉ có nhiều mấu gai giúp collagen trong da tái tạo nhanh. Thời gian căng da một-hai giờ, làm xong ra về đi làm bình thường, không cần kiêng cữ. Giá 4.500 USD, đặt cọc sớm giảm còn 3.500 USD. Chỉ hoa hồng không kén cơ địa, chỉ một-hai tháng sợi chỉ tự tiêu, collagen tự bung ra sẽ liên kết các sợi cơ lại, làm da căng mịn, cải thiện đến 60-100% da nhăn, chảy xệ. Hiệu quả kéo dài từ 3-5 năm”.

 

Nhiều nơi còn quảng cáo căng da bằng chỉ Gold Thread, chỉ bằng vàng 24K… Khách không thể xem trước loại chỉ này vì phải vô trùng. Nhưng theo mô tả của nhân viên thì chỉ bằng vàng rất nhỏ, giống như những sợi chỉ khâu tim mạch. Căng bằng chỉ làm từ vàng tùy theo gương mặt, có thể dùng từ năm-tám sợi hoặc nhiều hơn, mỗi sợi có giá 1.200 USD.

 

Đáng nói, khách hàng như lạc vào ma trận khi mỗi nơi tư vấn một kiểu. Một bác sĩ (BS) tại trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ H.Q. (Lê Thị Riêng, Q.1, TP.HCM), cho biết: “Nhiều nơi giới thiệu chỉ vàng, chỉ hoa hồng thật ra là để quảng cáo. Chỉ vàng thì mạ vàng bên ngoài. Nhiều người cứ nói làm bằng vàng cho da đẹp, nhưng da đẹp là do chăm sóc da chứ có phải do vàng đâu”. BS này đưa chúng tôi xem hộp chỉ mang nhãn hiệu Ultra V-Lift, giới thiệu chỉ nhập từ Hàn Quốc. Một hộp gồm 10 gói nhỏ, mỗi gói có 10 cây kim, mỗi cây gắn sẵn một sợi chỉ. “Có ba loại kim 70, 60, 50… nếu vùng mặt nào ngắn thì dùng kim nhỏ, vùng nào xa thì dùng kim lớn. Một gương mặt phải luồn cả 100 cây kim mới hiệu quả. Làm trong một giờ, giá 60 triệu đồng, hiệu quả từ 3-5 năm”, vị này nói thêm. Theo lời nhân viên tư vấn thì “bệnh nhân sẽ được gây mê. Phương pháp này không gây biến chứng, hiệu quả hay không là tùy cơ địa của từng người. Khách sẽ được đưa qua bệnh viện làm”.

 

Giá “khủng” nhất là trung tâm thẩm mỹ M. (Lý Tự Trọng, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM) tính theo vùng mặt: hai bên má 10.000 USD, mắt 3.500 USD, trán 6.000 USD… Chi phí căng da cho khuôn mặt lên đến 400 triệu đồng. Giải thích cho mức giá "khủng" này, nhân viên cho biết “chỉ vàng nguyên chất, sau ba tháng sẽ tự tiêu, giữ được nét tươi trẻ từ 7-10 năm, quan trọng là được BS Hàn Quốc trực tiếp làm”. Nhân viên công ty S. (Lưu Văn Lang, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM) cho biết, giá căng da mặt từ 1.500 - 4.500 USD tùy vùng da. Theo giới thiệu, nơi này dùng chỉ Ultra V-Lift loại đơn, kép tùy độ nhăn, chảy xệ của da. Dù nói hiệu quả hai năm nhưng cô này tư vấn: “Muốn tăng gấp đôi hiệu quả thì sau ba-sáu tháng làm tiếp đợt hai”.

 

Chưa cơ sở nào đăng ký

 

BS Phạm Xuân Khiêm, Bệnh viện STO - Phương Đông cho biết, việc căng da khi mới nghe qua khách hàng dễ hiểu lầm và nghĩ sẽ có nhiều công nghệ với nhiều loại chỉ, nhưng thực chất tất cả đều gọi chung là công nghệ căng da mặt bằng chỉ (Ultra V-Lift). Cần được hiểu dưới hai góc độ: chuyên môn và marketing. Góc độ chuyên môn thì đây là sự căng da không phẫu thuật, chất liệu chính là sợi PDO (polydioxanone). Về phương diện marketing, các công ty muốn tạo nên sự khác biệt theo kiểu cao cấp, bởi vàng (gold) là kim loại quý; còn tên gọi chỉ hoa hồng xuất phát từ bề mặt sợi chỉ có gai được ví như cành hoa hồng. 3D, 4D là những cải tiến của công nghệ, là công cụ hỗ trợ của phương tiện ghi hình, dựng ảnh, có thể cho bệnh nhân thấy trước hình ảnh của mình sau khi thực hiện sẽ đạt hiệu quả như thế nào.

 

Loại chỉ được dùng trong các phương pháp này dù làm bằng thành phần gì đều là loại chỉ tự tiêu PDO, mảnh bằng sợi tóc, khi được cấy trong da sẽ tự tiêu trong vòng sáu-tám tháng. Về cơ chế, chỉ sẽ làm trẻ hóa làn da nhờ tác dụng kích thích sản sinh collagen, elastin, tạo độ đàn hồi cho da, giúp da căng mịn tự nhiên hơn so với các phương pháp nâng cơ khác chứ không phải riêng chỉ vàng hay chỉ hoa hồng mới có công dụng này. Thời gian duy trì thường từ 24-48 tháng. Với chỉ vàng 24K được quảng cáo, theo BS Phạm Xuân Khiêm, đây thật ra là loại chỉ bằng vàng nano được dùng trong ngành y tế. Tại các nước Mỹ, Anh, phương pháp nâng cơ mặt bằng chỉ làm từ vàng nano được xem là đem lại hiệu quả, thời gian duy trì cao hơn các loại chỉ khác một vài năm.

 

Ông Lê Anh Tuấn - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, chỉ căng da mặt là vật tư y tế, Sở sẽ xin ý kiến Bộ Y tế kiểm tra sợi chỉ về các thông số kỹ thuật, độ an toàn, độ hao mòn… Theo quy định, những kỹ thuật nào chưa từng được áp dụng tại Việt Nam mà các cơ sở muốn áp dụng thì phải đăng ký Bộ Y tế; còn kỹ thuật nào đã được áp dụng tại Việt Nam mà cơ sở mới áp dụng thì đăng ký với Sở Y tế. Đến thời điểm này chưa có cơ sở nào đăng ký với Sở Y tế về việc thực hiện căng da mặt bằng chỉ. Chúng tôi sẽ báo cáo với Bộ Y tế để xác định căng da bằng chỉ là kỹ thuật có xâm lấn hay không và đã đăng ký với Bộ Y tế hay chưa để có cơ sở xử lý.

Nguyễn Cẩm - Hoa Lài- báo PNO
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: TP.HCM:Loạn quảng cáo căng da mặt bằng chỉ

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Vinamilk trao tặng gần 20.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Vinamilk trao tặng gần 20.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

(Tin Môi Trường) - Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Dịp này, một buổi lễ khai giảng đặc biệt đã được tổ chức cho các học sinh tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre như một món quà ý nghĩa đón các em đến trường đầu năm học mới.

Tin Môi Trường
 Thông nước: Cây Di sản làm thuốc

Thông nước: Cây Di sản làm thuốc

(Tin Môi Trường) - Thông nước hay Thủy tùng, gọi như vậy vì cây này gần giống cây Thông, nhưng mọc ở dưới nước hay ven nước, tên khoa học là Glyptostrobus pensilis (Staunt.) K. Koch, họ Bụt mọc (Taxodiaceae).

VACNE 30 năm
 "Kết hợp chết người" nếu dùng Viagra và thứ này cùng lúc

"Kết hợp chết người" nếu dùng Viagra và thứ này cùng lúc

(Tin Môi Trường) - Viagra và một số thuốc trị rối loạn cương dương cùng thành phần có thể gây nguy hiểm khi kết hợp với một loại thuốc dùng trong bệnh động mạch vành.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI