Thông tin về “Người tiêu dùng Tê giác, họ là ai?” là chưa chính xác,thiếu khách quan
(10:38:54 AM 12/10/2013)Báo cáo về Nghiên cứu tiêu dùng đối với sừng Tê giác tại Việt Nam, do Tổ chức TRAFFIC phối hợp với Ipsos Marketing thực hiện, với tiêu đề “Người tiêu dùng Tê giác, họ là ai?" là chưa chính,nhận định thiếu khách quan xác-Ảnh:TRAFFIC/WWF
Giám đốc Cơ quan quản lý CITES Việt Nam Đỗ Quang Tùng cho biết: Tháng 9/2013, Tổ chức TRAFFIC/WWF đã công bố Báo cáo về Nghiên cứu tiêu dùng đối với sừng Tê giác tại Việt Nam, do Tổ chức TRAFFIC phối hợp với Ipsos Marketing thực hiện, kèm theo đó là bản giới thiệu tóm tắt với tiêu đề “Người tiêu dùng Tê giác, họ là ai?”.
Cơ quan quản lý CITES Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực và sự hợp tác của tổ chức TRAFFIC trong thời gian qua đối với công tác bảo tồn, bảo vệ các loài hoang dã. Trong đó có Nghiên cứu tiêu dùng đối với sừng Tê giác tại Việt Nam. Bản báo cáo đã được xây dựng một cách công phu và đưa ra một số thông tin liên quan đến nhóm người tiêu dùng sừng Tê giác tại Việt Nam. Tuy vậy, bản báo cáo đã đưa ra một số thông tin chưa chính xác và nhận định thiếu khách quan, cũng như phương pháp thực hiện không toàn diện và thông tin được công bố không rõ ràng, gây hiểu nhầm và ảnh hưởng nghiêm trọng tới những nỗ lực thực thi của các cơ quan chức năng và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Cụ thể là mục tiêu của nghiên cứu về đánh giá nhận thức, cách thức sử dụng và thái độ của người Việt Nam nói chung về sừng Tê giác. Nhưng số lượng mẫu chỉ có 749 mẫu ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Trong số 40 người phỏng vấn sâu đều chọn những người có liên quan tới sừng Tê giác, gồm 10 người đã mua, 10 người sử dụng, 10 người không sử dụng nhưng biết về sừng Tê giác và 10 bác sĩ đông y. Phỏng vấn trực tiếp 709 người thì chọn ra trước 109 người đã mua và sử dụng, còn lại 600 người phỏng vấn ngẫu nhiên.
Như vậy, nghiên cứu này không thể đại diện cho người Việt Nam, cũng như không phản ánh đúng và khách quan về số người sử dụng sừng Tê giác trên tổng dân số. Vì trước khi phỏng vấn, đã lựa chọn ra tới 20% số người đã sử dụng hoặc mua sừng Tê giác.
Bảng câu hỏi được thiết kế dài gần 30 trang đều thiếu căn cứ khoa học, chủ yếu tập trung vào các câu hỏi xoay quanh việc sử dụng, mua bán sừng Tê giác, không xét đến khía cạnh tâm lý của người Việt Nam để đánh giá chính xác được đối tượng. Do vậy, kết quả đưa ra không phản ảnh được chính xác nhận thức và thái độ thực sự của người được hỏi, mà ra kết quả chủ quan của người hỏi mà thôi.
Mặt khác, nghiên cứu mang tính xã hội, nhưng lại do tổ chức Ipsos Marketing chuyên về xác định marketinh, thị trường và kinh doanh thực hiện. TOR của nghiên cứu được xây dựng theo ý kiến chủ quan của WWF/TRAFFIC, không có sự tham gia hoặc góp ý của các bên có liên quan. Đặc biệt là thiếu sự tham vấn của các cơ quan của Chính phủ Việt Nam quản lý về lĩnh vực này.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Thông tin về “Người tiêu dùng Tê giác, họ là ai?” là chưa chính xác,thiếu khách quan
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Vì sao Bệnh viện Chợ Rẫy, Từ Dũ "thoát" bị xử phạt vi phạm môi trường?
- AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid-19 của hãng gây đông máu
- Thói quen của nhiều người Việt trong buổi tối làm tăng nguy cơ ung thư
- Nắng nóng cháy da, làm sao để hồi phục?
- Bạn có chắc sản phẩm Fucoidan Okinawa đang dùng là sản phẩm chính hãng?
- Lễ dâng hương và an tượng Y tổ Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.
- Lá ổi chứa chất chống ung thư
- Công dụng chữa bệnh của lá ổi có thể bạn chưa biết
- Ăn ổi, đừng bỏ phí vỏ, thậm chí lá vì công dụng kỳ diệu này
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Vinamilk trao tặng gần 20.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường
(Tin Môi Trường) - Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam. Dịp này, một buổi lễ khai giảng đặc biệt đã được tổ chức cho các học sinh tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre như một món quà ý nghĩa đón các em đến trường đầu năm học mới.
Thông nước: Cây Di sản làm thuốc
(Tin Môi Trường) - Thông nước hay Thủy tùng, gọi như vậy vì cây này gần giống cây Thông, nhưng mọc ở dưới nước hay ven nước, tên khoa học là Glyptostrobus pensilis (Staunt.) K. Koch, họ Bụt mọc (Taxodiaceae).
"Kết hợp chết người" nếu dùng Viagra và thứ này cùng lúc
(Tin Môi Trường) - Viagra và một số thuốc trị rối loạn cương dương cùng thành phần có thể gây nguy hiểm khi kết hợp với một loại thuốc dùng trong bệnh động mạch vành.