»

Thứ sáu, 22/11/2024, 02:12:33 AM (GMT+7)

Bí ẩn Sài Gòn trên tạp chí... Playboy

(11:24:55 AM 29/01/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn) - Tạp chí Playboy của Mỹ trong số đặc biệt với minh tinh rất nổi tiếng và gây tranh cãi Lindsay Lohan lên trang bìa vừa phát hành, đã có một bài viết đặc biệt trong chuyên mục Du lịch nói về Việt Nam với tiêu đề “Saigon Confidential”, tạm dịch là Bí ẩn Sài Gòn.

Sẽ là lầm tưởng nếu ai đó nghĩ Playboy giới thiệu những “khám phá” tế nhị của Việt Nam. Đúng, đây là tờ tạp chí của người lớn và phục vụ giới mày râu, nhưng Playboy lại là tờ giải trí “lành mạnh” hơn, hình ảnh “kín đáo” hơn rất nhiều so với những loại tạp chí cùng loại như Showcase hay Penthouse.

 

Bí ẩn 

 

Hình ảnh Vịnh Hạ Long và câu chuyện khám phá địa đạo Củ Chi là hai điểm nhấn của bài viết đăng trên 4 trang ở vị trí gần giữa của tờ tạp chí dày hơn 230 trang. “Bốn mươi năm trước, người Mỹ tháo chạy khỏi Việt Nam. Nhưng giờ đây, ngành du lịch gắn với di tích chiến tranh của nước này đón chào chúng ta trở lại. Sự sống trong bóng tối xem ra vẫn nguyên vẹn”, bài báo mở đầu với những điều nằm ngoài sức tưởng tượng của người Mỹ trước đây.

 

 

 

 

“Đi từ TP.Hồ Chí Minh khoảng 40 dặm về phía Tây Bắc, địa đạo Củ Chi là một mê cung dưới lòng đất, được du kích Việt Nam xây dựng lên, chiến đấu chống lại quân Mỹ, giờ là một địa điểm thu hút khách du lịch. Đường kính của cửa hầm chỉ khoảng 13 inches (hơn 30cm). Một người phụ nữ ước chừng 60 tuổi, nặng hơn 70kg, nói giọng miền Trung nước Mỹ, ngập ngừng không dám chui vào, phải để người chồng dỗ dành mãi. Ở phía không xa nghe rõ tiếng súng nổ. Đám du khách bắn súng M-16 hay AK47 sau khi trả mỗi viên đạn một đô-la. Bên trong địa đạo, người phụ nữ có tên Suzie ấy không ngừng hỏi một câu mà chính người Mỹ bao năm trước cũng ám ảnh: “Làm thế nào để tôi ra khỏi đây”.

 

“36 năm sau ngày chiến tranh ở Việt Nam kết thúc, những người khách du lịch Mỹ lại băng qua những nơi từng là chiến trường với rất nhiều người đã bỏ lại mạng nơi đó. Và du lịch ở mảnh đất này thực sự bùng nổ, mang lại cho nền kinh tế nước này hơn 4 tỷ USD mỗi năm”.

 

Tác giả của bài báo, Paula Froelich, còn ngạc nhiên khi trong “thực đơn” các tour cung cấp bởi khách sạn trên một hòn đảo xinh đẹp nằm ở phía Nam của Sài Gòn, có tên là Phú Quốc, còn có cả chuyến thăm “Nhà lao cây dừa” (Coconut Tree Prison) có từ thời Pháp thuộc mà sau này đến thời Mỹ nhảy vào Việt Nam cũng sử dụng.

 

Và cả việc ở Hà Nội, ăn lẩu ếch ngắm hồ Trúc Bạch, nơi chiếc máy bay của viên phi công John McCain bị bắn hạ, nay là thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa được Paula mô tả như một điều đã mang lại cho cô một sự thú vị, sau khi đặt chân tới cả vĩ tuyến 17 hay chiến trường Khe Sanh mà người Mỹ từng cho ra bộ 2 DVD đựng trong hộp sắt bán đắt như tôm tươi.

 

Chỉ tiếc rằng bài viết ấy lại khiến người ta lầm tưởng rằng chiến tranh dường như là thứ sản phẩm duy nhất của du lịch Việt Nam bày bán cho người Mỹ và thế giới, dù cho hình ảnh tuyệt mỹ về vịnh Hạ Long lại được sử dụng làm minh họa chính cho bài báo.

 

 

9 phút trên NBC, những hội chợ và 4 trang Playboy

 

Cách nay gần hai tháng, ngành du lịch TP.HCM đã cùng nhau sang New York tổ chức hội chợ quảng bá. Cách nay mấy năm, ngành du lịch Việt Nam đã làm một việc mà những người trong cuộc cho là táo bạo, và từng tự xếp nó là một trong những sự kiện tiêu biểu trong năm: bỏ ra vài triệu USD để phát một đoạn phim quảng cáo dài 9 phút trên kênh truyền hình NBC nhân dịp Nha Trang tổ chức thi hoa hậu thế giới. Đấy là hai trong số những nỗ lực xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tới một thị trường khách mà cả thế giới đều đồng ý với nhau rằng nằm trong nhóm có giá trị bậc nhất.

 

Kết quả là khách du lịch nước ngoài tới Việt Nam từ Mỹ hiện đứng thứ tư với số liệu 11 tháng đầu năm 2011 do Tổng cục Du lịch công bố, là hơn 396.470 lượt, sau các khách có quốc tịch Nhật Bản (434.007), Hàn Quốc (483.480) và Trung Quốc (1.277.007). Con số này cũng không còn cách xa mục tiêu nửa triệu khách du lịch Mỹ mà chúng ta từng đặt ra cho thời gian tới.

 

Thế nhưng, cũng cần đặt ra một câu hỏi là có bao nhiêu trong số gần 400 ngàn lượt khách ấy là người Mỹ bản địa trong tương quan với một tỉ lệ lớn là Việt kiều Mỹ về thăm thân?

 

Hãng hàng không United Airlines sau vài năm mở đường bay thẳng từ Mỹ về TP.HCM đã tạm ngừng cung cấp dịch vụ. Đối thủ chính của United Airlines ở thị trường Đông Nam Á là Delta Airlines dù đứng trước cơ hội giành được thị phần, vẫn chỉ dừng lại ở mức độ liên kết với Vietnam Airlines như hai thành viên trong Liên minh hàng không Skyteam.

 

Người ta vẫn nói, tiếng lành đồn xa, nhưng với du lịch thì điều đó chưa hẳn đã đúng, nhất là chúng ta còn phải hoàn thiện rất nhiều lĩnh vực mới có thể gọi là “lành”. Hy vọng là ấn phẩm Playboy có Lindsay Lohan ở bìa in khoảng 3 triệu bản sẽ giúp cho chúng ta đón thêm được nhiều khách Mỹ, dù mục tiêu để Mỹ và thế giới hiểu rằng Việt Nam đẹp và lạ không chỉ nhờ mỗi tàn tích chiến tranh chưa chắc đã đạt được.

 

 

Một trong những cuốn sách hướng dẫn du lịch mà khách du lịch Mỹ thường chọn làm cẩm nang trước khi lên đường là của Fodor’s có trụ sở ở New York. Đây là cuốn được nhiều đối tượng khách có khả năng thanh toán cao lựa chọn, trong khi cuốn của Lonely Planet là sự lựa chọn hàng đầu của khách du lịch ba lô.

Theo TT&VH
Từ khóa liên quan: Bí ẩn, Sài Gòn, tạp chí, Playboy
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bí ẩn Sài Gòn trên tạp chí... Playboy

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Làng Vạn Lộc tổ chức Lễ đón nhận Cây di sản Việt Nam vào đúng ngày Quốc khánh 2/9

Làng Vạn Lộc tổ chức Lễ đón nhận Cây di sản Việt Nam vào đúng ngày Quốc khánh 2/9

(Tin Môi Trường) - Hòa chung với niềm phấn khởi tự hào của nhân dân cả nước đón chào Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024), nhân dân làng Vạn Lộc, xã Xuân Phong (được sát nhập thành xã Xuân Giang từ ngày 01/9/2024), huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định long trọng tổ chức lễ công bố quyết định và đón bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam.

Tin Môi Trường
 Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

Đà Lạt muốn nâng Dinh Tỉnh trưởng lên 28m, xây tổ hợp khách sạn, thương mại… bên dưới

(Tin Môi Trường) - Phương án kiến trúc khu vực đồi Dinh Tỉnh trưởng của Đà Lạt được lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng lựa chọn là phương án Hotel du Printemps của KTS. Thierry Van de Winagaert. Theo đó, Dinh Tỉnh trưởng sẽ được nâng cao 28m so với vị trí ban đầu. Phần dưới và xung quanh sẽ là tổ hợp khách sạn, thương mại, trung tâm hội nghị quốc tế 1.500 chỗ...

VACNE 30 năm
 Quảng Nam:Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

Quảng Nam:Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(Tin Môi Trường) - Cây Đa hơn 250 năm tuổi trong khuôn viên Đình làng thôn Bàng Tân, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam được chính quyền và nhân dân long trọng tổ chức Lễ cong nhận Cây Di sản Việt Nam vào ngày 24/4/2024.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI