Doanh nghiệp » Kinh doanh
Làm Mobile Marketing như thế nào để hiệu quả?
(16:08:10 PM 24/10/2013)Ông Rohit Radwal, Giám đốc Khu vực Châu Á Thái Bình Dương phát biểu khai mạc diễn đàn Mobile Marketing Toàn cầu 2013 Việt Nam
Thực trạng Mobile Marketing tại Việt Nam
Vấn đề lớn nhất mà ai cũng có thể nhìn thấy là có một khoảng trống quá lớn giữa việc người tiêu dùng chi phí thời gian cho sử dụng điện thoại càng ngày càng tăng (4,5h/ngày) và chi phí đầu tư và tiếp thị trên điện thoại vẫn còn rất hạn chế. Việt Nam có 120 triệu thuê bao, có 30% trong số đó là sử dụng smartphone, có tới hơn 15 triệu người truy cập internet từ điện thoại di dộng nhưng chi phí quảng cáo dành cho loại hình này vẫn chiếm chưa tới 1%/tổng ngân sách quảng cáo.
Vấn đề thứ 2 là việc xây dựng các ứng dụng cho điện thoại di động ở Việt Nam vẫn còn rất hạn chế. Rất ít các doanh nghiệp và thương hiệu có mobile site. Việc đầu tư giao diện cho mobile vẫn chưa được thực sự chú trọng và hướng tới người tiêu dùng. Khi mà doanh nghiệp không sẵn sàng đầu tư cho mobile thì người tiêu dùng sẽ không sẵn sàng với việc kết nối với doanh nghiệp từ mobile.
Vấn đề thứ 3 là nhận thức về nội dung trên mobile. Nội dung trên mobile là nội dung phải có khả năng kích thích người tiêu dùng hành động, có lợi cho người tiêu dùng và phải rất vui nhộn. Đây là truyền thông 2 chiều, là tương tác dựa trên đối thoại trực tiếp. Các nhà quảng cáo vẫn còn rất lúng túng khi quyết định nội dung cho các chiến dịch mobile. Ông Ashutosh Srivastava, đến từ Mindshare đưa ra 3 yếu tố liên quan đến việc phát triển nội dung: Vị trí, Bối cảnh, Thời gian (Thời điểm phù hợp, thời gian cụ thể, phù hợp với mong muốn của người tiêu dùng). Bà Mina Menon, Giám đốc Kỹ thuật số của Wunderman Vietnam cũng cho rằng nội dung trên mobile là cuộc đối thoại, và đối thoại này hấp dẫn đến mức không ai muốn dừng.
Không nên làm Mobile Marketing đơn độc
Chúng ta biết rằng mobile là phương tiện kết nối quan trọng nhất với tất cả các kênh truyền thông khác. Nhưng để mobile phát huy được đúng vai trò tương tác thì mobile cần phải có ngân sách riêng, độc lập chứ không phải là ngân sách bổ xung trên ngân sách truyền thông nào đó. Tất cả các nền tảng công nghệ tương tác với người tiêu dùng đã có sẵn: QR code, AR, NFC, LBS…Vấn đề chỉ còn là ý tưởng để xây dựng kịch bản: Tương tác với người tiêu dùng như thế nào? Ở đây sẽ có những câu hỏi cần có câu trả lời đúng: Xác định đúng vấn đề cần giải quyết, Đề ra ngưỡng phải đạt được, Hành trình nào mà người tiêu dùng sẽ trải qua, yếu tố đối thủ cạnh tranh… Vì vậy, sự kết nối giữa các công ty tư vấn marketing, sáng tạo và công nghệ là hết sức quan trọng để đảm báo cho một chiến dịch trên mobile thành công.
Lợi thế của mobile là kinh tế Việt Nam trong vòng 3 năm tới sẽ còn trong giai đoạn khó khăn. Việc xem xét lại ngân sách và coi mobile như là phương tiện truyền thông có khả năng lây lan cao nhất, báo cáo hiệu quả rõ ràng nhất cũng sẽ là lợi thế trong tương lai cho kênh truyền thông này. Vì vậy khẩu hiệu của các doanh nghiệp trong năm 2014 không còn là tại sao nên làm mobile mà là làm mobile như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất: kiểm soát được khoảng cách từ ấn tượng đến hành động.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.