Doanh nghiệp » Kinh doanh
Cây tiền thật cháy hàng
(08:12:46 AM 23/01/2014)Anh Nguyễn Xuân Hoàng (Khu đô thị Trung Yên, Cầu Giấy, Hà Nội) đang là chủ một cơ sở làm hoa giả. Tết năm nay anh mới làm thêm mặt hàng cây tiền (một số nơi gọi là cây thần tài hoặc cây lộc tiền). Cây được làm từ tiền thật gấp hình quạt hoặc con công, có mệnh giá lớn nhỏ khác nhau theo nhu cầu của khách hàng.
Cây tiền thật được làm thủ công, cao khoảng 70cm với nguyên liệu chính là tiền giấy thật, dây thép, ống nhựa và một số đồ trang trí. Mỗi một cây được làm từ 39 tờ chủ yếu là loại màu đỏ như 500 đồng hay 10.000 đồng loại tiền giấy cũ với ý nghĩa cầu tài lộc và may mắn cho năm mới. Thỉnh thoảng, anh Hoàng điểm vài tờ 5.000 đồng hoặc 1.000, 2.000 đồng cho vui mắt.
Các loại cây tiền được làm từ tờ 500 đồng được anh rao bán với mức giá từ 500.000 đồng. Còn loại 10.000 đồng tiền giấy có giá 1,6 triệu đồng.
Cây tiền do cơ sở của anh Hoàng làm thủ công với giá từ 500.000 đến 1,6 triệu đồng.
Trao đổi với VnExpress.net, anh Hoàng cho biết bắt đầu sản xuất mặt hàng cây tiền được hơn 2 tháng nay và tiến hành quảng cáo qua mạng. Tuy nhiên, khoảng một tháng nay, lượng khách quan tâm đông hơn hẳn. Đến nay, tổng số cây tiền được anh giao cho khách vào khoảng hơn 400 cây.
"Khách hàng mua buôn, mua lẻ đều có cả. Trong đó, có những người mua tới vài chục cây một lúc", anh này nói.
Chủ cơ sở sản xuất cũng cho biết, khi mới kinh doanh mặt hàng này, đơn vị anh có nhận đặt theo mẫu, số lượng tiền theo nhu cầu của khách. Tuy nhiên, gần đây đơn hàng nhiều nên anh chỉ làm một mẫu.
"Nếu khách đặt mẫu khác, chúng tôi phải thiết kế lại, khá mất thời gian", anh Hoàng cho hay.
Anh Trần Tùng Sơn, đường Phạm Văn Đồng, huyện Từ Liêm cũng phân phối sản phẩm này cho người nhà ở Hưng Yên từ đầu tháng Chạp. Hằng ngày, nhà anh có xe chở cây tiền từ cơ sở sản xuất lên Hà Nội để kịp lịch giao cho khách. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì cây tiền ở cửa hàng anh có đủ mệnh giá từ 500 đồng đến 10.000 đồng, giá dao động từ 460.000 đến 1,5 triệu đồng.
"Tuy nhiên, hiện nay việc đổi tiền lẻ tương đối khó khăn nên một số loại mệnh giá như 10.000 đồng phải đặt một hai ngày sau mới có", anh Sơn cho hay.
Bà My, phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, chủ một cơ sở sản xuất khác cũng chia sẻ, điều khó khăn nhất là tìm nguồn tiền mới. "Năm nay tiền đổi lại ít hơn mọi năm. Do đó, để có được 'nguyên liệu' làm cây thần tài chúng tôi cũng phải chạy vạy nhiều nơi, thậm chí là chịu chịu phí đắt. Đó cũng chính là lý do giá mỗi cây tiền khá cao", bà chủ lý giải về mức giá khá "chát" của mặt hàng này.
Các đơn vị đều cho biết, khoảng một tháng nay đã bán được xấp xỉ 200 cây tiền cả loại mệnh giá lớn và nhỏ. Trong đó, khách mua chủ yếu để biếu hoặc đi lễ chùa.
"Giờ cũng gần Tết rồi nên có cây nào được làm xong là có khách mua ngay hoặc một số mối buôn đồ vàng mã nhập về để bán. Hơn nữa, tiền lẻ khan hơn rồi nên không phải khách đặt loại cây có mệnh giá nào chúng tôi cũng đáp ứng được ", một chủ cửa hàng chia sẻ.
Trao đổi với VnExpress.net, một nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc sử dụng những đồng tiền mệnh giá 500, 1.000, 5.000 đồng vẫn còn giá trị lưu thông để làm thành cây tiền, trang trí như vậy chưa đúng quy định về bảo vệ đồng tiền Việt Nam. Quyết định 130 ban hành năm 2003 của Thủ tướng về bảo vệ tiền Việt Nam nêu rõ cấm hủy hoại đồng tiền Việt Nam bằng bất cứ hình thức nào.
Theo Dự thảo về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng trình Chính phủ từ năm 2012, hành vi sao chụp, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn hoặc hủy hoại đồng tiền Việt Nam có thể bị phạt từ một đến 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, quy định này vẫn nằm trong dự thảo và chưa chính thức được ban hành. Theo quy định hiện hành, mức phạt hành chính chỉ từ 5 đến 12 triệu đồng.
Riêng với những loại tiền cotton mệnh giá 10.000, 20.000 đồng đã ngừng lưu thông, một chuyên gia pháp chế ngân hàng cho rằng về mặt nguyên lý chung, tiền này đã được đình chỉ lưu hành thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định trên. Mặc dù vậy, ở góc độ cơ quan quản lý, ngân hàng vẫn phải có những khuyến cáo với người dân bởi suy đến cùng thì dù đó là tiền ngừng lưu hành, vẫn là đồng tiền của Việt Nam", vị chuyên gia này nói.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Hội thảo đánh giá cuối kỳ dự án giảm thiểu tác động của đốt lộ thiên và sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật trong nông nghiệp (23/11/2024)
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.