Doanh nghiệp » Kinh doanh
Cà Mau: Hàng trăm hộ nuôi cá chình bỏ nghề vì không hiệu quả
(12:03:29 PM 02/11/2015)Hàng trăm hộ nuôi cá chình bỏ nghề vì không hiệu quả- Ảnh: TL
Tuy nhiên, cũng từ năm 2010 đến nay, sản lượng mỗi năm mỗi giảm, số hộ nuôi cá chình cũng giảm theo . Chỉ riêng năm 2015, toàn tỉnh có trên 300 hộ dân chuyên nuôi cá chình đã chuyển nghề hoặc bỏ nghề.
Nhiều hộ nuôi cá chình lâu năm ở đây cho biết, do chi phí đầu tư quá cao; trong đó giá thức ăn tăng gấp đôi so với cách đây 5 năm, trong khi sản phẩm làm ra giá cả giảm mạnh.
Nếu như thời kỳ cao điểm, cá chình có giá bán 500.000 đồng/kg thì nay chỉ còn dưới 300.000 đồng/kg. Không chỉ giá giảm, đầu ra của sản phẩm cũng không ổn định, vào mùa thu hoạch cao điểm cá khó tiêu thụ.
Từ những nguyên nhân trên dẫn tới tình trạng nếu nuôi nhỏ lẻ thì không có lãi, nếu nuôi quy mô lớn thì càng lỗ. Ông Trần Văn Chánh, người có kinh nghiệm nuôi cá chình lâu năm ở xã Tân Thành, thành phố Cà Mau cho biết, cá chình là loại thủy sản có giá trị kinh tế cao do chất lượng của thịt cá giàu chất dinh dưỡng. Vả lại cá chình dễ nuôi, ít dịch bệnh. Thời gian thả nuôi 6 tháng là cho thu hoạch. Thế nhưng những năm gần đây bà con nuôi cá chình gặp nhiều khó khăn mà người nuôi không khắc phục được; trong đó có chi phí đầu tư cao, sản phẩm không xuất khẩu được nên bế tắc đầu ra.
Tương tự, ông Lê Thanh Nam, nông dân xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi cũng cho hay, trước đây gia đình ông nuôi 5 ao cá chình, sau khi trừ các chi phí, mỗi năm còn tích lũy 100 triệu đồng, nhưng 2 năm gần đây bị thua lỗ do cá giảm giá nên ông quyết định không nuôi mà nghe ngóng xem thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả hợp lý mới nuôi trở lại.
Cơ quan chức năng cho biết, hiện nay cá chình không thuộc diện quy hoạch phát triển ở địa phương do chưa có đầu ra. Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo bà con nếu có nuôi cũng nên nuôi quy mô nhỏ, không nên đầu tư lớn để nuôi cá chình vào thời điểm hiện nay.
Thực tế, cá chình khó phát triển bởi 3 nguyên nhân: thiếu nguồn con giống; sản lượng chưa đủ để tính tới xuất khẩu và chí phí đầu tư cao làm cho nuôi không có lãi. Vì vậy trong tương lai cá chình không thể phát triển quy mô lớn như hy vọng của nông dân.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.