Doanh nghiệp » Kinh doanh
Cà Mau: Hàng trăm hộ nuôi cá chình bỏ nghề vì không hiệu quả
(12:03:29 PM 02/11/2015)Hàng trăm hộ nuôi cá chình bỏ nghề vì không hiệu quả- Ảnh: TL
Tuy nhiên, cũng từ năm 2010 đến nay, sản lượng mỗi năm mỗi giảm, số hộ nuôi cá chình cũng giảm theo . Chỉ riêng năm 2015, toàn tỉnh có trên 300 hộ dân chuyên nuôi cá chình đã chuyển nghề hoặc bỏ nghề.
Nhiều hộ nuôi cá chình lâu năm ở đây cho biết, do chi phí đầu tư quá cao; trong đó giá thức ăn tăng gấp đôi so với cách đây 5 năm, trong khi sản phẩm làm ra giá cả giảm mạnh.
Nếu như thời kỳ cao điểm, cá chình có giá bán 500.000 đồng/kg thì nay chỉ còn dưới 300.000 đồng/kg. Không chỉ giá giảm, đầu ra của sản phẩm cũng không ổn định, vào mùa thu hoạch cao điểm cá khó tiêu thụ.
Từ những nguyên nhân trên dẫn tới tình trạng nếu nuôi nhỏ lẻ thì không có lãi, nếu nuôi quy mô lớn thì càng lỗ. Ông Trần Văn Chánh, người có kinh nghiệm nuôi cá chình lâu năm ở xã Tân Thành, thành phố Cà Mau cho biết, cá chình là loại thủy sản có giá trị kinh tế cao do chất lượng của thịt cá giàu chất dinh dưỡng. Vả lại cá chình dễ nuôi, ít dịch bệnh. Thời gian thả nuôi 6 tháng là cho thu hoạch. Thế nhưng những năm gần đây bà con nuôi cá chình gặp nhiều khó khăn mà người nuôi không khắc phục được; trong đó có chi phí đầu tư cao, sản phẩm không xuất khẩu được nên bế tắc đầu ra.
Tương tự, ông Lê Thanh Nam, nông dân xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi cũng cho hay, trước đây gia đình ông nuôi 5 ao cá chình, sau khi trừ các chi phí, mỗi năm còn tích lũy 100 triệu đồng, nhưng 2 năm gần đây bị thua lỗ do cá giảm giá nên ông quyết định không nuôi mà nghe ngóng xem thị trường tiêu thụ ổn định, giá cả hợp lý mới nuôi trở lại.
Cơ quan chức năng cho biết, hiện nay cá chình không thuộc diện quy hoạch phát triển ở địa phương do chưa có đầu ra. Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo bà con nếu có nuôi cũng nên nuôi quy mô nhỏ, không nên đầu tư lớn để nuôi cá chình vào thời điểm hiện nay.
Thực tế, cá chình khó phát triển bởi 3 nguyên nhân: thiếu nguồn con giống; sản lượng chưa đủ để tính tới xuất khẩu và chí phí đầu tư cao làm cho nuôi không có lãi. Vì vậy trong tương lai cá chình không thể phát triển quy mô lớn như hy vọng của nông dân.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
- Không đủ cơ sở cấp phép môi trường dự án truyền tải điện Quy Nhơn - Tuy Hòa
- Cấp phép môi trường cho nhà máy sản xuất thuốc nổ ở Quảng Ninh
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.