»

Thứ tư, 30/10/2024, 12:14:37 PM (GMT+7)

Bầu Đức âm thầm trồng cây ăn trái

(18:03:52 PM 02/07/2017)
(Tin Môi Trường) - Ông Đức khẳng định bất cứ ngành nào cũng có rủi ro, cây ăn trái cũng không ngoại lệ nên đã chủ động lập ra nhiều hàng rào phòng vệ.

Tại đại hội cổ đông thường niên Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HNG) tổ chức tại Pleiku (Gia Lai) mới đây, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức nhận được hàng loạt câu hỏi chất vấn về kênh đầu tư mới, trong đó tập trung vào mảng cây ăn trái.

 

Người đứng đầu HNG đón nhận các câu hỏi khó trong tâm thế cởi mở. Bầu Đức nhìn thẳng vào vấn đề: “Đầu tư luôn có rủi ro. Nói về rủi ro có lẽ không ai chiêm nghiệm nhiều bằng Hoàng Anh Gia Lai. Chúng tôi đã có nhiều bài học xương máu về vấn đề này. Trước khi trồng cây ăn trái, đầu tiên, tôi phải nghĩ đến cách để hạn chế tối đa rủi ro”.
 
Ông Đức đã chia sẻ tổng cộng 8 cách ông sử dụng để hạn chế tối đa nguy cơ thất bại khi âm thầm dịch chuyển đầu tư sang mảng mới là cây ăn trái.
 
Bầu[-]Đức[-]âm[-]thầm[-]trồng[-]cây[-]ăn[-]trái
Chanh dây của HNG bán tại Trung Quốc có giá cao hơn bán tại thị trường Việt Nam. Ảnh: HAGL
 
Tận dụng quỹ đất dôi dư: HNG không tốn tiền mua đất nhờ tận dụng tài nguyên còn thừa. Cụ thể, việc thâm canh được đầu tư trên nền tảng 20.000 ha đất dôi dư trong tổng số 100.000 ha đất phát triển nông nghiệp chưa khai thác hết. Nhờ đó, trong điều kiện thiếu vốn lưu động trầm trọng do 1,5 năm tái cấu trúc nợ không vay được vốn ngân hàng, HNG vẫn tiến hành trồng trọt ở quy mô lớn, vốn ít.
 
Áp dụng khoa học công nghệ vào quy trình trồng trọt: Doanh nghiệp sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel. Công ty chủ động ký hợp tác toàn diện với Công ty bảo vệ thực vật An Giang, sử dụng những loại thuốc không bị cấm để chống dịch bệnh. Bán trái cây tươi cần đầu tư kho lạnh, khó hơn bán trái cây thông thường và HNG đã đầu tư bài bản ngay từ đâu. Điều này nông dân không thể làm nổi. Những sản phẩm không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu thì ép chuyển sang lấy nước hoặc sấy, bán theo dạng chế biến.
 
Trồng theo đơn đặt hàng: Ông Đức tiết lộ, trước khi trồng các giống cây ăn trái, ông đã tham khảo nhu cầu của thị trường. Công ty đã tiếp cận các nhà bán lẻ và chuyên gia đầu ngành để tìm hiểu giống cây, chủng loại cây, đặc biệt chỉ trồng những giống thị trường cần, khách hàng cần. Được người mua sỉ tư vấn về nhu cầu của họ, trồng theo đơn hàng chứ không trồng tự phát.
 
Không trồng độc tôn một loại cây: Công ty không độc canh vì trồng một loại cây sẽ rơi vào bẫy bị ép giá, mất giá. Doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư cùng lúc 17 loại trái cây. Trong 2 năm qua, 17 loại cây này không bị giảm giá trên các sàn giao dịch và thị trường quốc tế.
 
 

Bầu[-]Đức[-]âm[-]thầm[-]trồng[-]cây[-]ăn[-]trái

Cây thanh long đang là một trong những nhóm hàng hóa mang lại lợi nhuận cao cho HNG. Ảnh: HAGL
 
Tham vấn đội ngũ chuyên gia: Công ty đã nhờ đội ngũ chuyên gia về cây ăn trái đến từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam hỗ trợ các vấn đề kỹ thuật. Ông Đức cho biết sự cầu thị này giúp doanh nghiệp đi đúng hướng khi bắt tay đầu tư vào mảng mới, bởi công ty không có kinh nghiệm về cây ăn trái.
 
Bán trực tiếp cho các nhà phân phối lớn ở nước ngoài: Bầu Đức cho biết, ngay khi HNG công bố trồng cây ăn trái đã lập tức được các tập đoàn bán lẻ lớn ở nước ngoài tiếp cận. Riêng sản phẩm chuối, hiện tại có nhiều đối tác muốn mua hàng đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Doanh nghiệp đã gặp nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó, có tập đoàn quy mô hàng nghìn siêu thị tại Trung Quốc đặt vấn đề mua hàng. Nhiều đối tác mua hàng, không lo bị ép giá. Tiếp cận trực tiếp với các nhà phân phối lớn có thể tránh được rủi ro về thị trường tiêu thụ.
 
Bắt tay với nhà bán lẻ có kênh phân phối lớn trong nước: Doanh nghiệp đang đàm phán với Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động để cung cấp trái cây cho chuỗi siêu thị Bách hoá xanh. Phía đối tác cũng đã đến thăm vườn của công ty. Nếu hợp tác này sớm được chốt, Hoàng Anh Gia Lai sẽ giảm bớt gánh nặng về khâu tiêu thụ sản phẩm, còn Thế Giới Di Động cũng có nguồn cung rau quả ổn định cho chuỗi siêu thị đang tăng trưởng nhanh chóng về số lượng cửa hàng.
 
Tự mở kênh phân phối riêng: Bên lề đại hội HNG, ông Đức tiết lộ với cổ đông sẽ phát triển chuỗi 200 cửa hàng phân phối cây ăn trái tại thị trường nội địa. Đây sẽ là chuỗi cửa hàng bán cây ăn trái hiện đại được đầu tư bài bản đầu tiên tại Việt Nam. Mục đích nhằm tăng kênh tiêu thụ hàng hóa, mở rộng đầu ra tại thị trường trong nước.
 
Người đứng đầu HNG khẳng định, ông có niềm tin mảng trái cây sẽ còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Điều này sẽ được kiểm chứng khi nhiều loại cây ăn quả lần lượt chào hàng ra thị trường. Cơ sở để doanh nghiệp chọn ngành cây ăn trái làm giá trị cốt lõi vì đặc tính quay vòng vốn nhanh, phù hợp với tình hình tài chính của doanh nghiệp hiện nay không có nhiều vốn lưu động. Thêm vào đó, thị trường tiêu thụ cây ăn trái hiện nay rất lớn, 2-3 năm qua 17 loại trái cây nào trong danh sách HNG đầu tư bị rớt giá.
 
“Từ năm 2016 đến nay HNG phải thường xuyên chịu cảnh bị kẹt vốn lưu động, không ngân hàng nào cho vay thêm để đầu tư. HNG đã quen với điều này một năm nay nhờ mảng đầu tư mới. Đó là lý do tôi tập trung vào cây ăn trái”, ông Đức nói.
 
Năm nay, HNG đặt doanh thu của mảng trái cây 2.000 tỷ đồng là dựa trên chanh dây và thanh long. Cuối năm, Công ty sẽ có thêm nguồn thu từ chuối và sang năm có thêm mít và vũ sữa, sẽ đóng góp giúp doanh thu năm 2018 từ mảng trái cây của Công ty sẽ tăng mạnh.
Vũ Lê/VnExpress
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Bầu Đức âm thầm trồng cây ăn trái

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

VACNE 30 năm
 Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng

(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI