Doanh nghiệp » Kinh doanh
Bạch Mã lại “nóng”!
(14:36:56 PM 18/04/2016)
Du khách thám hiểm núi Bạch Mã. Ảnh : Duy Cường
Thuyết trình của WATG nhận được sự ủng hộ cao của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế. Theo đó, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành nhanh chóng hoàn thiện quy hoạch để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, đồng thời “vừa làm quy hoạch vừa tiến hành các thủ tục pháp lý để đẩy nhanh tiến độ thực hiện một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp”.
Vậy là Bạch Mã lại “nóng” với việc kinh doanh du lịch. Nhiều người hẳn chưa quên dư luận từng “nóng” nỗi lo khi Bạch Mã mở cửa trở lại vào cuối năm 2012 và chính thức đưa vào khai thác du lịch từ dịp 30-4-2013.
Lo cho Bạch Mã chủ yếu là từ những người yêu Huế. Họ có lý khi không muốn phá vỡ những gì thiên nhiên ban tặng cho nơi này. Điều này có lý vì trước khi được công nhận là VQG vào năm 1991, Bạch Mã đã được thế giới quan tâm vì tài nguyên đa dạng sinh học. Thậm chí từ năm 1925, chỉ để bảo vệ loài gà lôi lam mào trắng ở Bạch Mã mà chính quyền sở tại đã đệ trình lên Bộ Thuộc địa Pháp một dự án thành lập VQG. Cũng chính tài nguyên đa dạng sinh học mà năm 1986, khu rừng cấm Bạch Mã - Hải Vân được nhà nước ta thành lập.
Nhưng Bạch Mã khó yên thân trong khi ở phía bên kia của đại ngàn này là đỉnh Bà Nà từ lâu đã là “con gà đẻ trứng vàng” cho TP Đà Nẵng. Bây giờ, cáp treo cũng đã đưa du khách nườm nượp lên tận non ngàn Yên Tử (Quảng Ninh) hay Fansipan trên dãy Hoàng Liên Sơn. Hơn nữa, từ những năm 1932, người Pháp đã xây dựng tại Bạch Mã một khu nghỉ mát có tới 139 biệt thự, chợ, hồ bơi... thì tại sao bây giờ lại không khai thác tiếp để kiếm tiền mà cứ để… ngắm?
Chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP Huế hẳn sẽ không ủng hộ ý tưởng của WATG nếu đề án không thu hút được đông đảo du khách. Nhưng sẽ ra sao nếu khu du lịch sinh thái tâm linh ở Bạch Mã cũng thu hút du khách nườp nượp, phải giẫm đạp lên nhau đến ngất xỉu như cái cách người ta đang đến với lễ hội Đền Hùng? Đấy là chưa nói đến những việc nhỏ nhưng không hề nhỏ, tỉ như việc diện tích quy hoạch cho Bạch Mã để phát triển du lịch chỉ được tối đa 300 ha nhưng đề xuất của WATG thì đã vượt con số này một cách đáng kể, dù đấy chỉ mới là ý tưởng (!?). Cho nên, trở thành điểm du lịch “hái ra tiền” rồi thì Bạch Mã liệu có còn là Bạch Mã?
Người Huế hẳn khó quên bài học của 10 năm trước, khi lãnh đạo tỉnh này nôn nóng triển khai dự án khu du lịch ở một nơi rất nhạy cảm là đồi Vọng Cảnh (TP Huế). Dự án do Công ty Du lịch Hương Giang và đối tác Vietnam Hotel Project B.V (Hà Lan) liên doanh làm chủ đầu tư này đã bị ngừng trệ ngay sau khi động thổ rồi phải điều chỉnh bởi sự phản đối quyết liệt của công luận. Bài học đó xin đừng lặp lại ở non thiêng Bạch Mã.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.