Doanh nghiệp » Kinh doanh
Cá tra: càng nuôi càng lỗ
(09:10:39 AM 21/02/2013)Theo Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến cá tra xuất khẩu các tỉnh, thành ở ĐBSCL, giá cá tra nguyên liệu hiện tại, từ 21.500 - 22.000 đồng/kg (thấp hơn giá thành ít nhất 1.000 đồng/kg), đã khiến nhiều ao nuôi cá ở khu vực này tiếp tục bị treo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu sẽ lâm vào cảnh thiếu nguyên liệu.
Quá nhiều yếu tố bất lợi
Tại huyện Châu Phú - An Giang, hầu hết hộ nuôi cá tra đang lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, càng nuôi thì càng lỗ. Có người muốn bỏ nghề nhưng lại sợ bị ngân hàng hoặc những hộ cho vay nặng lãi bên ngoài xiết nợ. Theo nhiều hộ nuôi cá tra ở xã Khánh Hòa, với giá cá tra nguyên liệu như hiện nay, sau khi bán cá, chắc chắn họ phải bán luôn cả ao nuôi mới có thể giải quyết được nợ nần. Ông Lê Văn Sền, một hộ nuôi cá ở đây, cho biết sở dĩ hiện nay nhiều hộ đã bỏ nghề vì chi phí chăn nuôi cá không ngừng tăng cao. Trong khi đó, người nuôi phải bán cá dưới giá thành trong thời gian dài dẫn đến thua lỗ nặng.
Theo ông Huỳnh Thanh Bình, Chủ nhiệm HTX Nuôi trồng thủy sản huyện Vĩnh Thạnh - TP Cần Thơ, từ trước đến nay, các xã viên trong HTX luôn duy trì 32 ha mặt nước nuôi cá tra, sản lượng bình quân khoảng 500 tấn/ha. Nếu so với giá cá nguyên liệu như hiện nay, người nuôi cầm chắc lỗ từ 500 - 750 triệu đồng/ha. Để giảm bớt khó khăn, bước sang năm 2013, phần lớn xã viên chuyển sang nuôi gia công cho các DN chế biến xuất khẩu ở địa phương. Theo đó, người nuôi chỉ tốn chi phí mua con giống và công chăm sóc, DN sẽ cung ứng thức ăn cho cá. Nhờ vậy, người nuôi không phải chịu lãi suất từ 12% - 17%/tháng như trước đây khi mua thức ăn trả chậm ở các đại lý…
Thừa công suất khắp nơi
Theo phản ánh của nhiều DN chế biến cá tra xuất khẩu ở ĐBSCL, phần lớn các nhà máy ở đây đang thừa công suất hoạt động do thiếu vốn mua cá. Trong khi đó, các ngân hàng lại đang siết chặt tín dụng vì sợ rủi ro. Chính vì thế, đã có không ít DN phải đóng cửa hoặc chỉ hoạt động cầm chừng để giữ công nhân.
Theo ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản Hùng Vương, không chỉ khâu chế biến mà các nhà máy sản xuất thức ăn cho cá và chế biến phụ phẩm từ cá tra cũng thừa công suất lớn. Điều này khiến DN luôn gặp khó khăn khi phải lấy vốn ngắn hạn để đầu tư dài hạn. Từ đó, buộc DN phải bán sản phẩm với giá thấp để quay nhanh vòng vốn, gây hệ lụy dây chuyền.
Theo kiến nghị của ông Minh, trong năm 2013, ngành chức năng cần sớm đưa cá tra vào nhóm ngành có điều kiện để tránh tình trạng mạnh ai nấy làm, đồng thời xử lý mạnh tay những DN không đủ tiêu chuẩn hoặc làm ăn gian dối… để giữ uy tín cho sản phẩm cá tra Việt Nam.
Ông Nguyễn Trung Tran, Giám đốc Công ty CP An Xuyên (An Giang), cho biết DN này đang gặp rất nhiều khó khăn về vốn từ thu mua cá cho đến chế biến xuất khẩu. Trong khi công suất chế biến lên đến 70 tấn/ngày nhưng Công ty CP An Xuyên chỉ gia công được khoảng 30 tấn/ngày. Đã vậy, nguyên liệu cũng chỉ đủ để hoạt động không quá 15 ngày/tháng. “Hiện chúng tôi cần khoảng 50 tỉ đồng để thu mua nguyên liệu, đẩy công suất nhà máy lên nhưng rất khó tiếp cận vốn vì ngân hàng luôn yêu cầu DN phải có tài sản thế chấp và phương án kinh doanh hiệu quả. Đây là điều kiện quá khó đối với DN trong thời điểm lỗ lã như hiện nay” - ông Tran than vãn.
Liên kết tìm đường sống
Ông Lê Chí Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và Chế biến thủy sản An Giang, cho biết hiện nay, tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra vẫn chưa có gì cải thiện. Giải pháp trước mắt là các địa phương trong khu vực cần phải quy hoạch lại ngành nuôi cá tra để tránh lúc thừa, lúc thiếu nguyên liệu như đã xảy ra. Cùng với đó, DN phải liên kết với nông dân để giảm bớt khó khăn về vốn cho người nuôi. Khi liên kết này mang lại hiệu quả, ngân hàng chắc sẽ mạnh dạn cho vay. |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời: Hoãn công bố báo cáo tài chính vì gặp sự kiện bất khả kháng
- Đại hội Hội Marketing Việt Nam lần thứ 5, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu yêu cầu với khai thác nước sạch sông Đuống
- Nhà máy xử lý rác của Bảo Lộc sẽ dừng hoạt động
- Vinamilk góp mặt trong danh sách lần đầu công bố của Fortune cho khu vực Đông Nam Á
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.