Giao lưu trực tuyến
Nghe ông thứ trưởng nói mà buồn!
(08:36:32 AM 16/04/2016)
Một trạm thu phí tại quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) - Ảnh: Tiến Thắng
Tuy nhiên, các chuyên gia giao thông lại nhận định so sánh như vậy là khập khiễng, thậm chí tùy tiện.
Theo ông Đỗ Xuân Hoa - chuyên gia về giao thông, phí sử dụng đường bộ dự án BOT của Việt Nam cao hơn của Thái Lan rất nhiều.
Thực tế Thái Lan quy định 3 mức phí tương ứng với số lốp xe gồm xe 4 lốp, xe có 6-10 lốp và xe trên 10 lốp. Với tuyến đường cao tốc dài khoảng 50km, mức phí thấp nhất áp dụng với xe 4 lốp là 30 baht (khoảng 21.000 đồng).
Mức thứ hai là 50 baht (khoảng 35.000 đồng) áp dụng cho xe 6-10 lốp. Mức cao nhất là 70 baht (khoảng 49.000 đồng) áp dụng với xe trên 10 lốp. Trong khi đó với quãng đường này, mức thu phí này ở Việt Nam đối với xe con đã là khoảng 70.000 đồng.
“Nói mức thu phí Việt Nam rẻ nhất khu vực Đông Nam Á là vô cùng khập khiễng, cọc cạch khi thu nhập của nhiều nước ASEAN gấp hàng chục lần so với Việt Nam” - ông Bùi Danh Liên, chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nhấn mạnh.
Theo ông Liên, ở Singapore mức thu phí rất cao còn nhằm hạn chế ôtô cá nhân, nhất là vào những giờ cao điểm.
Còn ở Trung Quốc, vì ngân sách của họ dư dả nên nhà nước bù vốn vào làm BOT. Chính vì vậy phí sử dụng đường rất rẻ. Đối với Việt Nam, vốn làm đường BOT là do dân đóng hết trong khi dân còn nghèo, còn khó khăn.
Ông Liên còn chia sẻ rằng những người kinh doanh vận tải như ông rất buồn sau phát biểu của ông Nguyễn Hồng Trường. Buồn vì người làm quản lý ngành như ông Trường không thấu hiểu được nỗi cơ cực của doanh nghiệp, của người dân mà lại so sánh rất vô tư, thậm chí thể hiện sự cục bộ.
Đáng lẽ lãnh đạo ngành giao thông phải chia sẻ rằng mức phí đường bộ ở Việt Nam chưa phù hợp với mức sống của người dân. Vì theo nguyên tắc thị trường, khi tăng phí, trong đó có phí sử dụng đường bộ, thì dân là người gánh chịu, phí tăng thì giá hàng hóa tăng.
Cần huy động vốn để làm đường, làm cầu, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng cũng không phủ nhận một thực tế rằng đôi khi người dân cũng không kham nổi các chi phí để sử dụng những con đường mới.
Đường tốt, phí phù hợp, đó là yêu cầu mà xã hội, từng người dân, mỗi doanh nghiệp đòi hỏi phải được lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đáp ứng bằng những giải pháp cụ thể hơn là những lời chia sẻ, động viên kiểu phí vậy là rẻ, rẻ nhất rồi.
Ý kiến bạn đọc về: Nghe ông thứ trưởng nói mà buồn!
-
Nguyễn Văn Đàm (09:50:55 AM 02/06/2016)Phát ngôn thiếu suy nghĩ của ông Thứ trưởng
Ông nói phí đường bộ ở Việt Nam rẻ nhất Đông Nam Á . Vậy hỏi ông là thu nhập của người dân Đông Nam Á là bao nhiêu ông có biết không ? Ông đã so sánh thu nhập của người dân các nước Đông Nam Á với thu nhập của dân Việt Nam ta chưa ? có nước nào kêu lương không đủ sống như ở Việt Nam không?
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Ông Phạm Văn Sơn: Khơi dậy và lan toả tinh thần bảo vệ môi trường như một thói quen, hành động từ tiềm thức
- Giải cứu cây xanh
- Kênh đào Phù Nam - Techo ảnh hưởng đến ĐBSCL như thế nào?
- Nông dân miền Tây sống chung hạn mặn
- Dự báo, xả lũ và tính mạng con người
- Giàu nhanh từ đất, khó rồi đấy!
- Mùa lũ năm nay, ai sát cánh hỗ trợ miền Trung?
- Phong tỏa vô tội vạ
- Ghét thói háo danh, hơn thua, hằn học !
Bài viết mới:
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên (13/12/2024)
- VACNE phối hợp tổ chức tập huấn cho các thầy cô vùng duyên hải Bắc bộ về giáo dục môi trường, giảm rác thải nhựa đại dương (11/12/2024)
- Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn phương án hợp nhất Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT (09/12/2024)
Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?
(Tin Môi Trường) - Từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024 quy định khi chuyển nhượng nhà đất phải công chứng hoặc chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp theo quy định tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015.
Diễn đàn về quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang
(Tin Môi Trường) - Chiều 5/12/2024, tại thành phố Rạch Giá, Ban Quản lý Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang phối hợp với Cục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học - Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức “Diễn đàn đối thoại tăng cường quản lý Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang”.
Danh sách 25 Giải thưởng của Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam năm 2024
(Tin Môi Trường) - Sáng ngày 26/11/2024, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã tổ chức công bố kết quả và trao giải cuộc thi viết về Cây di sản Việt Nam năm 2024 cho các cá nhân và tập thể thuộc 25 tác phẩm đoạt giải thưởng Cuộc thi.