Doanh nghiệp
Vinamilk giúp nông dân nâng cao năng lực cạnh tranh khi hội nhập TPP
(10:39:11 AM 30/03/2016)Đây là chiến lược nhằm hỗ trợ bà con CNBS chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi, tiến tới giảm giá thành sản xuất sữa tươi nguyên liệu. Bước đột phá này của Vinamilkđược người chăn nuôi bò sữa trên cả nước nhiệt tình hưởng ứng.
Từ tháng 2/2016, Vinamilk đã triển khai giải pháp cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp đến các hộ chăn nuôi bò sữa (với giá giảm từ 600 -800đ/kg) nhằm hỗ trợ bà con chuẩn bị lộ trình giảm chi phí chăn nuôi
Trước đây, việc hộ nông dân CNBS tự mua cám dẫn đến giá thức ăn chăn nuôi cao, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất sữa nguyên liệu. Khi tự mua cám, người CNBS luôn phải mua thức ăn (cám hỗn hợp) với giá rất cao do qua nhiều lớp trung gian (như đại lý cấp 1, đại lý cấp 2..) nên có sự chênh lệch từ 15 -20 % so với giá cám mà các trang trại Vinamilk phải mua. Ngay khi Vinamilk cung cấp cám trực tiếp, bà con CNBS không phải mua cám qua trung gian, đại lý…, giá cám trên thị trường ngay lập tức giảm liên tục, và rất có lợi cho bà con CNBS. Vì thế,hiệnnay các công ty đã lần lượt giảm giá cám xuống 10 -20% (có công ty giảm giá cám hỗn hợp 17% đạm từ 193.000đ/bao 25kg còn 176.000 đ/bao 25 kg).
Đặc biệt, chỉ mới sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực về Vinamilk. Giá cám không những giảm hơn so với trước đây, mà còn được kiểm soát chất lượng tốt hơn, nên đàn bò không chỉ tăng về sản lượng sữa vắt hàng ngày mà chất lượng cũng được cải thiện tốt hơn.Sản lượng sữa của đàn bò nhiều hộ CNBS đã tăng từ 1 -2 kg/con/ngày và cá biệt có con cho sữa tăng hơn 3 kg/ngày so với trước đây. Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Hiền ở Ấp Sò Đo, Thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa, Long An, nuôi 14 con bò với 8 bò vắt sữa, bán cho Vinamilk hơn 140 kg sữa ngày cho biết: “Sau khi cho ăn cám Vinamilk cung cấp thì năng suất sữa bình quân đã tăng hơn 3,3 kg/ con/ ngày (từ 13,8 kg /con/ ngày tăng lên 17.1kg), vàtrước đây chất lượng sữa thường không ổn định chất khô nhưng nay thì cải thiện rõ rệt.”
Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình cung cấp cám hỗn hợp trực tiếp, nhiều hộ chăn nuôi bò sữa ở Củ Chi (TP.HCM), Long An, và Tiền Giang tham gia chương trình đã gửi những thông tin tích cực về Vinamilk
Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường. Trong năm 2015, Vinamilk đã tổ chức 31 lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò sữa với chuyên đề về “Dinh dưỡng trên bò và cách thức xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cho bò sữa” đã thu hút đông đảo hộ CNBS tham gia. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Vinamilk cũng đã tiến hành hàng ngàn lượt tư vấn trực tiếp tại nông hộ hoặc thông qua các hình thức tư vấn bằng điện thoại, hội thảo tại chuồng nuôi; tổ chức gọt móng bò cho đàn bò của hàng trăm hộ dân.
Trong năm 2016 và các năm tiếp theo, Vinamilk sẽ tiếp tục xúc tiếnnhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ hộ CNBS giảm giá thành và tăng hiệu quả kinh tế để phát triển bền vững,thông qua những giải pháp cải thiện chất lượng con giốngbằng cáchloại bỏ các con giống chất lượng kém, vàcấp con giống tốt thông qua các hình thức tín dụng; cung cấp dịch vụ gieo tinh nhân tạo trong đó chú trọng đến việc sử dụng các dòng tinh cao sản, tinh giới tính; cải thiện chuồng trại, hệ thống làm mátđể khắc phục stress nhiệt; Cải thiện khẩu phần/chế độ nuôi dưỡng chăm sóc đàn bò để nâng cao năng suất, chất lượng sữa và sức khỏe đàn bò theo các công nghệ mới như chuẩn hóa quy trình nuôi dưỡng chăm sóc các giai đoạn sản xuất của bò; Cải thiện sức khỏe,kiểm soát các bệnh viêm vú (đặc biệt là viêm vú tiềm ẩn), chân móng, acid dạ cỏ và hỗ trợ các cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm soát dịch bệnh thông qua các biện pháp phòng dịch, tiêm phòng trên đàn bò của hộ /trang trại CNBS….
Bên cạnh hoạt động thu mua sữa, Vinamilk còn duy trì các hoạt động khuyến nông, tư vấn kỹ thuật và dịch vụ kỹ thuật miễn phí cho hộ CNBS, nhằm nâng cao chất lượng sữa và hiệu quả kinh tế nông hộ và bảo vệ môi trường -Nguồn ảnh: Vinamilk
Đồng thời, Vinamilk sẽ tiếp tục tập trung vào việc tổ chức hệ thống cung cấp thức ăn/dịch vụ, coi đây là một trong những biện pháp kinh tế chính giúp giảm giá thành sản xuất chính. Trước mắt, Vinamilk kết hợp với một số nhà cung cấp để phân phối thức ăn cám hỗn hợp với giá cả hợp lý và thông qua hệ thống các trạm trung chuyển sữa phân phối trực tiếp từ nhà máy đến hộ để giảm chi phí trung gian, giảm chi phí quảng cáo tiếp thị…
Trong năm 2016, Vinamilk cũng sẽ nghiên cứu tổ chức kiểm soát việc sử dụng các dịch vụ hỗ trợ CNBS (thú y, gieo tinh) từ các nhà cung cấp đối với hộ CNBS (thông tin, loại giá cả..), và tiến đến thành lập các tổ, đội thú y/khuyến nông viên cung cấp dịch vụ hỗ trợ CNBS (hoạt động có thu) với giá cả hợp lý; tổ chức cung cấp các chế phẩm sát trùng chuồng trại, vệ sinh bầu vú, vệ sinh hệ thống vắt sữa….
Về lâu dài, các biện pháp trên kết hợp với việc hỗ trợ hộ CNBS tăng quy mô đàn (như hỗ trợ cung cấp con giống, tăng nguồn lực chăm sóc sức khỏe sinh sản đàn bò, hỗ trợ sử dụng tinh giới tính…) dần từng bước giảm thiểu các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, quy mô nhỏ, không bền vững, phát triển các trang trại quy mô trung bìnhvà hợp tác với các công ty phát triển trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô lớn (gọi là trang trại liên kết) sẽ là giải pháp chính nâng tầm ngành chăn nuôi bò sữa đủ sức cạnh tranh trong bối cảnh mới.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
- Bộ TN-MT tham vấn về Nhà máy tích hợp xử lý chất thải rắn Vietstar -TPHCM
- Thaco đề xuất siêu dự án bô xít nhôm ở Lâm Đồng, còn vướng ở thiếu điện?
Bài viết mới:
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng (26/10/2024)
- Bão Trà Mi tăng lên cấp 11, giật cấp 14 và đang tiến vào vùng biển nước ta (26/10/2024)
- Tổng thư ký VACNE trình bày “Bài học kinh nghiệm thực tiễn về phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường” tại Hội nghị của Liên đoàn các tổ chức kỹ thuật ASEAN (24/10/2024)
- Học sinh thích thú khám phá trang trại, nhà máy "Xanh" sản xuất ra hộp sữa Vinamilk (24/10/2024)
- Cây thị 700 năm tuổi được bảo vệ nghiêm ngặt ở Thanh Hóa (21/10/2024)
- Hội đồng Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi “Sáng tạo xanh - Sống trong lành” (21/10/2024)
- Quảng Ninh: Hai cây đầu tiên của huyện Hải Hà được công nhận Cây Di sản Việt Nam (14/10/2024)
- Ảnh "Voọc mũi hếch" giành giải nhất cuộc thi "Chim và thú hoang dã Việt Nam 2024" (14/10/2024)
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Hàng trăm tỷ đồng "bán không khí" còn mắc kẹt chưa thể giải ngân
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
- 10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.