Chủ nhật, 19/01/2025, 06:31:52 AM (GMT+7)

Trên 10.000 doanh nghiệp ở TP.HCM tạm ngưng hoạt động

(17:39:45 PM 14/03/2012)
(Tin Môi Trường) - (Tinmoitruong.vn)- Đó là số liệu do Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP.HCM công bố tại buổi gặp mặt với lãnh đạo TP sáng 13/3.

Vật giá tăng cao nhiều doanh nghiệp chết ! Ảnh minh họa

 

Theo báo cáo của Hiệp hội, có 60% DN nhỏ và vừa hiện sản xuất sút kém, không đủ vốn để duy trì sản xuất và chỉ có 20% DN có cơ hội vượt qua khủng hoảng. Trong 2 tháng đầu năm nay trên địa bàn TP có khoảng 3.000 DN tạm ngưng hoạt động, nâng tổng số DN đang tạm ngưng hoạt động lên con số trên 10.000 DN.

 

Giá cả nhiều mặt hàng tăng cao trong thời gian qua đã đẩy chi phí đầu vào của DN tăng đến 30%. Trong khi đó sức mua lại giảm do lạm phát tăng khiến hàng tồn kho cũng tăng mạnh.

 

Chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo TP.HCM hiện đã tăng 17,4% so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó, ngành chế biến và bảo quản rau quả tăng trên 80%; sản xuất phân bón và chất ni tơ tăng gần 72%, xi măng, vôi, vữa tăng gần 62%, sắt thép tăng 53%...

 

Theo TS Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, lãi suất (LS) vay ngân hàng (NH) hiện từ 22 - 23%/năm là quá cao, DN rất khó tiếp cận vốn.

 

Ngoài khoản LS trên, DN còn phải chịu thêm một khoản chi phí khác tùy vào mối quan hệ của DN với NH nữa. Việc NH Nhà nước có giảm LS huy động thêm 1% thì cũng không giải quyết được vấn đề gì.

 

Hiệp hội kiến nghị TP cần có giải pháp cấp bách để hỗ trợ DN về vốn và LS. Đề nghị NH Nhà nước cần áp dụng trần LS cho vay bên cạnh trần LS huy động hiện nay. Bên cạnh đó, TP cần có các chính sách miễn, giảm, giãn thuế cho các DN, nhất là các DN ngành dệt may, da dày, thủy sản...

 

Hiệp hội cũng cho rằng cách tính khung giá đất để giao đất cho DN hiện bất hợp lý và cần được xem xét điều chỉnh cho hợp lý hơn.

Chí Nhân/ Thanh niên
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Trên 10.000 doanh nghiệp ở TP.HCM tạm ngưng hoạt động

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI