Doanh nghiệp
Sữa nội, sữa ngoại đua nhau tăng giá
(08:21:37 AM 18/02/2014)Chóng mặt vì giá sữa
Hãng Mead Johnson là hãng sữa đầu tiên tăng giá sữa thêm 5 - 7% ngay từ cuối năm 2013, tiếp sau đó là Abbott tăng 4 - 6%, Enfa tăng 5 - 10%... Tại một đại lý lớn chuyên buôn bán về sữa trên phố Sơn Tây - Hà Nội, giá sữa Enfa Grow A số 3 loại hộp 900g trước đây là 420.000 đồng, nay có giá 458.000 đồng; Enfa Mama A , hộp 400g, trước là 200.000 đồng, nay là 235.000 đồng; Abbott Grow thường số 3, trước là 298.000 đồng, nay là 312.000 đồng; Ensure Gold 900g, trước là 640.000 đồng/hộp, nay là 660.000 đồng... Đấy là sữa nhập khẩu, còn sữa xách tay của Nhật, Úc, Anh cũng điều chỉnh giá bán. Theo đó, giá sữa Meji hộp 800g xách tay từ Nhật dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi, cuối tháng 1/2014 giá 480.000đ/hộp thì nay đã lên 490.000đ/hộp, thậm chí có cửa hàng còn bán với giá 510.000đ/hộp.
Mặt hàng sữa liên tục tăng giá khiến người tiêu dùng lo lắng. Ảnh: Trần Minh
Cùng với sữa ngoại, nhiều hãng sữa nội cũng đã đưa ra thông báo tăng giá. Từ ngày 10/2, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tăng giá bán khoảng 6% nhiều sản phẩm sữa, hiện giá Dielac Pedia 1 hộp thiếc 400g là 170.000 đồng (trước là 160.000 đồng); Dielac Pedia hộp 900g là 346.000 đồng (trước là 331.000 đồng), một vỉ 4 hộp sữa tươi loại 110ml của Vinamilk tăng từ 16.000 đồng lên 18.000 đồng... Hiện một vỉ 4 hộp sữa tươi 180ml của TH True Milk là 31.000 đồng (trước là 27.000 đồng); sữa bột Nuti IQ Pedia 1, 2, 3 tăng từ 165.000 đồng lên 185.000 đồng... Chị Hằng - đại lý bánh kẹo ở Nam Trung Yên - Cầu Giấy cho biết, trước Tết giá bán 1 thùng sữa tươi 24 hộp 180ml của TH True Milk là 240.000 đồng, sau Tết tăng lên 265.000 đồng/thùng. Hộp sữa Similac Gain IQ 900g của Abbott trước có 492.000 đồng, giờ là 500.000 đồng.
Không chỉ mặt hàng sữa mà các sản phẩm từ sữa cũng đua nhau tăng giá. Tại đại lý H.M trên đường Thành Công, trước Tết giá 1 vỉ sữa chua Pettit của Đức là 45.000 đồng/vỉ 6 hộp, ngay sau Tết tăng lên 48.000đồng/vỉ và giá bán ngày 17/2 tăng lên là 53.000đồng/vỉ. “Sữa tăng giá đã khiến chúng tôi phải bấm bụng chi thêm tiền để mua sữa cho con uống, giờ đến giá sữa chua cũng tăng thì chúng tôi chả biết cho con dùng sản phẩm gì nữa?”, chị Thủy - nhân viên một hãng hàng không than thở!
Tăng giá vì nguyên liệu tăng?
Về mặt hàng sữa, theo Thông tư 30/TT-BYT của Bộ Y tế có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2013, sữa là hàng hóa đã được cơ quan chức năng xếp vào mặt hàng bình ổn giá và phải thực hiện việc điều chỉnh giá theo quy định của Luật Giá. Ngay sau khi có văn bản này của Bộ Y tế, Bộ Tài chính đã yêu cầu các Sở Tài chính tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm việc quản lý giá sữa. Đồng thời các đơn vị trên chủ trì, phối hợp với cơ quan thuế, hải quan và cơ quan liên quan trên địa bàn tăng cường thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá theo quy định hiện hành đối với mặt hàng sữa và sản phẩm sữa thuộc danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định. Tuy nhiên, trên thực tế, giá sữa đã đồng loạt tăng ngay sau khi các quy định của cơ quan chức năng có hiệu lực thi hành. Việc tăng giá bao giờ cũng được các hãng sữa lý giải là do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.
Theo các chuyên gia kinh tế, quy định hiện hành cho sữa là mặt hàng thuộc diện bình ổn giá nên các doanh nghiệp sữa được tự quyền đăng ký mức giá, mỗi lần tăng giá cũng chỉ cần đăng ký với cơ quan chức năng, còn cơ quan chức năng không hề có sự kiểm tra, đối chiếu với giá thành sản phẩm (giá sau sản xuất), giá bán ở nước nhập khẩu. Luật Giá hiện đang cho phép các doanh nghiệp sữa được tăng giá từ 15 - 20% và mỗi lần tăng giá phải cách nhau tối thiểu 15 ngày nên nhiều doanh nghiệp sữa có thể tăng giá sữa 2 lần/tháng mà vẫn không phạm luật. Về vấn đề này, ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM đưa ra quan điểm, với mức trần cao và thời gian quy định không được tăng giá ngắn như vậy thì khác gì tạo cơ hội để doanh nghiệp sữa “rộng đường” tăng giá.
Liên quan đến vấn đề này, trước nghi vấn chuyển giá, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá, Bộ Tài chính cho biết, Cục đã yêu cầu cơ quan hải quan vào cuộc điều tra nghi vấn chuyển giá của các doanh nghiệp. Ngay sau khi có kết quả, Cục sẽ phối hợp cơ quan hải quan để thực hiện kiểm soát giá sữa từ khâu nhập khẩu. Đứng trên góc nhìn của chuyên gia kinh tế, TS. Ngô Trí Long cho rằng, để bình ổn giá sữa, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, trên cơ sở nghiên cứu và xác định được các yếu tố cấu thành giá và truy xuất được thông tin giá sữa ở nước nhập khẩu, từ đó có cơ sở đối chiếu với giá doanh nghiệp sữa kê khai. Đồng thời, cần tăng cường quản lý, kiểm tra các chi phí trung gian và mức chiết khấu cho đại lý, kiểm tra và xử phạt nặng những vi phạm tăng giá sữa tùy tiện.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.