Doanh nghiệp
EVN trần tình về việc tăng giá điện
(09:31:20 AM 22/12/2012)Tại buổi họp báo công bố điều chỉnh giá bán điện chiều 21/12, giải thích lý do tănggiá điện dù tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có lãi ước tính năm 2012 khoảng 3.500 - 4.000 tỷ đồng, ông Đinh Quang Tri, Phó tổng giám đốc EVN cho biết, việc làm này là để bù đắp phần chi phí phát điện do tăng giá than, giá khí, quyết toán sản lượng vượt bao tiêu khí và bù đắp một phần chênh lệch tỷ giá còn tồn từ những năm trước.
Ông Tri cho biết, theo chỉ đạo tăng giá bán than cho điện từ ngày 15/9 của Bộ Công thương nhằm đảm bảo theo sát thị trường, hạn chế nhập khẩu nhiên liệu từ Trung Quốc, giá than EVN phải mua đã tăng 20-40% so với trước đó, tương đương chi phí phát sinh là khoảng 900 tỷ đồng. Ngoài ra, giá khí tăng khiến tập đoàn hiện còn nợ PVGas 3.800 tỷ đồng phần vượt bao tiêu, và EVN cũng chịu áp lực do phía PVGas thúc giục thanh toán khoản nợ trên.
"Dự kiến việc tăng giá điện 5% sẽ làm tăng doanh thu tập đoàn lên 7.000 tỷ đồng, đủ để trả phần tăng giá than, giá khí, đồng thời bù 3.000 tỷ đồng cho chênh lệch tỷ giá trong tổng số tiền 26.000 tỷ phải thanh toán hết vào năm 2015", ông Tri cho hay.
Theo Phó tổng giám đốc EVN, giá điện trong nước sau khi tăng thêm 5% mới chỉ xấp xỉ 7 cent/KWh, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan hiện là 9 cent/KWh, Singapore là 20 cent/KWh và Philippines là hơn 27 cent/KWh.
![]() |
Theo ước tính của EVN, tăng trưởng điện năm 2012 chỉ là 10%. |
Vị này cũng chia sẻ, dẫu biết doanh nghiệp và nền kinh tế đang gặp khó khăn nhưng tập đoàn vẫn phải tiến hành tăng giá để đảm bảo nguồn đầu tư mới cho các doanh nghiệp trong ngành, tránh nguy cơ thiếu điện trong các năm tiếp theo. EVNcũng tính phương án tăng giá vào thời điểm cuối năm để tránh gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế. Theo tính toán của Bộ Công Thương, việc tăng giá điện 5% dự kiến sẽ làm CPI cả nước tăng khoảng 0,12%.
"Ngay cả vợ tôi cũng không thích tăng giá điện... nhưng EVN cũng chỉ là người mua điện rồi bán lại cho người dân, không thể cứ mua đắt bán rẻ mãi được. Khi xem xét giữa việc tăng giá điện và thiếu điện, chúng ta cần chấp nhận bỏ thêm chi phí để tránh thiệt hại kinh tế hàng ngàn tỷ nếu phải cắt điện 1-2 tiếng.
Hiện giá điện trung bình do 6 nhà máy phụ thuộc của EVN sản xuất chỉ có 507 đồng/KWh. Trong khi giá mua từ các nhà máy thủy điện khác là khoảng 1.401 đồng/KWh, còn chạy nhiệt điện dầu là khoảng 4.062 đồng/KWh.
Như vậy, nếu thủy điện chỉ chạy dưới 65% công suất và EVN phải chạy 1,5 tỷ KWh bằng dầu thì chi phí sản xuất điện năm 2013 sẽ tăng thêm khoảng 6.000 - 7.000 tỷ đồng. Việc có tiết kiệm được số tiền này hay không một phần phụ thuộc vào lượng mưa ở miền Trung, điều hành của tập đoàn, nhưng chủ yếu vẫn từ chính ý thức sử dụng điện của người dân. Còn đối với EVN, chỉ cần hòa vốn là chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ rồi", ông Tri chia sẻ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
-
Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
-
Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
-
Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
-
Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
-
Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
-
Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
-
Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
-
Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
Bài viết mới:
- Những cây cổ thụ đầu tiên của huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang được vinh danh cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Rỏi mật đầu tiên ở nước ta được công nhận Cây Di sản Việt Nam (25/02/2025)
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Nhiều kết quả ghi nhận trong phong trào giảm nhựa tại TP. Đông Hà (Quảng Trị) (18/02/2025)
- "Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ mái nhà chung của toàn nhân loại" (15/02/2025)
- SOS Môi trường và NACCET ký kết hợp tác trong lĩnh vực môi trường và ứng phó sự cố (15/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Cựu thị trưởng Oakland Sheng Thao và ông David Dương có thể ngồi tù 35 năm
- Vi phạm của Tập đoàn TKV tại dự án khai thác bauxite ở Lâm Đồng

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.
.jpg)