Doanh nghiệp
Dịch vụ cho thuê đào Tết lên ngôi
(07:56:16 AM 22/01/2012)Ông Lê Đình Tuân (55 tuổi) chủ một vườn đào ở thôn 2 Đồng Dụ, xã Đặng Cương có các gốc đào có tuổi đời từ 5 đến 10 năm. Tại các gốc đào, nụ đã bắt đầu chớm nở, xen kẽ đó là những nụ đào bung sớm, rực nở trước cái lạnh cuối đông. Ông Tuân phấn khởi chia sẻ: “Vườn đào nhà tôi có hơn 100 gốc, nhưng đã có trên 30 gốc được các khách quen đến đặt tiền và nhận gốc trước, chỉ còn chờ đến ngày khách gọi điện là chúng tôi sẽ giao đào đến tận nơi”.
Vườn đào nhà ông Phạm Văn Nhất có rất nhiều khách thuê đào tết, đặt tiền trước. |
Thời điểm mà khách đến vườn thuê đào nhiều nhất bắt đầu từ ngày 20 tháng chạp (20-12-2011 âm lịch) và kéo dài cho đến ngày cận Tết. Khách đến mua đào, sau khi đã ngắm kỹ, nếu thấy ưng gốc đào nào thì sẽ thoả thuận giá cả với ông chủ vườn. Rồi sau đó ông chủ sẽ đánh dấu cây đào đó lại và sẽ chở đến tận nhà, theo như ý của người mua.
Nói về dịch vụ cho thuê đào Tết, ông Tuân chia sẻ thêm: “Trước kia khách chỉ đến vườn hỏi mua “đứt” luôn cả cây nhưng khoảng chục năm trở lại đây người dân có xu hướng chuyển sang thuê đào chơi vào dịp Tết”. Ông Tuân lý giải, vì thuê đào bao giờ giá cũng rẻ được 50% so với giá bán của một gốc đào nên người dân chuyển sang thuê đào, nhằm tiết kiệm chi tiêu. Một gốc đào có tuổi đời 5 năm, cao gần 2m, tán ngang rộng hơn 1,5m sẽ có giá từ 3 đến 5 triệu đồng, nhưng khi người dân thuê một gốc đào như vậy giá chỉ từ 2 đến 2,5 triệu đồng. Chính vì vậy nên các dân chơi đào thích thú với loại hình này, mà các chủ vườn lại vẫn có cây để chăm sóc sau dịp Tết mà không phải gây giống lại ”.
Cái hay là khi chơi đào xong, khách có thể gọi điện cho các ông chủ vườn đào đến lấy gốc về trồng vào bất cứ ngày nào. Nhưng thông thường các ông chủ vườn đào sẽ nhận lại được gốc đào vào tầm 15.1 âm lịch, khi đó là lúc hoa đào dần tàn và cũng hết dịp thưởng xuân.
Những gốc đào xấu được các ông chủ vườn cho thuê là 700.000 đồng/gốc, còn gốc đào đẹp giá lên tới 7 triệu đồng/gốc. Khách đến thuê đào, thường là những người làm kinh doanh, các công ty trong nội thành Hải Phòng và một số ở các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Thái Bình, Nam Định… Có khi còn có ca những “đại gia” ở đất Hà thành tìm về thuê đào.
Anh Phạm Đức Kiên (38 tuổi), một chủ vườn bên cạnh cho hay, đa phần những người đến thuê đào đều là những khách quen của chủ vườn từ những năm trước, nên họ chỉ cần gọi điện đặt những gốc mà năm trước họ thuê, hoặc có người đến tận nơi xem có gốc nào mới và đẹp hơn không. Thường thì họ không phải đặt cọc tiền trước với chủ vườn, còn những khách mới đến thuê đào thì phải đặt toàn bộ tiền cọc (so với giá bán của cây).
“Để đảm bảo thì chủ vườn và khách cùng ký một giấy cam kết về giá cả cũng như là các điều kiện đưa ra cho khách khi thuê đào. Nếu như xảy ra rủi do trong quá trình thuê thì khách hàng phải chịu 100% phí bán của cây đào đó”, anh Kiên chia sẻ.
Ông Phạm Văn Nhất (43 tuổi), ở thôn Tự Lập, một trong những chủ vườn có thâm niên 20 năm trong nghề trồng đào cho biết, không chỉ có dịch vụ cho thuê đào, mà những khách sau khi đã mua đào chơi xong dịp Tết. Nếu muốn năm sau chơi đào tiếp được thì vẫn có thể đem đến nhờ các ông các ông chủ vườn chăm sóc giúp, đến Tết lại đến lấy về chơi. “Một gốc đào đẹp, giá mua khoảng 6 triệu đồng, chúng tôi lấy công chăm sóc cả một năm từ 1 đến 1,5 triệu đồng tiền công”, ông Nhất nói.
Hầu hết các ông chủ vườn đào ở Hải Phòng đều cho rằng, do giá phân bón, thuốc trừ sâu và tiền thuê nhân công năm nay tăng nên giá đào cho thuê tăng từ 20 đến 30%.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Bộ Nông nghiệp báo cáo Thủ tướng về tình trạng lúa chết ở Hậu Giang
- Vinamilk tạo nhiều dấu ấn tại triển lãm quốc tế ngành sữa 2024
- Yêu cầu nhà máy xử lý chất thải ở Bắc Ninh khắc phục các tồn tại
- Chuyển hồ sơ vụ sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt cho công an
- Bộ TN-MT kiểm tra thực địa dự án pin mặt trời 600 tỷ đồng ở Yên Bái
- Bình Thuận thanh lý hợp đồng đơn vị đánh giá tác động môi trường hồ Ka Pét
- Siemens trở thành đối tác cho chương trình phi phát thải carbon tại các nhà máy của HEINEKEN
- Bộ TN-MT tham vấn về Nhà máy tích hợp xử lý chất thải rắn Vietstar -TPHCM
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Dự án cáp treo nối chùa Hương với chùa Tiên xin cấp phép môi trường
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Quảng Nam: Hàng chục cụm công nghiệp không có nhà máy xử lý nước thải tập trung
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.