Thứ bảy, 18/01/2025, 19:41:14 PM (GMT+7)

Báo nước ngoài ví bà Mai Kiều Liên như "Thatcher"của Việt Nam

(17:57:49 PM 24/06/2015)
(Tin Môi Trường) - Kênh thông tin kinh tế và tài chính Mỹ (CNBC) gọi CEO Vinamilk Mai Kiều Liên là “nữ hoàng sữa” và “Margaret Thatcher của Việt Nam”.

Bà Mai Kiều Liên khiêm tốn từ chối những cái tên mỹ miều này, và nhấn mạnh: “Tôi không dám so sánh mình với bà Thatcher, nhưng cũng phải khẳng định rằng Vinamilk không thể có ngày nay nếu thiếu những quyết định đúng đắn và chỉ đạo quyết liệt.”

 

Báo[-]nước[-]ngoài[-]ví[-]bà[-]Mai[-]Kiều[-]Liên[-]như[-]"Thatcher"của[-]Việt[-]Nam
Bà Mai Kiều Liên là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam


Nữ hoàng sữa...

Tham gia vào ngành công nghiệp chế biến sữa 40 năm, bà Mai Kiều Liên đã chuyển đổi thành công từ mô hình công ty nhà nước sang hình thức cổ phần hóa theo xu hướng tư nhân hóa được tiến hành mạnh mẽ từ năm 2006.

Với mức lợi nhuận trước thuế khoảng 359 triệu USD năm 2014 và chiếm 51% thị phần sữa nội địa, Vinamilk trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam, theo nhận xét của Nielsen.


Dưới sự lãnh đạo của CEO Mai Kiều Liên, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm của mình đến 23 quốc gia, kỳ vọng đạt doanh thu 3 tỉ USD vào năm 2017. Cổ phiếu Vinamilk tăng liên tiếp trong 5 năm vừa qua, và hiện được định giá khoảng 5,6 tỷ USD.

Hãng tin Bloomberg nhận định, chiến tranh đã "giúp" nữ CEO Việt thành công hơn nhờ những kỹ năng  "việc nước, việc nhà vẹn toàn" được mài dũa trong suốt những năm kháng chiến tranh khi đàn ông ra trận hết.

“Không giống như nhiều quốc gia châu Á, nơi phụ nữ bị thiệt thòi, ở Việt Nam, phụ nữ rất mạnh mẽ”, Peter Ryder, CEO của tổ chức Indochina Capital, nhà đầu tư vào những công ty do các “quý bà” lãnh đạo như Vinamilk, cho biết.

Bà Mai Kiều Liên cũng được trao giải thưởng Nikkei châu Á lần thứ 20 vì những đóng góp mang tầm khu vực và thế giới.

Giới thiệu về bà Mai Kiều Liên, Nikkei cho biết, bà là người tiên phong trong thị trường các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam và đã xây dựng Vinamilk thành công ty hàng đầu trong ngành này, và đang tích cực mở rộng ra quốc tế.

... và cuộc “cách mạng”



Báo[-]nước[-]ngoài[-]ví[-]bà[-]Mai[-]Kiều[-]Liên[-]như[-]"Thatcher"của[-]Việt[-]Nam

Ảnh minh họa - Getty Images


Dưới sự dẫn dắt của CEO Mai Kiều Liên, trong những năm qua, Vinamilk đã làm được cuộc cách mạng trong thói quen ăn uống của người Việt.

CNBC nhận định, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người hàng năm tại Việt Nam tăng 36 lần trong vòng 25 năm qua, một phần nhờ vào “kỳ tích” của Vinamlik.

CNBC cho biết lượng sữa tiêu thụ ở Việt Nam tăng từ 0,5 lít/người/năm vào năm 1990 lên 18 lít/người/năm tại thời điểm hiện nay. “Có lẽ sữa tươi đã ‘thấm’ vào chế độ ăn của người Việt trong thập kỷ qua,” tác giả Kaori Enjoji - trưởng bộ phận  chuyên trách về khu vực châu Á-Thái Bình Dương của CNBA tại Tokyo – nhấn mạnh.

Tác giả miêu tả mùi thơm của đường nóng chảy lan tỏa khắp máy sữa lớn nhất của Việt Nam tại Bình Dương, với công suất lên tới 400 triệu lít mỗi ngày. “Đó là hương vanilla”, giám đốc sản xuất của Vinamilk – bà Bùi Thị Thu Hoài chia sẻ.

Bà Hoài cho hay, khẩu vị của người Việt ưa đồ ngọt, vì thế sản phẩm của Vinamilk nhanh chóng chiếm được chỗ đứng trong khẩu phần ăn của các gia đình.

Kênh CNBC cho biết, với lượng vốn ‘khủng’, Vinamilk được xem là công ty lớn thứ 2 tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ngoạn mục trong thời gian vừa qua dưới sự lãnh đạo tài tình của CEO nữ 61 tuổi - Mai Kiều Liên.

Trần Ngọc/VOV (Theo CNBC, Bloomberg)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Báo nước ngoài ví bà Mai Kiều Liên như "Thatcher"của Việt Nam

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên

(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).

VACNE 30 năm
 Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi

(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Hội BVTN&MT Việt Nam
 Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk

(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.

KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI