Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thú chơi cá rồng nghìn đô
(22:40:35 PM 09/06/2012)
'Cá Platium độc của anh Chính Ngọc. |
Phòng khách nhà anh Nguyễn Chính Ngọc ở phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên, bị bao vây bởi ba bể cá. Bể lớn nhất dài 4,5 m, hai bể còn lại tầm 2,5 m và 2 m. Cả ba đều rộng và cao khoảng một m. Ngoài 5 con Huyết Long, anh Chính Ngọc còn sở hữu đôi Quá bối đầu vàng và chú cá Platium (vẩy màu trắng bạch kim) hiếm có ở Việt Nam.
Cách đây 5 năm, chú Platium bị đột biến gen được anh rinh về từ Singapore với giá 12.000 USD. 5 con huyết long rẻ hơn (2.000 USD mỗi con), còn cá bối đầu vàng giá 10.000 USD. Lúc đầu anh rước 3 con bối đầu vàng của một doanh nghiệp nhập khẩu ở TP HCM ra Hà Nội, nhưng một con chết sau trận chiến với hai con còn lại. Phía ngoài phòng khách nhà anh Ngọc là bể nuôi bầy cá cảnh của Nhật.
Bắt đầu chơi cá từ năm 2007, mới đầu anh Ngọc nuôi La Hán, sau chuyển sang chơi cá rồng. Anh kể có thời gian cuộc sống nặng nề, nghe nói cá rồng giúp tĩnh tâm và bớt ưu phiền, anh tìm đến với loài thủy sinh này như một liều thuốc. Một lần tình cờ ghé hàng cá rồng, anh bị hút hồn vào dáng bơi uyển chuyển, điềm tĩnh mà hùng dũng của loài cá ấy. Từ đó anh gắn bó với loài cá được xem là mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ này.
'Thủy cung' của năm chú Huyết Long tại nhà anh Chính Ngọc. |
Ngoài mục đích nuôi cá để giảm stress, anh Hưng (thành viên câu lạc bộ Dragonfish) còn có sở thích "lên đời" cá. Hiện nhà anh Hưng có ba chú cá độc thuộc Thanh Long, Kim Long và Ngân Long size nhỏ tầm 20-30 cm và bộ cá hổ 5 con (mỗi con một loại) có giá từ 300.000 đồng đến hơn 50 triệu đồng mỗi con.
Thích nuôi cá từ nhỏ, anh Phan Anh (câu lạc bộ Dragonfish) luôn mơ ước có bể cá cảnh của riêng mình. Lúc có điều kiện, anh đầu tư làm bể nuôi 100 triệu đồng cho hai "em" cá rồng (Ngân Long và Kim Long), một con cá sam và một cá hổ.
Theo dân chơi chuyên nghiệp, cá rồng được phân thành bốn loại cơ bản: Ngân Long (màu trắng), Kim Long (màu vàng), Thanh Long (màu xanh) và Huyết Long (màu đỏ). Ngân Long rẻ nhất, giá 300.000-500.000 đồng một con. Do hiền lành nên chúng thường được thả chung với các loại cá rồng khác.
Đối với dân chơi, sở hữu loài Huyết Long và Kim Long cao cấp (gồm Quá bối và Kim Long đầu vàng) là mơ ước. Trong bể nuôi, dân chơi thường thả chung 3 loại cá sam, cá hổ và cá rồng, mỗi loại sống ở một tầng nước. Cá rồng sống trên cùng và luôn muốn giành vị trí thống trị, cá sam ở tầng dưới cùng còn cá hổ ở tầng giữa.
Huyết Long và Kim Long cao cấp (Quá bối và Kim Long đầu vàng) là mơ ước của những người chơi cá rồng. |
Để đánh giá một con cá rồng đẹp, giá trị, người chơi Sài Gòn dựa vào màu sắc. Ngân Long càng trắng, Thanh Long càng xanh, Kim Long càng vàng, Huyết Long càng đỏ thì càng có giá cao. Người chơi miền Bắc lại dựa vào thân hình cân đối, đuôi vy to khít, mắt không sệ, râu hướng thiên để đánh giá. Những người mới chơi thường bắt đầu từ Ngân Long, kế đó là Kim Long, Huyết Long. Dòng cá Kim phát màu vàng chỉ trong 1-2 năm, dòng Huyết khó lên màu hơn vì phụ thuộc vào chế độ ăn, ánh sáng, chất lượng nước, gen di truyền và phải 2-3 năm mới phát màu đỏ.
Anh Ly, chủ cửa hàng cá cảnh ở Láng Hạ cho biết, sở dĩ cá rồng có giá vì ngoài giá trị tinh thần, loài này còn có vẻ đẹp từ bộ vây đến dáng bơi, tư thế bắt mồi, đặc biệt là mang tới sự thịnh vượng theo quan niệm của người chơi. Không chỉ bán, anh Ly cũng là một trong số những người chơi cá rồng lâu năm. Ông chủ cho hay, Kim Long rẻ cũng 4-8 triệu đồng/con, Huyết Long giá dao động 800-2.500 USD/con, con xuất sắc có thể được giá 3.000 USD.
Anh Ly thường sang Singapore, Malaysia hay Indonesia nhập hàng. Anh giải thích, mỗi lần đẻ, một cá cái cho 20 trứng. Khi cá nở được 4-5 tháng và dài 12-15 cm, chúng sẽ được bắn chíp để phân biệt cá của trại nào. Thông số trên chíp được xem như "giấy khai sinh" của mỗi con.
Quan trọng nhất khi nuôi cá rồng là hệ thống lọc phải tốt để có thể xử lý được độc tố trong nước. Nấm và xù vẩy là những bệnh thường gặp ở loài này. Giới chơi cá rồng sợ nhất là sự thay đổi đột ngột về nhiệt độ bể nuôi, môi trường nước và việc che đậy bể không kín dẫn tới cá nhảy ra ngoài. Trường hợp cá chết được xem là điềm xấu của gia chủ.
Chú Huyết Long của anh Hưng. Ảnh: Dragonfish. |
Để sưởi ấm cho cá, mùa đông anh Phan Anh thường đậy kín bể và dùng bộ sưởi đặc biệt, còn mùa hè lại dùng tấm che bằng lưới inox. Thức ăn chủ yếu của cá rồng là sâu, dế, tôm, trạch, rết... "Nuôi cá rồng giống như nuôi trẻ nhỏ, phải cưng nựng và chiều chuộng. Ngày mới nuôi, tôi phải bóc từng con tôm đồng bé tẹo, xé nhỏ rồi bón cho chúng ăn. Lo nhất là những hôm chúng bỏ ăn", anh chia sẻ.
Kích thước cá rồng từ râu đến đuôi được tính bằng size thay vì kg. Sau 3 năm nuôi dưỡng, hiện tại con Ngân Long của anh Phan Anh có size 80 cm, còn Kim Long đạt 60 cm. Hàng ngày đàn cá nhà anh được cho ăn trạch hai lần. Trung bình một tháng, những người nuôi cá rồng phải bỏ ra khoảng 1-2 triệu đồng cho tiền thức ăn và tiền điện duy trì bể cá. Vào mùa đông, chi phí này sẽ tăng cao.
Theo dân chơi cá rồng, người nuôi thường dành nhiều thời gian cho cá. Có hôm sau khi đi làm về, anh Phan Anh dành hàng giờ ngắm cá khiến vợ cáu bảo kê giường ngủ cạnh cá. Với anh Hưng, công việc đau đầu khiến anh nửa đêm đang ngủ cũng bật dậy xuống... ngắm cá để thư giãn đầu óc.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.