Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thoát nghèo nhờ trồng quất cảnh
(14:09:13 PM 10/08/2012)Sau 10 năm, cái nghèo đã không còn đeo bám anh.
“Tôi bỏ học vì nhà quá nghèo khó, tôi lại là anh lớn trong nhà. Tôi đã bôn ba tứ xứ làm ăn nhưng làm bao nhiêu năm vẫn không thấy dư giả nên đành về quê lập nghiệp. Ở đây, tôi theo nghề trồng quất cảnh lâu đời của làng mình” - anh Hòa tâm sự. Chàng trai trẻ đã đi “gõ cửa” khắp các hộ gia đình trồng quất ở địa phương để học hỏi kinh nghiệm.
|
Anh Hòa chăm sóc 400 chậu quất cảnh đang trong thời kỳ ra hoa. |
Với vốn ban đầu chỉ có 5 triệu đồng, anh chọn mua cây quất giống, sau đó đúc chậu trồng thử nghiệm 100 cây. Sau 1 năm, lãi ròng từ 100 chậu quất cảnh là 40 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả cao từ loại cây này, anh tiếp tục đầu tư toàn bộ số tiền lãi có được mua thêm cây giống, mở rộng diện tích, đầu tư trang thiết bị tưới tiêu, phân bón...
Vườn quất của anh ngay sau đó rộng hơn 1ha, với 400 chậu, chưa kể số lượng giống quất anh dự trữ từ việc chiết nhánh những cây quất lớn. Cứ tuần hoàn theo chu kì: Đầu năm bứng cây vào chậu, giữa năm bới rễ bón phân cho ra hoa, đến tết xuất bán với giá trung bình 500.000 đồng/chậu quất lớn, 300.000 đồng/chậu quất nhỏ, mỗi năm anh bỏ túi khoảng 150 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.
Anh Hòa chia sẻ: “Trồng quất không khó, chỉ cần mình chăm chỉ tưới tiêu hợp lý, bảo đảm cho quất không bị thiếu nước. Đặc biệt lưu ý khâu bón phân. Phân dùng để bón quất là phân NPK, lượng bón phải vừa đủ. Nếu quá liều cây sẽ dễ bị hư rễ, còn bón thiếu phân thì cây sẽ cho quả chậm, trễ thời gian thu hoạch vào những ngày cận tết”.
Nhìn nhận về thành quả mình đã đạt được, anh Hòa tự rút ra bài học bản thân: Thoát nghèo không cần phải đi đâu xa, nếu có quyết tâm thì trên chính mảnh đất quê hương mình cũng có thể vươn lên làm giàu.
(Bà con muốn học hỏi nghề trồng quất có thể liên hệ anh Hòa qua số điện thoại: 0169.52.62.107)
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.