Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Thoát nghèo nhờ trồng quất cảnh
(14:09:13 PM 10/08/2012)Sau 10 năm, cái nghèo đã không còn đeo bám anh.
“Tôi bỏ học vì nhà quá nghèo khó, tôi lại là anh lớn trong nhà. Tôi đã bôn ba tứ xứ làm ăn nhưng làm bao nhiêu năm vẫn không thấy dư giả nên đành về quê lập nghiệp. Ở đây, tôi theo nghề trồng quất cảnh lâu đời của làng mình” - anh Hòa tâm sự. Chàng trai trẻ đã đi “gõ cửa” khắp các hộ gia đình trồng quất ở địa phương để học hỏi kinh nghiệm.
|
Anh Hòa chăm sóc 400 chậu quất cảnh đang trong thời kỳ ra hoa. |
Với vốn ban đầu chỉ có 5 triệu đồng, anh chọn mua cây quất giống, sau đó đúc chậu trồng thử nghiệm 100 cây. Sau 1 năm, lãi ròng từ 100 chậu quất cảnh là 40 triệu đồng. Nhận thấy hiệu quả cao từ loại cây này, anh tiếp tục đầu tư toàn bộ số tiền lãi có được mua thêm cây giống, mở rộng diện tích, đầu tư trang thiết bị tưới tiêu, phân bón...
Vườn quất của anh ngay sau đó rộng hơn 1ha, với 400 chậu, chưa kể số lượng giống quất anh dự trữ từ việc chiết nhánh những cây quất lớn. Cứ tuần hoàn theo chu kì: Đầu năm bứng cây vào chậu, giữa năm bới rễ bón phân cho ra hoa, đến tết xuất bán với giá trung bình 500.000 đồng/chậu quất lớn, 300.000 đồng/chậu quất nhỏ, mỗi năm anh bỏ túi khoảng 150 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí.
Anh Hòa chia sẻ: “Trồng quất không khó, chỉ cần mình chăm chỉ tưới tiêu hợp lý, bảo đảm cho quất không bị thiếu nước. Đặc biệt lưu ý khâu bón phân. Phân dùng để bón quất là phân NPK, lượng bón phải vừa đủ. Nếu quá liều cây sẽ dễ bị hư rễ, còn bón thiếu phân thì cây sẽ cho quả chậm, trễ thời gian thu hoạch vào những ngày cận tết”.
Nhìn nhận về thành quả mình đã đạt được, anh Hòa tự rút ra bài học bản thân: Thoát nghèo không cần phải đi đâu xa, nếu có quyết tâm thì trên chính mảnh đất quê hương mình cũng có thể vươn lên làm giàu.
(Bà con muốn học hỏi nghề trồng quất có thể liên hệ anh Hòa qua số điện thoại: 0169.52.62.107)
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.