Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Sản xuất sạch hơn: Bảo vệ môi trường và lợi ích doanh nghiệp
(11:19:07 AM 31/01/2015)
TS. Võ Tuấn Nhân – Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu khai mạc Hội thảo
Mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá, nhìn nhận khách quan, toàn diện về việc áp dụng sản xuất sạch hơn (SXSH) trong công nghiệp trong giai đoạn vừa qua theo các khía cạnh, quan điểm của phát triển bền vững; Đánh giá kết quả, hạn chế, vướng mắc về cơ chế, chính sách cho hoạt động đầu tư, áp dụng SXSH trong lĩnh vực công nghiệp; đúc kết, chia sẻ những kinh nghiệm về áp dụng mô hình SXSH và đề xuất những giải pháp, kiến nghị nâng cao hiệu quả đầu tư, áp dụng SXSH để phát huy tối đa các nguồn lực cho bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước.
TS. Võ Tuấn Nhân, Phó Chủ nhiệm, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng: Áp dụng SXSH là quá trình thực hiện liên tục một chiến lược phòng ngừa tổng hợp về môi trường vào các quy trình sản xuất, các sản phẩm và dịch vụ, nhằm nâng cao hiệu suất sinh thái và giảm thiểu rủi ro cho con người và môi trường. Đến nay, việc phổ biến và xúc tiến áp dụng SXSH, các doanh nghiệp đã thu được những lợi ích thiết thực về tiết kiệm nguyên, vật liệu, năng lượng, nước và giảm thiểu chất thải ngay tại dây chuyền sản xuất đã giúp nhiều doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường lao động và giảm chi phí môi trường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp để hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu.
Đồng quan điểm với TS. Võ Tuấn Nhân, Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT Chu Thái Thành cho rằng: SXSH vừa là xu hướng phát triển tất yếu và là lựa chọn hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Hội thảo là diễn đàn để các nhà quản lý, các nhà khoa học và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và đề xuất, kiến nghị giải pháp áp dụng SXSH, góp phần thực hiện hiệu quả "Chiến lược sản xuất trong công nghiệp đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức về BVMT, sử dụng hợp lý TNTN, chủ động ứng phó với BĐKH và tăng trưởng xanh.
PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Phó Viện trưởng Viện CLCS TN&MT đề xuất một số giải pháp thực hiện áp dụng SXSH trong công nghiệp:
Thứ nhất, xem xét đánh giá và rà soát lại 5 đề án đã ban hành để tìm ra những vướng mắc trong quá trình thực hiện, có sự điều chỉnh kịp thời;
Thứ hai, xem xét đánh giá lại những ưu đãi khuyến khích đã có đối với SXSH trong công nghiệp, từ đó có những giải pháp cụ thể và hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chuyển giao công nghệ;
Thứ ba, tăng cường hơn nữa hỗ trợ tư vấn của Nhà nước đối với hoạt động SXSH cho các doanh nghiệp công nghiệp;
Thứ tư, rà soát đánh giá lại các văn bản đã có liên quan đến khuyến khích doanh nghiệp công nghiệp áp dụng các biện pháp SXSH để bổ sung kịp thời;
Thứ năm, Nhà nước cần hỗ trợ đào tạo cán bộ kỹ thuật về SXSH cho các doanh nghiệp công nghiệp;
Thứ sáu, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác quốc tế không chỉ đối với các đối tác truyền thống trước đây như UNIDO, UNDP… mà còn mở rộng những tài chính mới.
TS. Chu Thái Thành – Tổng Biên tập Tạp chí TN&MT phát biểu tại Hội thảo
Kết thúc Hội thảo, Tổng biên tập Tạp chí TN&MT Chu Thái Thành khẳng định: Vai trò quan trọng của việc áp dụng SXSH trong chiến lược phát triển bền vững đối với các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam. Những ý kiến tham luận tại Hội thảo là những thông tin vô cùng quý báu có thể kiến nghị đến các cơ quan chức năng để thực hiện chiến lược SXSH ngày càng thành công hơn.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trực tiếp trao Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam cho đại diện Khu bảo tồn Chế Tạo huyện Mù Cang Chải (06/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.