Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Quảng Ninh: Nghề nuôi ong lấy mật ở xã vùng cao Tình Húc 
(13:16:00 PM 04/06/2012)
Ong được nuôi trong thân cây khoét lỗ. Mật ong nơi đây không bày bán tràn lan nhưng nhờ chất lượng tốt nên đã được nhiều người biết đến.
![]() |
Đến với xã Tình Húc, chúng ta dễ dàng gặp những tổ ong bằng thân cây được treo trên vách như thế này. |
Ông Nông Ngọc Đường, thôn Nà Kẻ, xã Tình Húc là một trong số những người nuôi ong đầu tiên ở xã cho biết. Ông bắt đầu nuôi ong từ năm 2003 sau khi được huyện tổ chức cho đi tham quan các mô hình nuôi ong, thấy có hiệu quả kinh tế nên ông quyết định đầu tư vào nuôi ong với quy mô lớn hơn. Đến nay, ông đã có hơn 20 tổ ong, mỗi năm cho thu gần 100 lít mật. Đặc thù của loài ong là tự nhân đàn, bởi ong sinh sản rất nhanh, 2-3 tháng là có một số lượng ong thợ lớn. Vào mùa xuân tiết trời ấm áp, có nhiều hoa nên ong sẽ theo đàn đi tìm mật và đây là vụ mật chính trong năm.
Để "tận mục sở thị", chúng tôi đi tham quan những tổ ong tại gia đình ông. Tổ ong ở đây được thiết kế khá độc đáo, bằng những khúc cây to được khoét ruột rỗng và bịt 2 đầu, tổ chỉ để những lỗ nhỏ cho ong thợ ra vào. Những tổ ong của ông được treo trên vách nhà và trên vườn cây ăn quả.
![]() |
![]() |
Để có được một tổ ong, người dân phải tìm những thân cây to như gốc cây mít, cây nhãn, rồi khoét ruột rỗng rồi bịt 2 đầu. |
![]() |
Tại mỗi tổ, chỉ để những lỗ nhỏ cho ong thợ ra vào. |
![]() |
Những tổ ong của ông được treo trên vách nhà và trên vườn cây ăn quả. |
![]() |
Khi chúng tôi đề nghị được xem quy trình lấy mật, ông Đường đã đốt khói. |
![]() |
![]() |
Rồi mở tổ ong. |
![]() |
Những cánh ong đen đặc bám trên cầu sáp. |
Theo kinh nghiệm của ông Đường, thông thường, mỗi đợt lấy mật, ông thường bắt đầu vào buổi gần trưa vì đợi các chú ong thợ rời tổ đi lấy mật rồi ông mới tiến hành. Nhưng khi nhận được lời đề nghị của chúng tôi cho xem quy trình lấy mật. Ông đã mở tổ ong cho chúng tôi xem. Rồi với động tác khéo léo, ông Đường nhẹ nhàng giũ cả mảng ong đang bám trên sáp cho chúng bay đi và đưa miếng sáp đó vào một miếng vải để vắt lấy mật. Khi vắt xong, mật ong được cho vào một cái thùng nhựa để lọc cặn bã còn đọng lại trong mật. Sau khoảng 10 ngày, mật ong mới đóng thành trai bán ra thị trường.
Bạn cũng có thể quan tâm:
-
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
-
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
-
Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
-
Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
-
Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
-
Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
-
Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
-
Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
-
Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Gạo huyền thoại thôn Tân Mỹ được vinh danh là Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Ruối khổng lồ của tỉnh Hải Dương được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Những cây cổ thụ quý hiếm của tỉnh Yên Bái được công nhận Cây Di sản Việt Nam (18/02/2025)
- Cây Đa Đình Giải: biểu tượng xanh trường tồn nhận danh hiệu Cây Di sản Việt Nam (14/02/2025)
- Cây Di sản đầu tiên được công nhận đầu Xuân Ất Tỵ (05/02/2025)
- Lễ chào cờ mừng Đảng, mừng xuân Ất Tỵ trên đảo tiền tiêu Nhơn Châu-Bình Định (05/02/2025)
- Tết ấm yêu thương với bà con người mù nghèo (23/01/2025)
- Đông ấm 2024 - Dấu Chàm yêu thương (20/01/2025)
- Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 (19/01/2025)
- Thêm 15 cây cổ thụ lọt vào danh sách Cây Di sản Việt Nam (19/01/2025)

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.

Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.
.jpg)