Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Quảng Ninh: Nghề nuôi ong lấy mật ở xã vùng cao Tình Húc
(13:16:00 PM 04/06/2012)Ong được nuôi trong thân cây khoét lỗ. Mật ong nơi đây không bày bán tràn lan nhưng nhờ chất lượng tốt nên đã được nhiều người biết đến.
Đến với xã Tình Húc, chúng ta dễ dàng gặp những tổ ong bằng thân cây được treo trên vách như thế này. |
Ông Nông Ngọc Đường, thôn Nà Kẻ, xã Tình Húc là một trong số những người nuôi ong đầu tiên ở xã cho biết. Ông bắt đầu nuôi ong từ năm 2003 sau khi được huyện tổ chức cho đi tham quan các mô hình nuôi ong, thấy có hiệu quả kinh tế nên ông quyết định đầu tư vào nuôi ong với quy mô lớn hơn. Đến nay, ông đã có hơn 20 tổ ong, mỗi năm cho thu gần 100 lít mật. Đặc thù của loài ong là tự nhân đàn, bởi ong sinh sản rất nhanh, 2-3 tháng là có một số lượng ong thợ lớn. Vào mùa xuân tiết trời ấm áp, có nhiều hoa nên ong sẽ theo đàn đi tìm mật và đây là vụ mật chính trong năm.
Để "tận mục sở thị", chúng tôi đi tham quan những tổ ong tại gia đình ông. Tổ ong ở đây được thiết kế khá độc đáo, bằng những khúc cây to được khoét ruột rỗng và bịt 2 đầu, tổ chỉ để những lỗ nhỏ cho ong thợ ra vào. Những tổ ong của ông được treo trên vách nhà và trên vườn cây ăn quả.
Để có được một tổ ong, người dân phải tìm những thân cây to như gốc cây mít, cây nhãn, rồi khoét ruột rỗng rồi bịt 2 đầu. |
Tại mỗi tổ, chỉ để những lỗ nhỏ cho ong thợ ra vào. |
Những tổ ong của ông được treo trên vách nhà và trên vườn cây ăn quả. |
Khi chúng tôi đề nghị được xem quy trình lấy mật, ông Đường đã đốt khói. |
Rồi mở tổ ong. |
Những cánh ong đen đặc bám trên cầu sáp. |
Theo kinh nghiệm của ông Đường, thông thường, mỗi đợt lấy mật, ông thường bắt đầu vào buổi gần trưa vì đợi các chú ong thợ rời tổ đi lấy mật rồi ông mới tiến hành. Nhưng khi nhận được lời đề nghị của chúng tôi cho xem quy trình lấy mật. Ông đã mở tổ ong cho chúng tôi xem. Rồi với động tác khéo léo, ông Đường nhẹ nhàng giũ cả mảng ong đang bám trên sáp cho chúng bay đi và đưa miếng sáp đó vào một miếng vải để vắt lấy mật. Khi vắt xong, mật ong được cho vào một cái thùng nhựa để lọc cặn bã còn đọng lại trong mật. Sau khoảng 10 ngày, mật ong mới đóng thành trai bán ra thị trường.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.