Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Lên đời nhờ su su sạch
(12:54:56 PM 13/07/2012)Làm su su sạch không dễ
Tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu là một trong những địa bàn đã tập trung phát triển cây su su hơn 10 năm nay và vẫn được mệnh danh là "vương quốc su su" của Mộc Châu. Gặp bà Lò Thị Minh, chuyên sản xuất su su sạch ở đây, bà bảo: "Muốn làm su su sạch không dễ bởi nó phải được bắt đầu ngay từ khâu làm đất, bón phân, quá trình chăm sóc, thu hái… và phải được cả láng giềng đồng thuận thì mới thành công".
Được chăm sóc tốt với quy trình sạch, su su ở Mộc Châu cho năng suất cao, bán chạy trên thị trường. |
Trò chuyện với nhiều gia đình trồng su su ở đây, chúng tôi được biết, để làm su su rất vất vả. Ngay từ khâu làm đất đã phải làm kỹ để phòng ngừa sâu, bệnh, nấm mốc hại cây trồng. "Khi cây có sâu, bệnh thì không chỉ thiệt hại về kinh tế mà người trồng còn phải dùng thuốc trị sâu, nấm. Khi ấy tiêu chí sạch sẽ bị ảnh hưởng. Giống su su này mà gặp rệp nâu bám thì phát triển rất nhanh, chỉ khoảng mươi ngày là coi như sun hết lá, ngọn. Chỉ còn cách chặt bỏ từ gốc, đốt lá để diệt sâu.
Việc bón phân cho su su cũng chủ yếu là dùng phân hữu cơ ủ mục, phân vi sinh đảm bảo chất lượng; không dùng chất kích thích. Khi thu hoạch phải đảm bảo thu đúng kỳ, không quá non hoặc quá già; không để quả bị giập. Thu hoạch xong, lau rửa sạch quả là phải đóng túi ngay…
Nói tóm lại làm rau sạch là cả một quy trình rất phức tạp nhưng nếu không như vậy thì sẽ không giữ được thị trường" - chị Lò Thị Hoan, hộ nông dân khá giả lên nhờ trồng su su ở tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu cho biết.
Đến thăm vườn su su hơn 1ha của chị Hà Thị Trang ở bản Tự Nhiên, xã Đông Sang (huyện Mộc Châu), chị cũng cho biết: “Giống su su này không thể thiếu nước, mà phải là nước sạch thì mới không làm thối quả, hỏng cây và gây nên sâu, rệp. Vì thế, nhà tôi phải đào giếng, mua máy bơm, ống dẫn và thuê nhân công để tưới nước cho cây hàng ngày. Cả bản bảo nhau cũng làm rau như vậy nên môi trường sạch, sản phẩm sạch, không bị mất tiếng tăm trên thị trường.
Đổi đời nhờ cây su su
Với lợi thế về đất đai, khí hậu của vùng thảo nguyên rộng lớn, hợp với các loại cây ôn đới và cận hàn đới, nên cây su su đến với Mộc Châu và phát triển rất nhanh, chất lượng quả ngon. Nông dân Mộc Châu lại rất năng động trong sản xuất, dám nghĩ, dám làm nên nghề trồng rau ở Mộc Châu mới chỉ bắt đầu từ hơn chục năm nay nhưng đến nay đã có gần 1.500 hộ tham gia trồng rau; trong đó chủ yếu là su su với diện tích lên tới gần 500ha. Thuận lợi về giao thông để cung ứng sản phẩm cho vùng xuôi đã được các tư thương khai thác tối đa, tạo nên sự kích cầu với nghề trồng rau ở Mộc Châu.
"Chúng tôi đã điện thoại trước đặt hàng tại những điểm tập kết. Cơm chiều ở Hà Nội xong chúng tôi mới đánh xe lên Mộc Châu. Bốc hàng xong, đủng đỉnh xuôi Hà Nội ngay trong đêm vẫn kịp giao xong hàng trước khi trời sáng. Đi như vậy thời tiết mát nên su su không hao, không héo"-anh Trần Văn Cường, lái xe ở Hà Nội chuyên thu mua su su từ Mộc Châu về Hà Nội, cho biết vậy.
Cũng theo anh Cường, hơn 8 năm làm nghề buôn bán, vận chuyển su su từ Mộc Châu về Hà Nội: "Chưa bao giờ tôi thấy su su ở Mộc Châu bán chạy như mấy năm gần đây. Hình như khách xuôi đã quen với thương hiệu su su sạch Mộc Châu nên đã mang hàng về là không sợ ế". Hàng bán chạy lại càng kích thích nông dân đầu tư phát triển mới và nâng cao chất lượng chăm sóc để tăng năng xuất, sản lượng.
"Chỉ với 1,2ha cây su su, năm nào được mùa, được giá là thu nhập bằng 15-16ha ngô đấy chú ạ. Bây giờ cả xã, cả bản cứ đua nhau trồng su su. Vườn su su mới lan tới cả các xã khác như: Chiềng Sơn, Lóng Sập, Phiêng Luông, Chiềng Hắc… Nghề làm rau thế mà lại thịnh hành. Khối hộ đang tính bỏ vườn cây ăn quả như mận hậu, nhãn, mơ để làm su su đấy" - Ông Mùi Văn Hoạt, hộ nông dân giỏi từ trồng cây su su xã Vân Hồ, Mộc Châu, tâm sự vậy.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
(Tin Môi Trường) - Bãi rác lộ thiên trong Nhà máy xử lý rác Thạnh Hóa (Long An) của Công ty Tâm Sinh Nghĩa tiếp tục cháy âm ỉ, tỏa ra mùi hôi khó chịu, gây khổ cho người dân sống gần nhà máy rác này.
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.