Doanh nghiệp » Doanh nghiệp xanh
Lên đời nhờ su su sạch
(12:54:56 PM 13/07/2012)Làm su su sạch không dễ
Tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu là một trong những địa bàn đã tập trung phát triển cây su su hơn 10 năm nay và vẫn được mệnh danh là "vương quốc su su" của Mộc Châu. Gặp bà Lò Thị Minh, chuyên sản xuất su su sạch ở đây, bà bảo: "Muốn làm su su sạch không dễ bởi nó phải được bắt đầu ngay từ khâu làm đất, bón phân, quá trình chăm sóc, thu hái… và phải được cả láng giềng đồng thuận thì mới thành công".
Được chăm sóc tốt với quy trình sạch, su su ở Mộc Châu cho năng suất cao, bán chạy trên thị trường. |
Trò chuyện với nhiều gia đình trồng su su ở đây, chúng tôi được biết, để làm su su rất vất vả. Ngay từ khâu làm đất đã phải làm kỹ để phòng ngừa sâu, bệnh, nấm mốc hại cây trồng. "Khi cây có sâu, bệnh thì không chỉ thiệt hại về kinh tế mà người trồng còn phải dùng thuốc trị sâu, nấm. Khi ấy tiêu chí sạch sẽ bị ảnh hưởng. Giống su su này mà gặp rệp nâu bám thì phát triển rất nhanh, chỉ khoảng mươi ngày là coi như sun hết lá, ngọn. Chỉ còn cách chặt bỏ từ gốc, đốt lá để diệt sâu.
Việc bón phân cho su su cũng chủ yếu là dùng phân hữu cơ ủ mục, phân vi sinh đảm bảo chất lượng; không dùng chất kích thích. Khi thu hoạch phải đảm bảo thu đúng kỳ, không quá non hoặc quá già; không để quả bị giập. Thu hoạch xong, lau rửa sạch quả là phải đóng túi ngay…
Nói tóm lại làm rau sạch là cả một quy trình rất phức tạp nhưng nếu không như vậy thì sẽ không giữ được thị trường" - chị Lò Thị Hoan, hộ nông dân khá giả lên nhờ trồng su su ở tiểu khu 14, thị trấn Mộc Châu cho biết.
Đến thăm vườn su su hơn 1ha của chị Hà Thị Trang ở bản Tự Nhiên, xã Đông Sang (huyện Mộc Châu), chị cũng cho biết: “Giống su su này không thể thiếu nước, mà phải là nước sạch thì mới không làm thối quả, hỏng cây và gây nên sâu, rệp. Vì thế, nhà tôi phải đào giếng, mua máy bơm, ống dẫn và thuê nhân công để tưới nước cho cây hàng ngày. Cả bản bảo nhau cũng làm rau như vậy nên môi trường sạch, sản phẩm sạch, không bị mất tiếng tăm trên thị trường.
Đổi đời nhờ cây su su
Với lợi thế về đất đai, khí hậu của vùng thảo nguyên rộng lớn, hợp với các loại cây ôn đới và cận hàn đới, nên cây su su đến với Mộc Châu và phát triển rất nhanh, chất lượng quả ngon. Nông dân Mộc Châu lại rất năng động trong sản xuất, dám nghĩ, dám làm nên nghề trồng rau ở Mộc Châu mới chỉ bắt đầu từ hơn chục năm nay nhưng đến nay đã có gần 1.500 hộ tham gia trồng rau; trong đó chủ yếu là su su với diện tích lên tới gần 500ha. Thuận lợi về giao thông để cung ứng sản phẩm cho vùng xuôi đã được các tư thương khai thác tối đa, tạo nên sự kích cầu với nghề trồng rau ở Mộc Châu.
"Chúng tôi đã điện thoại trước đặt hàng tại những điểm tập kết. Cơm chiều ở Hà Nội xong chúng tôi mới đánh xe lên Mộc Châu. Bốc hàng xong, đủng đỉnh xuôi Hà Nội ngay trong đêm vẫn kịp giao xong hàng trước khi trời sáng. Đi như vậy thời tiết mát nên su su không hao, không héo"-anh Trần Văn Cường, lái xe ở Hà Nội chuyên thu mua su su từ Mộc Châu về Hà Nội, cho biết vậy.
Cũng theo anh Cường, hơn 8 năm làm nghề buôn bán, vận chuyển su su từ Mộc Châu về Hà Nội: "Chưa bao giờ tôi thấy su su ở Mộc Châu bán chạy như mấy năm gần đây. Hình như khách xuôi đã quen với thương hiệu su su sạch Mộc Châu nên đã mang hàng về là không sợ ế". Hàng bán chạy lại càng kích thích nông dân đầu tư phát triển mới và nâng cao chất lượng chăm sóc để tăng năng xuất, sản lượng.
"Chỉ với 1,2ha cây su su, năm nào được mùa, được giá là thu nhập bằng 15-16ha ngô đấy chú ạ. Bây giờ cả xã, cả bản cứ đua nhau trồng su su. Vườn su su mới lan tới cả các xã khác như: Chiềng Sơn, Lóng Sập, Phiêng Luông, Chiềng Hắc… Nghề làm rau thế mà lại thịnh hành. Khối hộ đang tính bỏ vườn cây ăn quả như mận hậu, nhãn, mơ để làm su su đấy" - Ông Mùi Văn Hoạt, hộ nông dân giỏi từ trồng cây su su xã Vân Hồ, Mộc Châu, tâm sự vậy.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
- Vinamilk - "Đại diện" duy nhất của ngành FMCG lọt Top 50 công ty niêm yết tốt nhất 12 năm liền
- Vinamilk được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á
- Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”
- Giữ mãi màu xanh trên miền đất nắng
- Các từ khóa nổi bật tại đại hội Vinamilk: Sản phẩm, đổi mới, chất lượng, bền vững
- Sau một năm công bố kế hoạch Net Zero 2050, Vinamilk có 3 đơn vị đạt chứng nhận quốc tế về trung hòa Carbon
- Vinamilk bội thu giải thưởng phát triển bền vững
- Vinamilk giành Giải Human Act Prize và Dự án Bền bỉ tại Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
(Tin Môi Trường) - UBND tỉnh Phú Thọ xử phạt Tổng Công ty giấy Việt Nam - Công ty TNHH 1,89 tỷ đồng do nhiều vi phạm trong xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.