»

Thứ sáu, 22/11/2024, 13:04:54 PM (GMT+7)

Unilever bị phạt gần 4 tỉ đồng do bán mỹ phẩm nhập khẩu... trái phép

(22:08:13 PM 27/09/2012)
(Tin Môi Trường) - Công ty TNHH quốc tế Unilever chuyên sản xuất hóa mỹ phẩm và hàng tiêu dùng đã bị phát hiện cố tình tiêu thụ hàng chục ngàn thùng mỹ phẩm mà không có giấy phép nhập khẩu. Không chịu chấp hành hình phạt, lại còn còn khiếu nại xin giảm “án”.

 

Cục Hải quan TPHCM cho biết, vừa chính thức bác đơn khiếu nại của Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam về hình thức xử phạt vi phạm hành chính khi tiêu thụ hàng hóa chưa được phép thông quan.
 
Theo phản ánh của cơ quan này, tháng 5-2011, Unilever Việt Nam đã nhập khẩu 18.394 thùng sữa rửa mặt và 735 thùng phấn trang điểm làm trắng da mang nhãn hiệu Pond, Vaseline với tổng trị giá hơn 3,8 tỷ đồng. Toàn bộ số hàng trên được mở tờ khai nhập khẩu tại Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư.
 
Theo thông tư 24/2010 của Bộ Công Thương có hiệu lực từ tháng 7-2010 đến trước 26-9-2012, số hàng trên phải được thực hiện theo chế độ nhập khẩu tự động. Tuy nhiên, sau 30 ngày hàng về cửa khẩu, công ty Unilever Việt Nam đã không xuất trình được giấy phép nhập khẩu này.
 
Chi cục hải quan quản lý hàng đầu tư đã lập biên bản vi phạm đối với công ty này vào ngày 29-12-2011 và dự kiến tiếp tục kiểm tra thực tế hàng vi phạm vào tháng 1-2012.
 
Unilever là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam
 

Mãi đến lúc này, ngày 13-2, công ty Unilever Việt Nam mới "thú nhận" việc đã mang toàn bộ hàng hóa trên đi tiêu thụ thị trường.
 
Vì vi phạm nặng, Cục Hải quan TPHCM đã ra quyết định xử phạt công ty với tổng mức phạt hành chính là 50 triệu đồng, trong đó, 20 triệu phạt cho hành vi nhập khẩu hàng hóa thuộc diện phải có giấy phép nhưng không xuất trình được, phạt 30 triệu đối với hành vi tự ý tiêu thụ hàng hóa đang trong thời gian bảo quản, chờ hoàn thành việc thông quan.
 
Ngoài ra, Unileve Việt Nam còn chịu hình phạt khắc phục hậu quả bằng việc buộc nộp lại số tiền bằng với giá trị tang vật đã bị tiêu thụ, tức khoảng trên 3,8 tỉ đồng.
 
Không những không chấp hành, tháng 4-2012, Công ty này còn khiếu nại, xin bổ sung giấy phép nhập khẩu và yêu cầu được giảm mức phạt. Đơn vị này đã trình ra 3 giấy phép nhập khẩu của Bộ Công Thương xác nhận ngày 6-4-2012.
 
Tuy nhiên, tháng 8 vừa qua, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cả 3 giấy phép này không có giá trị cho lô hàng đã làm thủ tục nhập khẩu từ tháng 5-2011. Việc yêu cầu giảm mức phạt của Unilever Việt Nam là không có sở sở. Vì vậy, Tổng Cục đã yêu cầu giữ nguyên hình thức phạt và áp dụng cưỡng chế theo đúng quy định đối với công ty này.
 
Mặc dù đã ra quyết định "y án" vào ngày 24-8, hôm 24-9, hải quan TPHCM đã chuyển toàn bộ vụ việc này lên Tổng cục giải quyết tiếp.
 
Unilever là tập đoàn của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Năm 1995, Tập đoàn này đã đầu tư vào Việt Nam. Đến nay, đơn vị này sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam như bột giặt OMO , nước xả Comfort , mỹ phẩm Vaseline , Hazeline , Ponds , kem đánh răng P/S , Signal , Close Up, Rexona ,dầu gội đầu Sunsilk, Dove, Clear, nước rửa bát Sunlight...
Theo Phạm Huyền (Diễn đàn Kinh tế Việt Nam)
TÁI CHẾ ĐƠN GIẢN THẾ

Gửi ý kiến bạn đọc về: Unilever bị phạt gần 4 tỉ đồng do bán mỹ phẩm nhập khẩu... trái phép

* *
*
*
Chọn file
(File: .Zip - 2M)
(Tin Môi Trường hoan nghênh các ý kiến đóng góp của bạn đọc cho bài viết. Các thảo luận sẽ được xem xét trước khi đăng tải. Tin Môi Trường giữ quyền từ chối những lời lẽ xúc phạm cá nhân, tổ chức; lời lẽ trái thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Bạn đọc thảo luận bằng tiếng Việt có dấu. Ý kiến không nhất thiết thể hiện quan điểm của Tin Môi Trường. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của các bạn)
 SHIP TRUNG VIỆT
Không xả rác
VACNECPECO
 Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"

(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Tin Môi Trường
 Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero

(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.

VACNE 30 năm
Hội BVTN&MT Việt Nam
KHÔNG XẢ RÁC BỪA BÃI