Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Quảng Nam: Nhà máy thép Việt Pháp xử lý hết ô nhiễm mới được hoạt động trở lại
(15:30:42 PM 11/10/2012)
Ảnh minh họa
Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu nhấn mạnh: Tỉnh có quan điểm là tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động theo đúng pháp luật và phải đảm bảo môi trường sống trong sạch cho người dân. Tuy nhiên, trong thời gian chạy thử và đã qua thời gian chạy thử, doanh nghiệp không thực hiện theo đúng cam kết về đánh giá tác động môi trường. Cụ thể như: lượng khí thải, khói bụi, tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép; nhà máy đã thay đổi công nghệ xử lý phát thải (từ công nghệ túi lọc sang công nghệ phun sương) nhưng chưa báo cáo và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Nên cần phải xử phạt theo quy định của pháp luật để giữ nghiêm kỷ cương. Trong thời gian tới, doanh nghiệp phải tiếp tục ngừng sản xuất để hoàn thiện thủ tục, quy định, điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới được sản xuất. Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cần khẩn trương thành lập Hội đồng thẩm định đánh giá công nghệ xử lý môi trường tại Nhà máy thép Việt Pháp (nếu cần thì mời các chuyên gia về thẩm định công nghệ xử lý môi trường) để phối hợp với doanh nghiệp tiến hành thử nghiệm, đánh giá và cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Sau khi doanh nghiệp có Giấy xác nhận về môi trường, tiến hành họp dân để thông báo về công nghệ, quá trình xử lý rác thải cũng như tiêu chuẩn phát thải theo quy định của pháp luật; phối hợp với nhân dân giám sát việc xả thải ra môi trường, nếu phát hiện sai phạm thì tiến hành xử lý, thậm chí là đóng cửa vĩnh viễn.
Trước đó, sau khi khánh thành, Nhà máy thép Việt Pháp đi vào chạy thử nghiệm vào tháng 9/2011, đồng thời thử nghiệm hệ thống xử lý phát thải. Qua 6 tháng chạy thử nghiệm, Nhà máy vẫn không được cấp Giấy xác nhận về xử lý môi trường của cơ quan có thẩm quyền vì thiếu một số nội dung như: Không thực hiện đúng theo quy trình của báo cáo đánh giá tác động môi trường; thay đổi công nghệ xử lý phát thải khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; khí thải ra môi trường quá nhiều bụi sắt; tiếng ồn lớn ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chính vì vậy, người dân tại thôn 7A, xã Điện Nam Đông đã nhiều lần lập rào chắn, bao vây nhà máy, thập chí là đã làm hư hỏng một số tài sản của nhà máy, khiến tình hình trật tự tại đây bị ảnh hưởng.
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn cho biết: Mặc dù chưa được cấp giấy chứng nhận về môi trường nhưng nhà máy đã liên tục hoạt động bất kể thời tiết xấu cũng như hệ thống xử lý phát thải chưa được hoàn thiện. Chính vì vậy lượng khói, bụi và tiếng ồn đã ảnh hưởng đến đời sống người dân nơi đây. Huyện đã nhiều lần vận động người dân không lập rào chắn, bao vây nhà máy làm ảnh hưởng đến trật tự trị an; yêu cầu nhà máy thực hiện theo đúng quy định về xử lý môi trường theo bản đánh giá tác động môi trường trước đó. Tuy nhiên, người dân yêu cầu nhà máy phải đảm bảo thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam và ký cam kết; nhưng nhà máy đã không cam kết thực hiện.
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam cùng các ban ngành liên quan đã tiến hành lấy mẫu phát thải tại nhà máy để phân tích và công bố cho người dân. Tuy nhiên người dân địa phương vẫn cho rằng: thời điểm cơ quan chức năng lấy mẫu phân tích thì nhà máy không hoạt động nên mẫu cơ bản đạt chất lượng là điều đương nhiên.
Gửi ý kiến bạn đọc về: Quảng Nam: Nhà máy thép Việt Pháp xử lý hết ô nhiễm mới được hoạt động trở lại
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.