Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Doanh nghiệp băm nát sông tìm vàng
(09:59:40 AM 22/12/2011)Hàng trăm hộ dân ở xã Thượng Long, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế rất bức xúc trước quyết định của UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Quang Vinh - Hà Nam khai thác vàng trên sông A Ka. Với giấy phép cấp từ tháng 6-2011 đến tháng 6-2013, hơn 3 km sông A Ka - diện tích 6,8 ha - hằng ngày bị công ty này cày xới để tìm vàng.
Cạnh “đại bản doanh” Công ty Quang Vinh, những bãi cát, sạn hàng trăm mét khối cùng 2 dàn máy đãi vàng nằm chắn ngay giữa sông A Ka. Chính những bãi cát, sạn này đã làm dòng chảy sông A Ka thay đổi, dẫn đến sạt lở nặng bờ đối diện. Ông Hồ Tấn Thành, nguyên chủ tịch HĐND xã Thượng Long, bức xúc: “Các đống cát, sạn này do công ty đào lên đãi vàng nhưng không lấp lại. Vì vậy, những cơn lũ vừa rồi khiến sông A Ka bị bồi lấp nặng”.
Lán công nhân của Công ty Quang Vinh chỉ có một phụ nữ ở lại trông coi, những người còn lại đã ra công trường làm việc. Đứng ở lán, chúng tôi vẫn nghe tiếng xe múc và máy tuyển vàng ầm ầm moi ruột sông A Ka. Đoạn sông từ lán công nhân đến công trường dài khoảng 2 km nhưng đã bị máy xúc, máy đào băm nát. Bờ sông bị nạo vét tạo thành hàng trăm hố sâu hoắm. Công nhân khai thác vàng xong bỏ đi, để lại những bãi cát, sạn bộn bề.
Công trường khai thác vàng là một bãi bồi nằm giữa sông A Ka rộng gần 2 ha, nơi trước đây có 4 hộ dân trồng trọt nhưng đã nhường chỗ cho máy xúc, máy đãi vàng hoạt động suốt ngày đêm. Bà Hồ Thị Chon, ngụ thôn 4, xã Thượng Long, rầu rĩ: “Bãi đất này từ lâu gia đình tôi với 3 hộ khác đã trồng cây cối và hoa màu. Cách đây 2 tháng, người của Công ty TNHH Quang Vinh và chính quyền địa phương đến buộc chúng tôi phải nhận tiền đền bù để họ lấy đất. Chúng tôi không đồng ý nhưng họ bảo đất này tỉnh đã giao cho công ty khai thác vàng rồi, nếu không nhận tiền thì sẽ bị cưỡng chế và mất trắng. Gia đình tôi đành phải nhận 26 triệu đồng”.
Ông Trần Văn Thủ Đô, trưởng thôn 4, cho biết ngoài bà Chon, gia đình ông Phạm Văn Giới nhận tiền đền bù 4 triệu đồng, ông Hồ Văn Đa 3 triệu và ông Hồ Văn Keng 6 triệu đồng. “Hôm người của Công ty Quang Vinh đến ép dân nhận tiền đền bù có tôi chứng kiến. Những hộ dân này sau khi nhượng đất đã không còn đất canh tác để sinh sống” - ông Đô khẳng định.
Từ khi Công ty Quang Vinh tiến hành khai thác vàng, hàng trăm hộ dân xã Thượng Long đã làm đơn kiến nghị gửi chính quyền xã, huyện, tỉnh phản ánh tình trạng ô nhiễm nguồn nước và sạt lở bờ sông A Ka. “Nước sông lâu nay trong vắt, người dân thường ra tắm giặt và lấy về dùng. Thế nhưng, từ khi công ty khai thác vàng, dòng sông bị ô nhiễm trầm trọng, nước quanh năm đục ngầu, còn bờ thì sạt lở nặng nề. Người dân chúng tôi còn bị “tra tấn” bởi tiếng ồn vì máy móc hoạt động cả ngày đêm” - ông Đô bức xúc.
Sông A Ka bị băm nát còn ảnh hưởng tới nghề đánh bắt thủy sản của người dân địa phương. Ông Đoàn Văn Lạc, trưởng thôn 1, cho biết tại nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị với đại biểu HĐND xã, huyện, tỉnh không nên tiếp tục cho phép khai thác vàng trên sông A Ka vì ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm người nhưng vẫn không được giải quyết.
Không phát hiện sai sót nào! Theo ông Phạm Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Thượng Long, UBND xã đã làm tờ trình gửi UBND huyện Nam Đông để kiến nghị UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đình chỉ Công ty Quang Vinh khai thác vàng. Tuy nhiên, UBND huyện trả lời là không thể ra quyết định đình chỉ vì công ty này đã được cấp giấy phép. Trong khi đó, ông Phan Thế Xê, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nam Đông, cho biết: “Nhiều đoàn của tỉnh và huyện đã kiểm tra việc khai thác vàng của Công ty Quang Vinh nhưng không phát hiện được sai sót nào nên không thể ra quyết định đình chỉ”! |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.