Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Công ty MeKong "Phù phép” thuốc trừ sâu Trung Quốc hết hạn bán cho nông dân
(20:33:55 PM 14/04/2016)
Lực lượng phòng 5 (C49, Bộ Công an) và Thanh tra Bộ NN&PTNT kiểm tra kho chứa hàng thuốc BVTV và làm việc với điều hành công ty Mekong. (Ảnh nhỏ: Một bao bì của thuốc BVTV dỏm) - Ảnh CTV
Ngày 14-4, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phía nam (C49, Bộ Công an) cho biết vừa phối hợp với Thanh tra Bộ NN&PTNT vừa phát hiện bóc gỡ đường dây nhập lậu thuốc trừ sâu hết hạn sử dụng, giả nhãn hiệu để tung tiêu thụ ra thị trường lừa dối khách hàng.
10.641 chai thuốc hết hạn sử dụng
Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 13 - 4 tổ công tác tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) Minh Phúc (Châu Thành, Kiên Giang) do bà Trần Thị Bích Kiều làm chủ.
Tại đây, phát hiện lưu trữ 21 chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu Lufen Extra 100 Ec do công ty TNHH thuốc bảo vệ thực vật MeKong có văn phòng tại Q.7 (TP.HCM) sản xuất (gọi tắt công ty MeKong).
Bà Kiều khai nhận cuối năm 2015 có nhập 2 thùng thuốc trừ sâu (80 chai, 250ml/chai) trên từ Nguyễn Viết Hùng (nhân viên công ty Mekong) và đã bán ra thị trường 49 chai với giá tiền 195.000 đồng/chai.
Làm việc với đoàn kiểm tra, Hùng khai việc phân phối hàng cho bà Kiều theo sự “chỉ đạo” của ông Đinh Văn Bình (43 tuổi, giám đốc phụ trách kinh doanh của công ty).
Qua làm việc, ông Bình khai công ty có bán ra thị trường các tỉnh miền Tây Nam Bộ 39.000 chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu Lufen Extra 100EC và 18.920 Accord 400ES dung tích 500ml.
Cả hai loại thuốc BVTV này nằm ngoài danh mục được sản xuất và chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép lưu hành trên thị trường.
Từ thông tin thu thập được, tổ công tác phối hợp với Sở NN&PTNT Đồng Tháp và Công tỉnh Đồng Tháp kiểm tra kho chứa thuốc BVTV của công ty Mekong (ấp 1, xã An Hòa, huyện Tam Nông), phát hiện 10.641 chai thuốc BVTV (100ml/chai) không được dán nhãn hiệu, chứa trong thùng thuốc BVTV nhãn hiệu Emaking 40EC do Trung Quốc sản xuất đã hết hạn sử dụng từ ngày 28 – 5 - 2015.
Đồng thời, phát hiện thêm 500 chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu Lufen Extra 100EC (100ml/chai) in ngày sản xuất 8-1-2016 và lượng lớn thuốc ngoài danh mục được phép sản xuất như thuốc trừ sâu nhãn hiệu Marvel 570EC, thuốc trừ bệnh cây trồng Caliber 500sc, cùng một máy tẩy xóa ngày tháng sản xuất trên những sản phẩm đã hết hạn sử dung.
Ngoài các sai phạm trên, qua kiểm tra tổ công tác phát hiện các nhân viên của công ty này chưa được cấp giấy chứng nhận tập huấn về thuốc BVTV, kho sản xuất hoạt động không có đề án bảo vệ môi trường và các biện pháp phòng ngừa sự cố môi trường.
Gây thiệt hại mùa màng
Theo đoàn công tác, toàn bộ việc đóng nhãn mác giả nhãn hiệu do ông Đào Quang Dũng, giám đốc điều hành công ty và thủ kho trực tiếp làm.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Dũng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng của các loại thuốc trừ sâu đang lưu giữ tại kho.
Đặc biệt, qua xác minh xác định thuốc trừ sâu mà công ty Mekong có được nhập khẩu từ Trung Quốc, đã hết hạn sử dụng từ ngày 1-7-2015.
“Chúng tôi nghi vấn đây là hàng nhập lậu, sau đó sản phẩm trên được công ty này tự dán nhãn mác sản phẩm nhãn hiệu Lufen Extra 100EC do chính công ty Mekong sản xuất bán ra ngoài thị trường với mục đích lừa dối khách hàng nhằm thu lợi bất chính”., một cán bộ C49 nói.
Theo xác minh ban đầu, từ ngày 1-7-2015, công ty Mekong đã thu lợi bất chính với nhiều tỉ đồng. Theo đó, công ty này bán 39.000 chai thuốc Lufen Extra 100EC dung tích 100ml ra thị trường với giá 4.368.000.000 đồng và 18.920 chai thuốc diệt cỏ hiệu accord 400EC (dung tích 500ml) với giá 2.838.000.000 đồng. Tổng số tiền công ty này thu lợi qua việc bán thuốc BVTV ngoài danh mục là 7.206.000.000 đồng.
Ông Nguyễn Xuân Thành - phó trưởng phòng 5 (C49, Bộ Công an) - cho biết để bóc gỡ hành vi sai phạm của công ty MeKong các lực lượng phải mất rất nhiều thời gian đi trinh sát ở nhiều tỉnh để đấu tranh.
“Các đối tượng rất am hiểu luật và hiểu hành vi vi phạm của mình nên lúc nào cũng chủ động đề phòng. Và quả thực chúng tôi hết sức bất ngờ về quy mô, mức độ sai phạm nghiêm trọng của công ty này. Nghiêm trọng hơn là những sản phẩm kém chất lượng này khi được tung ra thị trường sẽ gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân sử dụng”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.