Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Công ty MeKong "Phù phép” thuốc trừ sâu Trung Quốc hết hạn bán cho nông dân
(20:33:55 PM 14/04/2016)
Lực lượng phòng 5 (C49, Bộ Công an) và Thanh tra Bộ NN&PTNT kiểm tra kho chứa hàng thuốc BVTV và làm việc với điều hành công ty Mekong. (Ảnh nhỏ: Một bao bì của thuốc BVTV dỏm) - Ảnh CTV
Ngày 14-4, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường phía nam (C49, Bộ Công an) cho biết vừa phối hợp với Thanh tra Bộ NN&PTNT vừa phát hiện bóc gỡ đường dây nhập lậu thuốc trừ sâu hết hạn sử dụng, giả nhãn hiệu để tung tiêu thụ ra thị trường lừa dối khách hàng.
10.641 chai thuốc hết hạn sử dụng
Theo đó, khoảng 14 giờ ngày 13 - 4 tổ công tác tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) Minh Phúc (Châu Thành, Kiên Giang) do bà Trần Thị Bích Kiều làm chủ.
Tại đây, phát hiện lưu trữ 21 chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu Lufen Extra 100 Ec do công ty TNHH thuốc bảo vệ thực vật MeKong có văn phòng tại Q.7 (TP.HCM) sản xuất (gọi tắt công ty MeKong).
Bà Kiều khai nhận cuối năm 2015 có nhập 2 thùng thuốc trừ sâu (80 chai, 250ml/chai) trên từ Nguyễn Viết Hùng (nhân viên công ty Mekong) và đã bán ra thị trường 49 chai với giá tiền 195.000 đồng/chai.
Làm việc với đoàn kiểm tra, Hùng khai việc phân phối hàng cho bà Kiều theo sự “chỉ đạo” của ông Đinh Văn Bình (43 tuổi, giám đốc phụ trách kinh doanh của công ty).
Qua làm việc, ông Bình khai công ty có bán ra thị trường các tỉnh miền Tây Nam Bộ 39.000 chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu Lufen Extra 100EC và 18.920 Accord 400ES dung tích 500ml.
Cả hai loại thuốc BVTV này nằm ngoài danh mục được sản xuất và chưa được cơ quan chức năng cấp giấy phép lưu hành trên thị trường.
Từ thông tin thu thập được, tổ công tác phối hợp với Sở NN&PTNT Đồng Tháp và Công tỉnh Đồng Tháp kiểm tra kho chứa thuốc BVTV của công ty Mekong (ấp 1, xã An Hòa, huyện Tam Nông), phát hiện 10.641 chai thuốc BVTV (100ml/chai) không được dán nhãn hiệu, chứa trong thùng thuốc BVTV nhãn hiệu Emaking 40EC do Trung Quốc sản xuất đã hết hạn sử dụng từ ngày 28 – 5 - 2015.
Đồng thời, phát hiện thêm 500 chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu Lufen Extra 100EC (100ml/chai) in ngày sản xuất 8-1-2016 và lượng lớn thuốc ngoài danh mục được phép sản xuất như thuốc trừ sâu nhãn hiệu Marvel 570EC, thuốc trừ bệnh cây trồng Caliber 500sc, cùng một máy tẩy xóa ngày tháng sản xuất trên những sản phẩm đã hết hạn sử dung.
Ngoài các sai phạm trên, qua kiểm tra tổ công tác phát hiện các nhân viên của công ty này chưa được cấp giấy chứng nhận tập huấn về thuốc BVTV, kho sản xuất hoạt động không có đề án bảo vệ môi trường và các biện pháp phòng ngừa sự cố môi trường.
Gây thiệt hại mùa màng
Theo đoàn công tác, toàn bộ việc đóng nhãn mác giả nhãn hiệu do ông Đào Quang Dũng, giám đốc điều hành công ty và thủ kho trực tiếp làm.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Dũng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng của các loại thuốc trừ sâu đang lưu giữ tại kho.
Đặc biệt, qua xác minh xác định thuốc trừ sâu mà công ty Mekong có được nhập khẩu từ Trung Quốc, đã hết hạn sử dụng từ ngày 1-7-2015.
“Chúng tôi nghi vấn đây là hàng nhập lậu, sau đó sản phẩm trên được công ty này tự dán nhãn mác sản phẩm nhãn hiệu Lufen Extra 100EC do chính công ty Mekong sản xuất bán ra ngoài thị trường với mục đích lừa dối khách hàng nhằm thu lợi bất chính”., một cán bộ C49 nói.
Theo xác minh ban đầu, từ ngày 1-7-2015, công ty Mekong đã thu lợi bất chính với nhiều tỉ đồng. Theo đó, công ty này bán 39.000 chai thuốc Lufen Extra 100EC dung tích 100ml ra thị trường với giá 4.368.000.000 đồng và 18.920 chai thuốc diệt cỏ hiệu accord 400EC (dung tích 500ml) với giá 2.838.000.000 đồng. Tổng số tiền công ty này thu lợi qua việc bán thuốc BVTV ngoài danh mục là 7.206.000.000 đồng.
Ông Nguyễn Xuân Thành - phó trưởng phòng 5 (C49, Bộ Công an) - cho biết để bóc gỡ hành vi sai phạm của công ty MeKong các lực lượng phải mất rất nhiều thời gian đi trinh sát ở nhiều tỉnh để đấu tranh.
“Các đối tượng rất am hiểu luật và hiểu hành vi vi phạm của mình nên lúc nào cũng chủ động đề phòng. Và quả thực chúng tôi hết sức bất ngờ về quy mô, mức độ sai phạm nghiêm trọng của công ty này. Nghiêm trọng hơn là những sản phẩm kém chất lượng này khi được tung ra thị trường sẽ gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân sử dụng”.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
- Nữ đại gia bị cáo buộc lừa 3,2 triệu USD khi hợp tác khai thác mỏ titan
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.