Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Cần chấm dứt việc khai thác cát trái quy định để làm sân golf tại Thanh Hóa
(22:38:12 PM 11/06/2014)Ảnh: IE
Thực trạng này đang gây ảnh hưởng đến giao thông đường thủy, làm lệch dòng chảy, ảnh hưởng đến hệ thống rừng ngập mặn và bãi ngao của ngư dân xã Hoằng Châu.
Từ ngày 4/5, Tập đoàn FLC đã khởi công thực hiện tổ hợp dự án sân Golf và khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC Samson Golf Links. Đây là sân golf 18 lỗ dạng links trên với hệ thống cây xanh, thảm cỏ, hồ nước, câu lạc bộ, khách sạn, biệt thự cao cấp... có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng. Để thực hiện việc san lấp mặt bằng sân Golf, UBND tỉnh Thanh Hóa có chủ trương cho Công ty cổ phần tập đoàn FLC khai thác cát khu vực phía Đông Nam đảo cồn nổi (xã Hoằng Châu, huyện Hoằng Hóa) và khu vực cồn cát ngoài biển Đông. Lợi dụng chủ trương này, Công ty cổ phần tập đoàn FLC đã khai thác cát bờ bắc cửa sông Mã, cách đảo cồn nổi khoảng 50m. Việc khai thác cát này gây ảnh hưởng không nhỏ đến luồng lạch ra vào của tàu, thuyền.
Theo quan sát của phóng viên, ngay tại vị trí phao số 3, 4 và phao số 5, 6 có đến 6 tàu có dung tích 120 m3 đang thực hiện việc khai thác cát sai vị trí. Trên các tàu vỏ sắt trang bị máy hút cát công suất lớn, đang chạy hết công suất để hút cát đổ vào khoang tàu. Trên các tàu này đều cắm cờ có lôgô của tập đoàn FLC. Một chủ tàu hút cát cho Công ty cổ phần tập đoàn FLC cho biết: Công ty cổ phần tập đoàn FLC có thuê của tôi 4 tàu hút cát để đổ lên mặt bằng sân Golf ở xã Quảng Cư. Mỗi mét khối cát, tôi được công ty trả 27.000 đồng.
Ông Nguyễn Duy Dũng, Giám đốc cảng vụ Hàng hải tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc Công ty cổ phần tập đoàn FLC hút cát ngay ở vị các phao là sai quy định bởi sẽ làm lệch dòng chảy, ảnh hưởng đến các phương tiện tàu, thuyền ra vào các cảng cá. Hơn nữa, việc khai thác cát này dễ ảnh hưởng đến an ninh trật tự do chồng lấn lên vị trí khơi thông luồng lạch của Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Thăng Long. Trước đó, lực lượng cảng vụ hàng hải có đi kiểm tra các tàu hút cát của Công ty cổ phần FLC, nhưng các chủ tàu này không xuất trình được đầy đủ giấy tờ theo quy định.
Theo quan sát của phóng viên, tàu hút cát của Công ty cổ phần tập đoàn FLC cũng thực hiện việc hút cát sát rừng ngập mặn (chỉ cách rừng ngập mặt khoảng 50 - 70m). Nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, chỉ sau một thời gian, rừng ngập mặn sẽ bị mất chân đế, gây ra tình trạng sạt lở. Các cây sú, vẹt sẽ bị sóng biển cuốn trôi, ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái. Điểm hút cát của các tàu cũng ngay sát bãi ngao rộng 20 ha của các hộ dân xã Hoằng Châu. Việc làm này cũng làm sạt lở bãi ngao của ngư dân, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của ngao.
Ông Phùng Đình Ảnh, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Đúng là UBND tỉnh có chủ trương cho Công ty cổ phần tập đoàn FLC khai thác cát để san lấp mặt bằng sân golf, tuy nhiên công ty này phải lập phương án khai thác cát và phải đảm bảo điều kiện về an ninh, con người mới được phép khai thác. Khi khai thác cát, Công ty phải khoanh vùng và cắm cột mốc xác định ranh giới khai thác cát. Trên thực tế, Công ty cổ phần tập đoàn FLC khai thác cát không cắm mốc xác định ranh giới, vị trí khai thác là sai quy định.
Trước sự việc trên, ngày 10/6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Công ty cổ phần tập đoàn FLC chủ động đấu nối với Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa, khẩn trương lập và trình phương án đảm bảo an toàn hàng hải trong quá trình thi công dự án. Thời gian hoàn thành trước ngày 30/6/2014.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.