Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Biến phế phẩm ruột heo thành thuốc chữa bệnh
(13:52:05 PM 07/01/2012)
Ruột heo được sơ chế trong điều kiện mất vệ sinh tại chi nhánh DNTN SX-TM Hà Tiết - Ảnh: NG.Triều |
Khoảng 9g ngày 6/1, đoàn kiểm tra của C49 ập vào hai địa chỉ G7/55 và G7/55A ấp 7, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, cùng trên khu đất có khuôn viên hơn 1.000m2 nằm sâu bên trong con đường rải đá gồ ghề cách tỉnh lộ 10 hơn 1km.
Đây là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH thương mại Minh Oanh (G7/55) và chi nhánh DNTN SX-TM Hà Tiết (G7/55A, trụ sở chính tại Q.Tân Bình) có cùng ngành nghề kinh doanh là “sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản”. Thực tế hai doanh nghiệp này không hề sản xuất theo đúng ngành nghề như đã đăng ký.
Bên trong nhà xưởng rộng khoảng 50m2 của chi nhánh DNTN SX-TM Hà Tiết bày la liệt thau chậu, thùng phuy, can nhựa cùng máy ép, lò nấu... với hai công nhân đang làm việc. Công việc của hai công nhân này là đưa ruột, phèo heo (gọi chung là ruột heo) vào máy ép, sau đó cạo tách phần phế phẩm (gồm dịch nhầy, bã phân) để riêng ra. Trên các thau đựng ruột heo, phế phẩm đang được phân loại, ruồi bu như vãi đậu. Cạnh đó là những can, thùng nhựa ngâm ủ ruột heo, phế phẩm bốc mùi tanh lợm.
Hai công nhân làm việc tại đây cho biết ruột heo sau khi ngâm rửa sơ bằng nước lạnh rồi đưa đi giao cho các cơ sở chế biến lạp xưởng tươi, hoặc sấy khô trước khi giao nếu để làm lạp xưởng khô. Riêng phần phế phẩm được ngâm với xút và nấu cô đặc lại để xuất sang một nước khác.
Phế phẩm heo bốc mùi, đầy giòi ở Công ty Minh Oanh -Ảnh: N.Triều |
Khi bước vào xưởng chế biến của Công ty TNHH thương mại Minh Oanh, hai cán bộ của C49 phải nhảy thối lui và nôn sặc sụa vì mùi tanh tưởi bốc ra từ các thùng phuy, bồn chứa bên trong xưởng. Ở đây cũng có hai công nhân đang làm việc, một người Việt và một người Trung Quốc.
Một cảnh tượng kinh hoàng đập vào mắt khi những tấm cao su và nắp nhựa đậy các thùng phuy được mở ra: giòi to, giòi nhỏ bò lúc nhúc trên thứ hỗn hợp nhầy nhụa đang ngâm và dọc trên vành phuy. Dọc bờ tường là những bồn chứa xây bằng ximăng, giữa mỗi bồn là hệ thống trục quay vận hành bằng điện.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Chi (giám đốc công ty) cho biết chất nhầy ngâm trong các thùng phuy là phế phẩm ruột heo. Mỗi ngày công ty mua 500-600kg phế phẩm ruột heo không rõ nguồn gốc và từ DNTN SX-TM Hà Tiết để làm nguyên liệu. Phế phẩm mua về được ngâm với xút và một loại hóa chất màu vàng xuất xứ từ Trung Quốc 10-12 giờ. Sau đó cho vào các bồn có hệ thống trục quay để đánh tơi ra (mất 8-10 giờ) và nấu cô đặc thành bột màu đen nâu. Tiếp đó, chất bột này được ngâm với rượu khoảng 30 ngày cho ngả sang màu nâu trắng rồi đem gạn lọc, ép khô thành thỏi như cao xương.
Bà Chi khai nhận tuy bà đứng tên đăng ký kinh doanh với tư cách giám đốc nhưng thực chất mọi công việc sản xuất đều do ông Cao Guang Ming (sinh năm 1966, quốc tịch Trung Quốc) điều hành. Bà Chi cho hay mỗi tháng thu được khoảng 3kg cao và đều được ông Cao Guang Ming bẻ ra thành miếng nhỏ cho vào vali, sau đó bay ra Hà Nội rồi đi bằng đường bộ lên biên giới bán sang Trung Quốc.
“Tôi chỉ nghe chồng tôi nói là bán qua đó để làm thuốc chữa bệnh, chứ không biết rõ” - bà Chi khai.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
- Nữ đại gia bị cáo buộc lừa 3,2 triệu USD khi hợp tác khai thác mỏ titan
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.