Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Biến phế phẩm ruột heo thành thuốc chữa bệnh
(13:52:05 PM 07/01/2012)
Ruột heo được sơ chế trong điều kiện mất vệ sinh tại chi nhánh DNTN SX-TM Hà Tiết - Ảnh: NG.Triều |
Khoảng 9g ngày 6/1, đoàn kiểm tra của C49 ập vào hai địa chỉ G7/55 và G7/55A ấp 7, xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh, cùng trên khu đất có khuôn viên hơn 1.000m2 nằm sâu bên trong con đường rải đá gồ ghề cách tỉnh lộ 10 hơn 1km.
Đây là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH thương mại Minh Oanh (G7/55) và chi nhánh DNTN SX-TM Hà Tiết (G7/55A, trụ sở chính tại Q.Tân Bình) có cùng ngành nghề kinh doanh là “sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản”. Thực tế hai doanh nghiệp này không hề sản xuất theo đúng ngành nghề như đã đăng ký.
Bên trong nhà xưởng rộng khoảng 50m2 của chi nhánh DNTN SX-TM Hà Tiết bày la liệt thau chậu, thùng phuy, can nhựa cùng máy ép, lò nấu... với hai công nhân đang làm việc. Công việc của hai công nhân này là đưa ruột, phèo heo (gọi chung là ruột heo) vào máy ép, sau đó cạo tách phần phế phẩm (gồm dịch nhầy, bã phân) để riêng ra. Trên các thau đựng ruột heo, phế phẩm đang được phân loại, ruồi bu như vãi đậu. Cạnh đó là những can, thùng nhựa ngâm ủ ruột heo, phế phẩm bốc mùi tanh lợm.
Hai công nhân làm việc tại đây cho biết ruột heo sau khi ngâm rửa sơ bằng nước lạnh rồi đưa đi giao cho các cơ sở chế biến lạp xưởng tươi, hoặc sấy khô trước khi giao nếu để làm lạp xưởng khô. Riêng phần phế phẩm được ngâm với xút và nấu cô đặc lại để xuất sang một nước khác.
Phế phẩm heo bốc mùi, đầy giòi ở Công ty Minh Oanh -Ảnh: N.Triều |
Khi bước vào xưởng chế biến của Công ty TNHH thương mại Minh Oanh, hai cán bộ của C49 phải nhảy thối lui và nôn sặc sụa vì mùi tanh tưởi bốc ra từ các thùng phuy, bồn chứa bên trong xưởng. Ở đây cũng có hai công nhân đang làm việc, một người Việt và một người Trung Quốc.
Một cảnh tượng kinh hoàng đập vào mắt khi những tấm cao su và nắp nhựa đậy các thùng phuy được mở ra: giòi to, giòi nhỏ bò lúc nhúc trên thứ hỗn hợp nhầy nhụa đang ngâm và dọc trên vành phuy. Dọc bờ tường là những bồn chứa xây bằng ximăng, giữa mỗi bồn là hệ thống trục quay vận hành bằng điện.
Bà Nguyễn Thị Mỹ Chi (giám đốc công ty) cho biết chất nhầy ngâm trong các thùng phuy là phế phẩm ruột heo. Mỗi ngày công ty mua 500-600kg phế phẩm ruột heo không rõ nguồn gốc và từ DNTN SX-TM Hà Tiết để làm nguyên liệu. Phế phẩm mua về được ngâm với xút và một loại hóa chất màu vàng xuất xứ từ Trung Quốc 10-12 giờ. Sau đó cho vào các bồn có hệ thống trục quay để đánh tơi ra (mất 8-10 giờ) và nấu cô đặc thành bột màu đen nâu. Tiếp đó, chất bột này được ngâm với rượu khoảng 30 ngày cho ngả sang màu nâu trắng rồi đem gạn lọc, ép khô thành thỏi như cao xương.
Bà Chi khai nhận tuy bà đứng tên đăng ký kinh doanh với tư cách giám đốc nhưng thực chất mọi công việc sản xuất đều do ông Cao Guang Ming (sinh năm 1966, quốc tịch Trung Quốc) điều hành. Bà Chi cho hay mỗi tháng thu được khoảng 3kg cao và đều được ông Cao Guang Ming bẻ ra thành miếng nhỏ cho vào vali, sau đó bay ra Hà Nội rồi đi bằng đường bộ lên biên giới bán sang Trung Quốc.
“Tôi chỉ nghe chồng tôi nói là bán qua đó để làm thuốc chữa bệnh, chứ không biết rõ” - bà Chi khai.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bãi rác lộ thiên của Tâm Sinh Nghĩa cháy âm ỉ, người dân khốn khổ vì mùi hôi
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Đến Resort Fly Up Hòn Sơn (Kiên Giang) để tận hưởng và cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên
(Tin Môi Trường) - Xuất phát từ tình yêu biển, đảo quê hương và tâm huyết đồng hành phát triển du lịch địa phương, chị Vũ Thị Diễm Thúy – Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ Hòn Sơn, cùng bạn đầu tư kinh doanh resort Fly Up tại xã đảo Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang).
Đổi mới, sáng tạo làm nên chất "Vàng" cho thương hiệu Vinamilk
(Tin Môi Trường) - Vì khách hàng, Luôn cầu tiến và Quyết liệt là các từ khóa mà ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc Điều hành Marketing của Vinamilk, nhấn mạnh khi nói về chiến lược đổi mới của doanh nghiệp tại sự kiện Thương hiệu Vàng TP.HCM vừa qua.