Doanh nghiệp » Doanh nghiệp đen
Bà Phạm Thị Diệu Hiền vỡ nợ: Người nuôi cá điêu đứng
(08:16:26 AM 25/03/2012)>>Bà Phạm Thị Diệu Hiền vỡ nợ: Năng lực nhỏ, tham vọng lớn
Năm 2010, hàng chục hộ dân nuôi cá tra xuất khẩu ở cồn Tham Sạn, xã Thuận Hưng, quận Thốt Nốt – TP Cần Thơ vui mừng khi được người của Công ty CP Thủy sản Bình An (Bianfishco) đến thăm hỏi, bàn chuyện hỗ trợ làm ăn.
Tạo niềm tin rồi khất nợ
Chứng kiến trụ sở Bianfishco bề thế, lộng lẫy trong KCN Trà Nóc – TP Cần Thơ, nhiều người yên tâm đặt niềm tin vào công ty này.
Ông Lê Văn Chiến, một nông dân ở cồn Tham Sạn, cho biết chỉ trong vòng 2 năm 2008-2009, gia đình ông đã lỗ lã và thiếu nợ ngân hàng (NH) gần 6 tỉ đồng. Đến năm 2010, ông mới tham gia làm ăn với Bianfishco vì thấy cách trả tiền mua cá cho nông dân tương đối tốt. Sau khi cân cá, Bianfishco sẽ thanh toán tiền mỗi tuần một đợt khoảng 10% trên tổng giá trị. Nếu vì lý do nào đó không thanh toán kịp tiền mua cá, Bianfishco sẵn sàng đứng ra chịu lãi NH thay cho nông dân.
Ông Chiến cũng thừa nhận nhờ có Bianfishco mà năm 2010, gia đình ông gỡ gạc được phần nào món nợ NH của 2 năm trước và hy vọng sẽ trả được hết nợ NH. Tuy nhiên, sau những năm tháng ngọt ngào ngắn ngủi, những người nuôi cá cảm nhận dấu hiệu bất thường của Bianfishco khi vào đợt bán cá cuối cùng của năm 2011, thay vì thanh toán tiền cho nông dân như thường lệ, công ty có biểu hiện lẩn tránh hoặc chỉ trả nhỏ giọt.
Chịu cảnh trắng tay
Việc trì hoãn, cố tình dây dưa tiền mua cá của Bianfishco đã khiến hàng chục hộ nông dân khổ trăm bề, vừa không có tiền mua cá giống thả nuôi vừa lo NH xiết nợ. Họ đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan, ban ngành địa phương và Trung ương nhờ can thiệp. Sự việc “nóng” đến mức vào ngày 18-2, hàng chục hộ dân đã dùng cả băng rôn kéo đến nhà riêng của bà Diệu Hiền trên đường 30-4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều – TP Cần Thơ để yêu cầu trả nợ.
Mới đây, trong phiên xử ngày 16-3, TAND quận Ô Môn - TP Cần Thơ tuyên buộc Bianfishco phải trả tiền lãi cho ông Nguyễn Văn Liền gần 468 triệu đồng và thanh toán cả vốn lẫn lãi cho bà Phạm Thị Mai (cùng ngụ quận Thốt Nốt) khoảng 17,7 tỉ đồng, do công ty không thực hiện đúng giao kết về thanh toán tiền cá. Tuy nhiên, điều 2 chủ nợ này lo lắng là Bianfishco lấy đâu ra tiền để trả nợ.
Bà Mai cho biết còn nợ tiền bên ngoài và đại lý thức ăn cá hơn 10 tỉ đồng, mỗi tháng phải trả tiền lãi trên 100 triệu đồng. Do Bianfishco chậm thanh toán nên bà Mai đã bán chiếc ô tô và 40 công đất để trả nợ. Không chỉ vậy, bà còn bị một công ty thủy sản ở Sóc Trăng quỵt tiền cá khiến cuộc sống gia đình lao đao. Theo anh Nguyễn Trọng Ân, con ông Nguyễn Văn Liền, nhà anh còn nợ tiền thức ăn cá hơn 6,5 tỉ đồng, hằng tháng chịu lãi suất 1,8%, rồi còn nợ bên ngoài gần 4 tỉ đồng nữa. Nếu Bianfishco không trả sớm nợ, gia đình anh cũng phá sản theo.
Làm việc với cơ quan chức năng, ông Trần Văn Trí, Tổng Giám đốc mới của Bianfishco, tuyên bố sẽ bán nhà máy (gồm cả viện nghiên cứu thủy sản và nhà máy nước uống collagen) cùng 2 dự án bất động sản tại TPHCM, chiếc xe Rolls Royce trị giá gần 25 tỉ đồng, căn biệt thự trên đường 30-4... Tuy nhiên, nhà máy đã bị thế chấp cho NH ACB với giá 62 tỉ đồng, còn giấy tờ chiếc xe và căn biệt thự cũng đã “nằm” trong các NH.
Sự thực về 2 dự án của Bianfishco ở TPHCM Tại TPHCM, bà Diệu Hiền cho biết có 2 dự án là căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê Bình An Palace ở 83 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận và dự án tại chung cư 73 Cao Thắng, quận 3. Hiện nay, Bình An Palace ngoài bảng giới thiệu dự án đã cũ kỹ và bãi đất trống được che chắn tạm bợ, không có một dấu vết nào của việc triển khai xây dựng. Trong khi đó, dự án 73 Cao Thắng thực chất chỉ ở dạng “mầm” và Bianfishco chưa phải là chủ đầu tư. Năm 2008, do chung cư này có dấu hiệu xuống cấp nên UBND TPHCM chủ trương sẽ triển khai xây dựng dự án căn hộ nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ. UBND TP lên phương án giá đất bồi thường cho những căn hộ tại đây và Bianfishco đã thương thảo với các hộ dân trong chung cư nhưng mức giá đưa ra không phù hợp nên rất ít người chịu bán. Sau đó, bà Diệu Hiền cũng chỉ mua lại được vài phòng, căn hộ trong chung cư với tổng diện tích khoảng 200 m2 mà thôi. T.Nguyễn |
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Tổng công ty giấy Việt Nam bị xử phạt 1,89 tỷ đồng
- Công an tỉnh Long An vào cuộc điều tra công ty Hưng Nông gây ô nhiễm môi trường
- Xử phạt Công ty xi măng Thành Thắng trên 1,8 tỷ đồng
- Công ty TNHH Quốc tế Formosa nợ tiền nước: Giao công an xác minh
- Công ty AIT bị phạt 325 triệu đồng vì phá 2,61ha rừng ở Thanh Hóa
- Mập mờ giấy phép khai thác khoáng sản để "qua mặt" chính quyền?
- Xả thải vượt 480 lần quy chuẩn, Công ty CP Paishing Việt Nam bị xử phạt 294 triệu đồng
- Vi phạm lĩnh vực khoáng sản, Tập đoàn Hoa Sen bị xử phạt 120 triệu đồng
- Nữ đại gia bị cáo buộc lừa 3,2 triệu USD khi hợp tác khai thác mỏ titan
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng "Xanh"
(Tin Môi Trường) - Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
(Tin Môi Trường) - 5ha khu vực cánh rừng Net Zero của Vinamilk phối hợp khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tại Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã bước sang năm thứ 2 trong dự án kéo dài 6 năm (2023-2029). Nhiều hoạt động nghiên cứu, đồng hành, báo cáo đã được doanh nghiệp thực hiện, trong đó có các chuyến đi trực tiếp tham gia khoanh nuôi rừng của nhân viên diễn ra đều đặn hàng năm.
10 phát ngôn ấn tượng của bà Mai Kiều Liên, nữ doanh nhân được vinh danh trong Top Phụ nữ quyền lực nhất châu Á
(Tin Môi Trường) - Có thể nói, bà Mai Kiều Liên là một phần không thể tách rời của thương hiệu tỷ đô “Vinamilk”, khi mà nhiều triết lý của “nữ tướng” này đã trở thành “chất” của Vinamilk.