Sống xanh » Công sở xanh
Kiểm soát mâu thuẫn nơi công sở
(20:55:34 PM 05/08/2011)
Hiểu rõ kế hoạch cho tương lai
Tập trung vào kế hoạch bạn đã vạch ra cho tương lai của mình và thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Kế hoạch đó có thể bao gồm “tạm trú” ở công ty để đạt được quỹ hưu trí, phúc lợi về sức khỏe hoặc một lá thư giới thiệu tốt đẹp,… Hay đó có thể là một chiến lược thăng tiến. Bạn biết đấy, một hồ sơ đẹp của nhà lãnh đạo tương lai không có chỗ cho những mâu thuẫn, những bất hòa trong quá khứ. Khi bạn hiểu những mong muốn của mình trong tương lai, bạn sẽ biết cách nhìn nhận hiện tại, tập trung vào các vấn đề quan trọng và kìm chế cảm xúc vì mục tiêu chung đã đề ra.
Xác định quan điểm rõ ràng và đúng đắn
Những bất đồng thường xuất hiện khi bạn quyết liệt bảo vệ quan điểm của mình dẫu đó là một quan điểm chưa thực sự chính xác hoặc bạn là người không có lập trường riêng. Nguyên nhân này khiến những mâu thuẫn nơi công sở diễn ra liên tục và khó tháo gỡ. Tuy nhiên, đứng trước tình hình đó, bạn hãy dành riêng cho mình những khoảng lặng để xem xét và tìm hướng giải quyết. Một là bạn sẽ phải học cách sống cùng với nó, hai là bạn thay đổi. Thay đổi những quan điểm chưa “chuẩn”, học cách lắng nghe và thậm chí là học cách đối xử với đồng nghiệp bằng tấm lòng vị tha.
Điều khiển phản ứng của bạn
Bạn không thể kiểm soát hành động, suy nghĩ và cảm xúc của người khác nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được phản ứng của riêng mình. Thay đổi cách bạn phản ứng với những gì đang xảy ra là cách giúp hạn chế các mâu thuẫn một cách đáng kể. Hãy nghĩ tới việc bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, bạn đang giao tiếp với ai để có những cách ứng xử phù hợp.
Đầu tư công sức đúng chỗ
Một câu hỏi đặt ra là bạn tiêu tốn bao nhiêu cống sức “đầu tư” vào những mâu thuẫn này? Bạn thu được những lợi lộc gì và nó có thúc đẩy con đường thăng tiến của bạn hay không? Nếu câu trả lời là không thì chấm dứt nó ngay hoặc đừng bao giờ để nó xảy ra. Khi bạn đầu tư công sức vào bất kì một việc gì, bạn cũng đều mong muốn một kết quả như ý. Nhưng nếu bạn “đầu tư” vào những mâu thuẫn này, điều duy nhất bạn nhận được đó là sự mệt mỏi.
Hiểu vai trò của bạn trong cuộc xung đột
Nếu bạn là người khơi mào cho mọi xung đột hoặc nhẹ nhàng hơn là một vài phản ứng thái quá của bạn khiến mâu thuẫn dâng cao. Hãy đứng ra nhận trách nhiệm và giải quyết nó ngay. Mọi mâu thuẫn đều có cách giải quyết, điều quan trọng là từng người làm nên mâu thuẫn hiểu được vai trò của họ trong đó để có cách ứng xử sao cho phù hợp.
Hiểu trách nhiệm của bản thân đối với công việc
Cố gắng hoàn thành công việc của bạn là lẽ đương nhiên, nhưng có nhiều người lại thích “chen chân” sang phần việc của đồng nghiệp khác. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến mâu thuẫn nảy sinh. “ Hạn chế mâu thuẫn bằng cách tôn trọng công việc của đồng nghiệp, đừng bao giờ nói với đồng nghiệp những câu đại loại anh phải làm thế này hay chị phải làm thế kia. Khi bạn “bon chen” sang phần việc không phải của bạn, không thuộc trách nhiệm của bạn, bạn sẽ không chỉ mang tiếng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” mà còn trực tiếp tạo nên sự cạnh tranh, dẫn đường cho căng thẳng và dần phá vỡ sự hòa bình chốn công sở”, Vivian chia sẻ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bộ Tài nguyên và Môi trường hoãn thi tuyển công chức
- Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
- Ba loại cây giúp giảm stress ở nơi làm việc
- Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023
- Gợi ý cách chọn trang phục khi đi phỏng vấn
- Vinamilk dẫn đầu Top 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2022 của CareerBuilder
- 7 yếu tố nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi tuyển dụng nhân viên
- VNPT tiếp tục vào Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2021
- Vinamilk trở thành “Đối tác đồng hành” của Khảo sát nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Bài viết mới:
- Cây Thiên tuế hơn 200 tuổi ở Bến Tre được công nhận là Cây Di sản Việt Nam (16/01/2025)
- Những cây cổ thụ đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh được công nhận Cây Di sản Việt Nam (06/01/2025)
- Công nhận 156 Cây di sản Việt Nam tại Vườn Quốc gia Bái Tử Long (23/12/2024)
- Thống nhất tên gọi Bộ Nông nghiệp và Môi trường sau hợp nhất hai bộ (20/12/2024)
- Cây Đa Tía trên 120 tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam ở Nam Định (16/12/2024)
- Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên triển khai nhiều mô hình hay, cách làm tốt về giảm nhựa (16/12/2024)
- Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức hội đáp ứng yêu cầu quản lý mới (14/12/2024)
- Cây cổ thụ hơn 300 năm tuổi ở một làng của Hà Nam có hình thù độc đáo, lạ kỳ (14/12/2024)
- Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông (14/12/2024)
- Quỹ từ thiện Từ Tâm cùng Câu lạc bộ Nữ doanh nhân huyện Tây Sơn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (13/12/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
(Tin Môi Trường) - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại Tp.HCM vừa qua.
4 yếu tố giúp xác định người tham khảo thích hợp
(Tin Môi Trường) - Trong quá trình sàng lọc ứng viên, nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với người tham khảo của ứng viên để xác nhận thông tin về năng lực và thái độ trong môi trường làm việc. Điều này quyết định rất lớn đến việc bạn có vượt qua vòng ứng tuyển và được nhận vào làm việc hay không.
TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?
(Tin Môi Trường) - Vào dịp cuối năm, các gia đình đều tiến hành công việc lau dọn bàn thờ. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn trước câu hỏi: Dọn bàn thờ trước hay sau ngày cúng ông Công ông Táo mới đúng?