Sống xanh » Ẩm thực xanh
Người biến tương ớt Việt thành biểu tượng văn hóa Mỹ
(21:05:53 PM 09/05/2013)Hữu xạ tự nhiên hương
Điều đặc biệt dù trong hơn 30 năm qua, thương hiệu này chưa từng sử dụng bất kỳ một hình thức quảng cáo nào tại quốc gia này, ngay cả Facebook hay Twitter. Còn website của hãng lại nghèo nàn thông tin và lần cập nhật gần đây nhất là ngày 10-5-2004! Thế nhưng Huy Fong lại là doanh nghiệp gia đình giàu có, danh tiếng và phát triển nhanh bậc nhất trong ngành thực phẩm ở Hoa Kỳ.
Năm 2012, Huy Fong bán được 20 triệu chai tương ớt. Vỏ chai tương ớt Huy Fong in hình chú gà trống - con vật cầm tinh của ông Trần - và sau đó thương hiệu này còn mang một cái tên gần gũi khác: tương ớt con gà.
Khởi nghiệp cách đây 30 năm với một cửa hàng nhỏ ở khu phố Tàu vùng Los Angles, bang California, ông Trần cùng các nhân viên sắp chuyển đến trụ sở rộng 65.000 feet vuông (61.000 m2) ở Irwindale, bang California. Cột mốc đáng nhớ nhất của Công ty Huy Fong, được lưu lại trong bức hình của NASA treo ở hành lang xưởng sản xuất, chính là chai tương ớt Huy Fong đã cùng phi hành gia người Nga và một người khác mang hai dòng máu Mỹ - Á bay lên quỹ đạo.
Ông Trần là người Việt gốc Hoa, sinh tại Việt Nam, từng là một nông dân trồng ớt và làm tương ớt bán ở Việt Nam. Ông đã từng có một cơ sở sản xuất tương ớt nhỏ ở Việt Nam trong những năm 1970. Ông tới Mỹ năm 1979 và trong vòng 1 năm, ông bắt đầu sản xuất sriracha tại Los Angeles.
Theo lý thuyết, môi trường vũ trụ sẽ làm giảm vị giác và cơ quan phụ trách vấn đề thực phẩm đã bắt đầu gửi tương ớt sriracha Huy Fong lên quỹ đạo cách đây một thập kỷ, nhằm tăng chất lượng bữa ăn cho các phi hành gia.
Thành công của Huy Fong đều xuất phát từ một điều đơn giản: hương vị tuyệt hảo. Tháng 5-2012, tạp chí nấu ăn danh tiếng Cook’s Illustrated bình chọn Huy Fong là tương ớt ngon nhất trên thị trường, vượt qua các đối thủ khác như Frank’s Red Hot, Cholula Hot Sauce, McIlhenny Co.’s Tabasco.
Ban đầu, ông Trần phải nghiền ớt jalapeños (một loại ớt rất phổ biến có nguồn gốc từ Mexico và Tây Ban Nha) bằng tay. Chỉ mất vài ngày, ông đã tìm ra công thức chế biến sriracha từ các nguyên liệu: ớt jalapeños, giấm, đường, muối và tỏi. Công thức trên đến nay chưa thay đổi nhiều. Ông cho biết ban đầu chỉ có ý định bán cho cộng đồng châu Á nhập cư với giá rất rẻ 4 USD/ chai 28 ounce (800gam). "Tôi làm nước chấm đủ ngon phục vụ dân giàu mà người nghèo vẫn có thể mua được", ông Trần chia sẻ.
Gần đây, lô hàng đầu tiên của Huy Fong đã cập cảng Libya sau khi được Bộ Y tế nước này kiểm duyệt, sriracha con gà đã lần đầu tiên tấn công thị trường Trung Đông. Sản phẩm này được phân phối độc quyền từ một cửa hàng nhỏ ở Benghazi với giá thấp hơn ở Mỹ, khoảng 2,75 USD/ chai 800gam. Thương vụ này là do một người bạn hàng gốc Benghazi của ông Trần tại Mỹ khởi xướng.
Nhà sản xuất tương ớt Tabasco McIlhenny đã mua hầu hết ớt từ các trang trại Mỹ Latin để bảo đảm độ tươi ngon của sản phẩm và gây nên biến động giá cả ớt, ảnh hưởng đến hoạt động của Huy Fong. Tuy nhiên, ông Trần chỉ lấy hàng từ nhà cung cấp duy nhất trong 20 năm qua - Underwood Family Farms - cách Los Angeles khoảng 1 giờ về phía bắc.
Mối quan hệ bạn hàng này cho phép Huy Fong lấy hàng ớt và làm ra sản phẩm trong cùng một ngày, nhưng Underwood không đủ năng lực cung cấp nguyên liệu cho Huy Fong gia tăng sản xuất. Đó là một lý do khiến ông Trần không quảng cáo rộng rãi thương hiệu Huy Fong.
Chống hàng nhái trên đất Mỹ
Khi Huy Fong ăn nên làm ra cũng là lúc nhiều công ty khác cho ra những sản phẩm tương tự hoặc y hệt, với vỏ chai đầy màu sắc cùng những biểu tượng hình ảnh con vật khác như cá mập hay con ngỗng. Năm 2005, người tiêu dùng của Huy Fong vùng East Coast bắt đầu phàn nàn rằng sriracha Huy Fong có vị "kỳ cục" khiến ông Trần phải thuê đội điều tra tư nhân tìm hiểu.
Ông phát hiện một chủ cửa hàng địa phương đã bán sriracha "nhái" của Trung Quốc. Ông Trần thuê luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ Rod Berman để bảo vệ thương hiệu Huy Fong. Ông Rod cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đại diện cho thân chủ của một sản phẩm thực phẩm giá rẻ như vậy”.
David Trần chia sẻ ông không muốn làm cho thương hiệu Huy Fong trở nên quá lớn và không tiết lộ trước sản lượng tương lai của Huy Fong, chỉ biết chắc rằng năng suất sẽ tăng. Khách tham quan vẫn sẽ được ngắm bức ảnh chai tương ớt nắp xanh hiệu con gà bay lơ lửng trong không trung cùng hai phi hành gia vũ trụ.
Bạn cũng có thể quan tâm:
- Bánh mì chấm sữa đặc -Tự hào văn hóa ẩm thực Việt
- Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle
- Thành phố không thịt chó đầu tiên ở Việt Nam sẽ thành hiện thực
- 9 Kỷ lục Châu Á mới cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng Việt Nam
- Khi thực đơn biến đổi cùng khí hậu
- 11 Kỷ lục Châu Á mới về Ẩm thực và Đặc sản Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Châu Á xác lập
- Hợp tác nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển sản phẩm thảo dược thay thế mật gấu.
- Để cử kỷ lục Châu Á cho 10 món ăn, đặc sản quà tặng nổi tiếng của Việt Nam
- Quán ăn giữa ruộng lúa mênh mông miền Tây: Nhiều người "rụng tim"
Bài viết mới:
- Cây Đa cổ thụ -Nơi treo cờ Cộng sản đầu tiên vùng ven Hà Nội được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Lãnh đạo VACNE tham gia tọa đàm về luật thủ đô năm 2024 (20/11/2024)
- Hai cây cổ thụ vùng ven đô Thăng Long được vinh danh Cây Di sản Việt Nam (20/11/2024)
- Hội BVTN&MT Việt Nam cùng thống nhất hành động và triển khai các nhiệm vụ mới (20/11/2024)
- Lan tỏa thông điệp về phát triển bền vững đến người tiêu dùng qua từng vỏ hộp sữa (13/11/2024)
- Cây đầu tiên của huyện Đan Phượng được công nhận Cây Di sản Việt Nam (13/11/2024)
- Ăn gì để giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn? (11/11/2024)
- Đã chọn được một số đề tài xuất sắc trong cuộc thi “Sáng tạo xanh – Sống trong lành” (06/11/2024)
- Đoàn đại biểu VACNE tham dự Hội thảo “Đánh giá tác động và việc Giảm CO2” tại Hàn Quốc (28/10/2024)
- Mua đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không? (26/10/2024)
”Ly hôn xanh” ào ạt, vì đâu?
(Tin Môi Trường) - Yêu nhanh, cưới vội, ly hôn sớm gần đây xuất hiện nhiều. Thuật ngữ "ly hôn xanh" được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn chỉ sau một thời gian ngắn.
Điều gì làm nên môi trường làm việc xuất sắc?
(Tin Môi Trường) - Không chỉ là chế độ lương thưởng hay chính sách phúc lợi, người lao động ngày càng có nhiều mong muốn hơn về môi trường làm việc. Trong đó, các yếu tố tưởng từng là “cộng thêm” như chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, cơ hội học tập và phát triển, môi trường thể nghiệm những cái mới… đang được ưu tiên hơn.
6 mẹo hay giúp bạn nhanh tìm được việc làm
(Tin Môi Trường) - Để dễ dàng tìm được việc làm, cố gắng học tập, nâng cấp bản thân và rèn luyện các kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng là điều tất yếu. Tuy nhiên bên cạnh các yếu tố cơ bản đó, bạn cần có những bí quyết trước khi quyết định ứng tuyển để gia tăng cơ hội. Sau đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo.
TẾT 2022: Nên lau dọn bàn thờ trước hay sau ngày ông Công ông Táo?
(Tin Môi Trường) - Vào dịp cuối năm, các gia đình đều tiến hành công việc lau dọn bàn thờ. Thế nhưng, nhiều người vẫn băn khoăn trước câu hỏi: Dọn bàn thờ trước hay sau ngày cúng ông Công ông Táo mới đúng?